กมธ.ศาสนาสภาฯฮึ่ม! เรียกผู้เกี่ยวข้องชี้แจงปมพระครูไก่ ชี้สร้างความเสื่อมเสียให้กับวงการพุทธศาสนา

วันที่ 27 มกราคม 2566 ดร.เพชรวรรต วัฒนพงศศิริกุล รองประธานกรรมาธิการการศาสนา ศิลปะและวัฒนธรรมสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่ากรณีพระอาจารย์สุวิทย์ ชินวโร หรือครูบาไก่ ประธานที่พักสงฆ์วัดป่าปฐมเทวาราม อ.มัญจาคีรี จ.ขอนแก่น ถูกอดีตลูกศิษย์เปิดเผยคลิปสรงน้ำซ้อนเจ็ตสกี และมีผู้ร้องเรียนไปยังหลายหน่วยงาน กมธ.ศาสนาฯ ได้รับการร้องเรียน แล้วเห็นว่าจะสร้างความเสื่อมเสียให้วงการพระพุทธศาสนา หากปมดังกล่าวเนิ่นช้าไป จึงจะเชิญสำนักงานพระพุทธศานาศาสนาแห่งชาติ เจ้าคณะจังหวัดขอนแก่น (ธรรมยุต) คู่กรณีและผู้ที่เกี่ยวข้องเข้ามาชี้แจง ในวันพุธที่ 1 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 09.30 น. นี้

ด้านดร.ณพลเดช มณีลังกา อนุกรรมาธิการพิจารณาด้านพระพุทธศาสนาและศาสนาอื่นๆ สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยถึงกรณีดังกล่าวตนได้โทรศัพท์สอบถามไปยัง ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติประจำจังหวัดขอนแก่น ได้ความว่าได้ดำเนินการเข้าไปสอบถาม รับข้อกล่าวหา รวมทั้งคณะสงฆ์ก็รับไปพิจารณา ซึ่งกำลังอยู่ในกระบวนการ

ทั้งนี้ นายณพลเดช กล่าวเพิ่มเติมว่าตนเห็นว่าหากรณีดังกล่าวไม่มีการแก้ไขให้รวดเร็วอย่างถูกต้อง กระบวนการยุติธรรมที่เนินช้าก็จะไม่ยุติธรรมในภายหลัง และเกิดความเสียหายต่อวงการสงฆ์เป็นอย่างมาก ซึ่งอาจต้องมีกฎหมายที่ฝ่ายนิติบัญญัติพิจารณาให้มีการรวบรัดในกรณีในด้านการกระทบต่อวงการศาสนาให้เร็วขึ้น อีกทั้งการเสนอข่าวควรให้ความเป็นกลางทั้งสองฝ่าย

Leave a Reply