เรื่องเล่า..เจดีย์มอญบ้านทุ่งก้างย่าง พยายามหาข้อมูล “มอญบ้านทุ่งก้างย่าง” ตำบลไทรโยค อำเภอไทรโยค จังหวัดกาญจนบุรี อยู่นานพอสมควรว่าเหตุไฉนชุมชนมอญบ้านหลายพันหลังคาเรือนที่เคยเจริญรุ่งเรืองเสมือน “เขตปกครองอิสระ” แห่งหนึ่งในช่วงปี 2500 – 2521 ถูกลบเลือนไปจากความทรงจำของสังคมไทยและอนุชนคนมอญรุ่นหลัง นอกจากคำเล่าขานอันเป็นตำนานที่ถูกปล่อยออกมาว่า “มอญทุ่งก้างย่าง” มีผู้นำมอญบางคนคิดจะค้าอาวุธและตั้งกองกำลังเป็นของตนเองแล้ว ข้อมูลความยิ่งใหญ่และความเจริญของหมู่บ้านมอญทุ่งก้างย่างก็ห่างหายไปจากสารบบประเทศไทยไป มีคนบอกเล่าว่า “พิสัณฑ์ ปลัดสิงห์” ปัจจุบันอายุ 80 กว่าปีแล้วเคยเขียนเป็นเรื่องเล่ามอญบ้านทุ่งก้างย่างเอาไว้ พยายามหาและขอหนังสือก็ยังไม่ได้ ค้นดูประวัติการสร้างโรงเรียนบ้านทุ่งก้างย่างระบุว่าคนขอให้สร้างในปี 2508 ปรากฏชื่อว่า นายชัยยศ ปิ่นสุกาญจน์ ไม่มั่นใจว่าเป็นคนเดียวกันกับคนมอญเรียกผู้นำสุงสุดในหมู่บ้านทุ่งก้างย่างสมัยนั้นว่า “อาจารย์ยัพ” หรือไม่ หากท่านผู้นี้จริง ผิดพลาดประการใดไม่ทราบมีเรื่องเล่าว่า อาจารย์ยัพคือทหารสังกัดในกองพล 93 ของพรรคก๊กมินตั๋ง ภายใต้การนำของเจียงไคเช็ค ในปี 2492 หลังพรรคก๊กมินตั๋งถูก “จีนแดง” ตีทัพร่นเข้ามาพึ่งพระบรมโพธิสมภารตั้งหมู่บ้านและชุมชนของตนเองอาศัยอยู่ในพื้นที่ดอยแม่สลอง อำเภอแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย และหมู่บ้านถ้ำง้อบ ตำบลหนองบัว อำเภอไชยปราการ จังหวัดเชียงใหม่ ปัจจุบันกลายเป็นคนไทยหมดแล้ว แต่ยังรักษาอัตลักษณ์ของตนไว้อย่างเหนียวแน่น “บ้านทุ่งก้างย่าง” มีลักษณะเฉกเช่นเดียวกับกับดอยแมสลองและบ้านถ้ำง๊อบภายใต้การนำของอาจารย์ยัพ ซึ่งเป็นทหารสังกัดในกองพล 93 แยกตัวออกมาสร้างชุมชนของตนเอง และเชิญชวนคนมอญในยุคนั้นมาร่วมกันทำมาหากินในพื้นที่ ๆ อาจารย์ยัพดูแล ซึ่งเชื่อกันว่า มีฝ่ายมั่นคงไทยและซีไอเอคอยดูแลและหนุนหลังอยู่ ประมาณปี 2520-2522 รัฐบาลไทยมองว่าหมู่บ้านมอญทุ่งก้างย่างนับวันยิ่งขยายขึ้นมีบ้านเรือนหลายพันหลังคาเรือน แม้ภาครัฐขอให้ทำบัตรประชาชนเป็นคนไทยก็ไร้คนทำ ท่ามกลางข่าวลือว่ามีการตั้งกองกำลังติดอาวุธและค้าอาวุธ จำเป็นต้อง “สลายหมู่บ้าน” จึงขอความร่วมมือให้ย้ายไปที่อื่นหรือบางครัวเรือนไม่มีที่ไป ทหารกองพลที่ 9 ก็ยินดีบริการรถไปส่งแถวสังขละบุรีและเจดีย์สามองค์ให้ สุดท้ายหมู่บ้านมอญทุ่งก้างย่างก็ “ล่มสลาย” เหลือไว้แต่เพียงร่องรอยแห่งประวัติศาสตร์และตำนานที่เล่าขานการล่มสลายของหมู่บ้านแห่งนี้จริงบ้างไม่จริงบ้าง แล้วแต่ “มุมมอง” ของแต่ละคน “พระเจดีย์ศิลปะมอญ” ตั้งตะหง่านสวยงามเด่นสง่าบนภูเขาทุ่งก้างย่าง มองลงไปเห็นทุ่งราบกว้างใหญ่ผ่านหมู่บ้านที่ผู้คนเคยอาศัยอยู่หลายพันครัวเรือน มีผู้คนหลายหมื่นคน เห็นเทือกเขาตะนาวศรีทอดนอนยาวขวางกั้นระหว่างแดนไทยกับพม่าดูแล้วสวยงามยิ่งยามพระอาทิตย์ตก ยิ่งสวยงาม พระเจดีย์ศิลปะมอญองค์นี้ สิ่งเดียวที่ยังหลงเหลือคงไว้เป็นอนุสรณ์ให้รำลึกถึงซึ่งความยิ่งใหญ่ของหมู่บ้านมอญแห่งนี้จากข้อมูลเอกสารภาษามอญเขียนด้วยลายมือลงชื่อเจ้าอาวาสวัดมอญทุ่งก้างย่างระบุว่า “เจดีย์องค์นี้สร้างขึ้นเมื่อวันอาทิตย์ที่ 18 มีนาคม 2516 แล้วเสร็จวันที่ 22 มีนาคม 2519 ในขณะที่เขียนท่านมีอายุ 80 พรรษา 57 ไม่สามารถดูแลต่อไปได้แล้ว จึงอนุญาตให้ใครก็ได้ที่มีความสามรถไปบูรณะปฎิสังขรณ์ตามใจชอบได้..” “ผู้เขียน”เคยขึ้นไปสักการะเจดีย์องค์นี้ประมาณเมื่อปี 2559 สมัยที่มีพระสงฆ์มอญและชาวมอญกลุ่มหนึ่งร่วมกันบูรณะปฎิสังขรณ์ หลังจากนั้นก็ไม่ได้ขึ้นไปสักการะถูกปล่อยให้รกร้างทรุดโทรมตั้งแต่นั้นมา จนถึงเมื่อเร็ว ๆ นี้มีเหตุบังเอิญกลับบ้านพ่อและแม่ที่สวนไทรโยค น้ำไม่ไหล อยากไปดูต้นน้ำที่เคยของบประมาณ 36 ล้านบาท จากกรมชลประทานยุค ดร.ทองเปลว กองจันทร์ เป็นอธิบดี ตอนหลังย้ายไปเป็นปลัดกระทรวงเกษตร ก็ตามให้อยู่ แต่มีแกนนำบ้านทุ่งก้างย่างบางคนไม่เห็นด้วยที่จะกระจายน้ำมายังอีกหมู่บ้านแห่งหนึ่ง “ผู้เขียน” เห็นว่ามีความเห็นต่างในพื้นที่ ไม่อยากวุ่นวาย แผนนี้จึงถูกพับไป ขับรถไปเห็นเจดีย์บนภูเขาท่ามกลางความแห้งแล้งและมีร่องรอยของไฟป่า ตระเวนขับรถดูร่องรอยแห่งหมู่บ้านแห่งนี้ปัจจุบันสวนมะพร้าวขนาดใหญ่ไม่มีแล้ว บ้านเรือนหายเกลี้ยง มีแต่หมู่บ้านที่ราชพัสดุจัดสรรที่ดินให้เกิดขึ้นใหม่ มีห้องแถวเก่า ๆ ของทหารจากกองพลทหารราบที่ 9 พยายามหาทหารในพื้นที่เพื่อถามว่า หากต้องการบูรณะเจดีย์จะต้องทำอย่างไร แต่ไม่เห็นทหารสักนาย จึงโทรหานายเทศมนตรีเทศบาลไทรโยค และพลเอกธงชัย เกื้อสกุล ซึ่งเป็นทหารที่เคยอยู่ในพื้นที่ยุคก่อนปี พ.ศ.2520 ซึ่งทั้งสองท่านยินดีประสานให้ทั้งทหารในพื้นที่และระดับบน ความหวังเริ่มมี จึงติดต่อกับลูกหลานคนมอญที่เคยอาศัยอยู่ในพื้นที่บ้าง พยายามหาข้อมูลการสร้างเจดีย์บ้าง สุดท้ายนายกเทศมนตรีเทศบาลไทรโยค มอบให้ “พี่สมหวัง” ซึ่งเป็นคนไทยเชื้อสายมอญในพื้นที่รับเป็นแม่งานหลักในการประสานกับคนมอญในพื้นที่โดยมีสมาชิกเทศบาลในพื้นที่ตั้งเจดีย์เป็นแม่งานสนับสนุน งานจึงเดินหน้าแบบราบรื่นทั้งประสานกับหน่วยทหารและเจ้าหน้าที่อุทยาน อนาคตหากไม่ผิดพลาดประการใดเท่าที่คุยกับนายกเทศมนตรีไทรโยค สถานที่ตั้งเจดีย์แห่งนี้อาจพัฒนาไปสู่แหล่งท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ เนื่องจากหมู่บ้านมอญทุ่งก้างย่างมีเรื่องเล่ามีประวัติศาสตร์ และที่สำคัญที่ตั้งของเจดีย์อยู่ห่างจากถนนใหญ่ไม่เกิน 2 กิโลเมตร นักท่องเที่ยวท่านใดต้องการจะเดินทางไปเที่ยวสังขละบุรี ทองผาภูมิ หรือน้ำตกไทรโยคใหญ่ หากต้องการสักการะบูชาเจดีย์ศิลปะมอญแห่งนี้เพื่อเป็นสิริมงคลแก่ชีวิตและครอบครัว พร้อมกับเก็บภาพบรรยากาศสวยงามก็ไม่ควรพลาด..ทั้งหมดที่เล่าคือความเป็นมาของหมู่บ้านมอญทุ่งก้างย่างพอสังเขป และรวมทั้งจุดมุ่งหมายในการบูรณะซ่อมแซมเจดีย์แห่งนี้ ที่เล่ามานี้เป็นเพียงข้อมูลเบื้องต้น เป็นเรื่องเล่าจากประชาชนคนมอญและลูกหลานที่เคยอยู่ในพื้นที่ตรงนั้น ข้อมูลเหล่านี้นำไปอ้างอิงอะไรไม่ได้ ทั้งประวัติความเป็นมาของการสร้างเจดีย์จากลายมือเจ้าอาวาสที่เป็นภาษามอญที่ระบุไว้เป็นจุลศักราช 1335 ขึ้น 15 ค่ำเดือน 4 วันศุกร์ เมื่อค้นดูในปฎิทิน 100 ปี เป็นวันอาทิตย์ที่ 18 มีนาคม 2516 มิใช่วันศุกร์ตามที่เจ้าอาวาสท่านระบุไว้ การบูรณะเจดีย์แห่งนี้ต้องร่วมด้วยช่วยกัน เนื่องจากตรงนั้นไม่มีวัดและคนดูแลแล้ว ถือว่าเป็น “สมบัติของแผ่นดิน” ที่ทุกภาคส่วนต้องพื้นฟูและพัฒนา เพื่อสืบสาน รักษา ต่อยอด ตามพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ด้วยกันครับ.. จำนวนผู้ชม : 1,104 Leave a ReplyFacebook Comments More Articles By the same author ปลัด มท. เปิดฝึกอบรมวิทยากรผู้ถ่ายทอดประวัติศาสตร์ชาติไทยประจำท้องถิ่น เน้นย้ำ ช่วยปฏิบัติบูชาทำความดีให้แผ่นดินไทย เป็นทหารเสือพระราชาผู้มุ่งมั่น สร้างสิ่งที่ดีเพื่อลูกหลานสืบไป อุทัย มณี พ.ค. 15, 2024 วันนี้ (15 พ.ค. 67) เวลา 08.30 น. ที่หอประชุมศรีปราชญ์ ศูนย์ศึกษาและพัฒนาชุมชนนครศรีธรรมราช… วัดสารอดวัดต้นแบบสันติสุข “พระ ดร.” ด้านสันติภาพเป็นเจ้าอาวาสรุ่นใหม่ ตั้งศูนย์ไกล่เกลี่ยฯบริการสังคม อุทัย มณี ธ.ค. 02, 2021 วันที่ ๒ ธันวาคม ๒๕๖๔ พระปราโมทย์ วาทโกวิโท,ดร. วิทยากรต้นแบบสันติภาพ… สงสาร “สมเด็จพระวันรัต” อุทัย มณี เม.ย. 04, 2022 แหม่!! กรณี “สมเด็จพระวันรัต” อดีตเจ้าอาวาสวัดบวรนิเวศ ถูกคนใกล้ชิดยักยอกเงินไป… สาส์น “สมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์” เนื่องในวันเด็กปี’ 67 อุทัย มณี ม.ค. 08, 2024 วันที่ 8 มกราคม 2567 เพจเฟซบุ๊ก วัดญาณเวศกวัน ได้เผยแพร่ สาส์นจากสมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์… “ทองย้อย แสงสินชัย”แนะนำกก.มส.-พศ.-รมต. ออกสื่อถกปมพระเณรร่วมม็อบ อุทัย มณี พ.ย. 14, 2020 "ทองย้อย แสงสินชัย" แนะสื่อนำกรรมการมส.-พศ.-รมต. ถกปมพระเณรร่วมม็อบ… ชาวตำบลช่อสะอาดปรางค์กู่ร่วมทำบุญสามัคคีชาติพันธุ์ สะท้อนชุมชนสันติสุขที่พึ่งพาตัวเองได้อย่างยั่งยืน อุทัย มณี ก.ย. 15, 2019 วันที่ 15 กันยายน 2562 พระมหาหรรษา ธมฺมหาโส รศ.ดร. ผู้อำนวยการวิทยาลัยพุทธศาสตร์นานาชาติและผู้อำนวยการหลักสูตรสันติศึกษา… ชาวพุทธบังคลาเทศเรือนหมื่น ร่วมพิธีสลายสรีรสังขารอดีตพระสังฆราช อุทัย มณี มี.ค. 02, 2019 วันที่ 2 มี.ค.2562 พระมหาหรรษา ธมฺมหาโส รศ.ดร. ผู้อำนวยการวิทยาลัยพุทธศาสตร์นานาชาติและหลักสูตรสันติศึกษา… “สันติศึกษา มจร” เล็งสร้างพระสงฆ์นักไกล่เกลี่ยครอบคลุมทั่วประเทศ 300 รูปภายในปี 2566 อุทัย มณี มี.ค. 30, 2022 เมื่อวันที่ 30 มีนาคม 2565 พระปราโมทย์ วาทโกวิโท,ดร. อาจารย์หลักสูตรสันติศึกษา… ทูตสันติภาพทำไม ??…ทำไมต้องทูตสันติภาพ อุทัย มณี ม.ค. 07, 2020 โดย พระมหาหรรษา ธมฺมหาโส,รศ.ดร. ผู้อำนวยการหลักสูตรสันติศึกษา… Related Articles From the same category “สำนักพุทธ” แจง “จนท.พศ.” ไม่เกี่ยวข้อง กรณีมีข่าว “พระเชียงราย” เล่นพนัน-ดื่มเหล้า จนท.พศ.ร่วมแจม วันที่ 1 พฤศจิกายน 2567 สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ แจง กรณีดังกล่าวสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ… เจ้าอาวาสพืชอุดม เปิดใจปมยืม 10 ล้าน แฉโดนขู่บังคับรับสภาพหนี้ วันที่ 5 สิงหาคม 2567 จากกรณีคุณป้าวัย 57 ปี ผู้เสียหายที่ถูกเจ้าอาวาสวัดพืชอุดม… พระป็อก โก ตอว์ ผู้อาจหาญกล้าท้าทายอำนาจ “มิน อ่อง หล่าย” หลังเผชิญแรงต้านและวิกฤตศรัทธาจากประชาชน วันที่ 26 มกราคม 2567 เมื่อวันอังคารที่แล้ว ฝูงชนหลายร้อยคนรวมตัวกันที่จัตุรัสหลักขนาดเล็กในเมืองพินอูลวิน… ศธ.พึ่งแสงพระทำ! ถ่ายทำรายการผลงานโซล่าร์เซลล์แพร่ประชา วันที่ 23 ก.ค.2562 เพจพระครูวิมลปัญญาคุณ ศรีแสงธรรม ได้โพสต์ข้อความว่า… พรรคประชาชาติ เปิดตัว “นายกสมาคมครูสอนศาสนาอิสลาม” ชูเป็น ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ วันพฤหัสบดีที่ 30 ธันวาคม 2564 ที่ ห้องประชุมสำนักงานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดสงขลา…
Leave a Reply