สิงห์ดำออนทัวร์ : จุฬาฯ พาเพลิน เดินอย่างสิงห์ รุ่นพี่นำรุ่นน้องศึกษาเรียนรู้ประวัติศาสตร์ พร้อมระดมทุนสนับสนุนกิจกรรม “ค่ายอาสา” ของนิสิตปัจจุบัน ตอกย้ำจิตวิญญาณ  “สิงห์ดำ” เป็นหลักในการช่วยเหลือสังคมไทย

วันที่ 20 พ.ค. 66 ที่คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ นายกสมาคมนิสิตเก่ารัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นประธานเปิดกิจกรรมสิงห์ดำออนทัวร์ (Singhdam on Tour): จุฬาฯ พาเพลิน เดินอย่างสิงห์ ครั้งที่ 1 โดยมี คณะอนุกรรมการดำเนินงาน อาทิ นายขจร ศรีชวโนทัย ประธานอนุกรรมการ รองศาสตราจารย์ ดร.ปกรณ์ ศิริประกอบ รองประธานอนุกรรมการ นายธงชัย ลิขิตพรสวรรค์ นายเฉลิมพล โชตินุชิต นางนิชา หิรัญบูรณะ ธุวธรรม นายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ พร้อมด้วยคณะศิษย์เก่าคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยรุ่นต่าง ๆ และนิสิตคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมกิจกรรม

นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ นายกสมาคมนิสิตเก่ารัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า ขอบพระคุณพี่น้องสิงห์ดำทุกคนที่มีส่วนสำคัญในการช่วยกันจัดกิจกรรมสิงห์ดำออนทัวร์ (Singhdam on Tour): จุฬาฯ พาเพลิน เดินอย่างสิงห์ ครั้งที่ 1 เพื่อเป็นจุดเริ่มต้น เป็นปฐมฤกษ์ ที่จะก่อให้เกิดการสืบสานต่อไปให้ได้มีครั้งที่ 2 3 4 5 ไม่รู้จบ ไปเรื่อย ๆ จนกว่าโลกใบนี้จะไม่มีสิงห์ดำ เพราะสิ่งสำคัญที่สุด คือ พี่ ๆ ผู้อาวุโสแล้ว แต่หัวใจยังหนุ่มแน่นอยู่ทุกคนอยากกลับมาเจอน้อง ๆ ที่คณะ และอีกส่วนหนึ่งที่สำคัญ คือ อยากให้น้อง ๆ ที่คณะ ทั้งที่เพิ่งสำเร็จการศึกษาไป หรือที่กำลังเป็นนิสิตปัจจุบันจะได้มีโอกาสในการเรียนรู้สิ่งดี ๆ ภายในรั้วจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยอันเป็นที่รักยิ่งของพวกเรา โดยมีพี่ ๆ เป็นผู้พาเดินเยี่ยมชมและแนะนำ บอกเล่า เกร็ด ความเชื่อ และย้อนความหลังความผูกพันของพวกเราชาวสิงห์ดำในรั้วจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

“เป้าหมายสูงสุด เราอยากเห็นนิสิตปัจจุบันเข้ามาทำกิจกรรมร่วมกับรุ่นพี่ ๆ โดยในวันนี้มีรุ่นพี่อาวุโส ทั้งรุ่น 18 รุ่น 22 และครั้งต่อไปก็จะมีรุ่นอาวุโสมาก ๆ มาอีก ซึ่งการได้เจอพี่ ๆ ก็เป็นกำไรชีวิต เพราะประสบการณ์ของรุ่นพี่ที่สำเร็จการศึกษาออกไปและประกอบอาชีพในหลากหลายสาขาก็อาจจะเป็นประโยชน์กับน้อง ๆ และขณะเดียวกัน สังคมไทยเรา “ความเป็นพี่ก็ไม่เคยที่จะลืมน้อง ๆ ก็ไม่เคยที่จะไม่คิดช่วยเหลือน้อง ๆ” ดังนั้น ถ้าน้อง ๆ ช่วยกันในการที่จะเชื้อเชิญพี่ ๆ มาพบหรือว่ามาร่วมกิจกรรมต่าง ๆ ก็จะมีแต่กำไร ไม่มีขาดทุนอะไร แล้วก็จะยิ่งตอกย้ำใจพวกเราว่า “สิงห์ดำของเรา” เป็นหลักในการที่จะช่วยเหลือสังคมไทยของเราต่อไปในอนาคตเพิ่มมากขึ้น” นายสุทธิพงษ์ฯ กล่าวเน้นย้ำ

นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ นายกสมาคมนิสิตเก่ารัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวเพิ่มเติมว่า จะขอบคุณที่สุดถ้าพวกเราได้กลับมาพบกันอีกในกิจกรรมสิงห์ดำออนทัวร์ (Singhdam on Tour): จุฬาฯ พาเพลิน เดินอย่างสิงห์ ครั้งที่ 2 ซึ่งตนก็มีแนวคิดที่อยากจะร่วมกับพี่ ๆ พาน้องๆไปออนทัวร์ เรียนรู้ประวัติศาสตร์ของกรุงรัตนโกสินทร์ บริเวณวัดราชบพิธ บริเวณ 3 แพร่ง ย่านเก่าแห่งประวัติศาสตร์บนถนนตะนาวในฝั่งพระนคร ซึ่งประกอบไปด้วย “แพร่งนรา” “แพร่งภูธร” และ “แพร่งสรรพศาสตร์” รวมถึงบริเวณเสาชิงช้า เพราะสิงห์ดำออนทัวร์ไม่จำเป็นต้องอยู่แค่ในรั้วจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งทางสมาคม ฯ จะได้ร่วมหารือกับคณะอนุกรรมการจัดงาน สร้างสรรค์กิจกรรมครั้งต่อไปให้มีความสมบูรณ์เพิ่มพูนยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง พี่อ้วน – นายธงชัย ลิขิตพรสวรรค์ ผู้ช่วยศาสตราจาร ดร.พิชญ์ พงษ์สวัสดิ์ และวิทยากรด้านประวัติศาสตร์ผู้ที่จะมาช่วยบรรยายสิ่งดี ๆ ให้เราฟัง

“การจัดกิจกรรมในวันนี้จะเป็นโอกาสอันดีของผู้เข้าร่วมกิจกรรมทุกท่านในการเชื่อมความสัมพันธ์ และเรียนรู้ประวัติศาสตร์การเมืองและสถาปัตยกรรมของสถานที่สำคัญในจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ตลอดจนมอบทุนจากการระดมของพี่ ๆ รวม 500,000 บาท เพื่อสนับสนุนกิจกรรมค่ายอาสาพัฒนาชนบทของนิสิตปัจจุบันที่จะจัดขึ้น ณ อำเภอแม่จริม จังหวัดน่าน ระหว่างวันที่ 21-28 พฤษภาคม 2566 ให้ประสบความความสำเร็จและเกิดประโยชน์ต่อประชาชนในพื้นที่ นอกจากนี้ สมาคมฯ อยู่ระหว่างก่อสร้าง Co-working Space ให้กับน้อง ๆ สิงห์ดำนิสิตปัจจุบัน ที่ชั้น 4 ของคณะ เพื่อเป็นพื้นที่ปรึกษาหารือ อ่านหนังสือ ทำงานกลุ่ม ประชุมกลุ่ม ศึกษาเล่าเรียน พูดคุยของน้อง ๆ นิสิตปัจจุบัน อันจะเป็นพื้นที่สำหรับทำสิ่งที่ก่อให้เกิดประโยชน์ที่จะเริ่มก่อสร้างตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปอีกด้วย” นายสุทธิพงษ์ฯ กล่าวในช่วงท้าย

ด้านนายขจร ศรีชวโนทัย ประธานอนุกรรมการจัดกิจกรรม ฯ กล่าวว่า กิจกรรมสิงห์ดำออนทัวร์ (Singhdam on Tour): จุฬาฯ พาเพลิน เดินอย่างสิงห์ ครั้งที่ 1 จัดขึ้น เพื่อส่งเสริมสุขภาพของนิสิตเก่า นิสิตปัจจุบัน คณาจารย์ และบุคลากร คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย รวมทั้งส่งเสริมการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ความเป็นมา และเกร็ดความรู้ของสถานที่สำคัญต่าง ๆ ภายในจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และเป็นการเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างนิสิตเก่า กับนิสิตปัจจุบัน ตลอดจนคณาจารย์และบุคลากรของคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย พร้อมทั้งระดมสรรพกำลังจัดหารายได้สนับสนุนกิจกรรมการกุศล กิจกรรมเพื่อสาธารณประโยชน์ และกิจกรรมเพื่อสังคมอื่น ๆ ของนิสิตคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และสมาคมนิสิตเก่ารัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย อีกด้วย

Leave a Reply