จังหวัดนราธิวาส ประชุมจัดทำน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ

วันที่ 2 ก.พ. 67) เวลา 09.00 น. ที่ ห้องประชุม พระนราภิบาล (ใหญ่) ชั้น 4 ศาลากลางจังหวัดนราธิวาส แห่งที่ 2 ว่าที่ร้อยตรี ตระกูล โทธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส เป็นประธานประชุมคณะกรรมการอำนวยการและคณะกรรมการการจัดทำน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 โดยมี พระครูสุวัฒนปรีชาคุณ  พระครูบริการสังฆานุวัตร รองเจ้าคณะจังหวัดนราธิวาส นายวีรพัฒน์ บุญฑริก รองผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส และคณะกรรมการฝ่ายต่างๆ เข้าร่วมการประชุมฯ  เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 นายกรัฐมนตรี ได้หมอบหมายให้กระทรวงมหาดไทยรับผิดชอบในการจัดทำน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์ เพื่อนำไปประกอบพิธีเสกน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์ ในการพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 โดยกระทรวงมหาดไทย ได้มอบหมายให้จังหวัดดำเนินการจัดทำน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์ของจังหวัด ประกอบด้วย พิธีพลีกรรมตักน้ำ พิธีเสกน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์ และพิธีเวียนเทียนสมโภชน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์

สำหรับจังหวัดนราธิวาส ได้เตรียมการจัดทำน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์ของจังหวัด โดยได้กำหนดพิธี 3 ส่วน คือ 1. วันพฤหัสบดี ที่ 4 กรกฎาคม 2467 ฤกษ์เวลา 14.49 น. จัดพิธีพลีกรรมตักน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ ใน 2 พื้นที่ คือ บ่อน้ำคลองน้ำแบ่ง บ้านกูจำ หมู่ที่ 3 ตำบลไพรวัล อำเภอตากใบ และ น้ำตกสิรินธร เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าฮาลา-บาลา บ้านบาลา หมู่ที่ 5 ตำบลโละจูด อำเภอแว้ง 2. วันอาทิตย์ ที่ 7 กรกฎาคม 2567 ฤกษ์เวลา 17.09 น. จัดพิธีเสกน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์ของจังหวัด ณ อุโบสถวัดประชุมชลธารา ตำบลสุไหงปาดี อำเภอสุไหงปาดี 3. วันจันทร์ ที่ 8 กรกฎาคม 2567 ฤกษ์เวลา 12.00 น. จัดพิธีเวียนเทียนสมโภชน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์ของจังหวัด ณ อุโบสถวัดประชุมชลธารา ตำบลสุไหงปาดี อำเภอสุไหงปาดี

โดยเมื่อวันจันทร์ ที่ 29 มกราคม ที่ผ่านมา ว่าที่ร้อยตรี ตระกูล โทธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส ได้นำคณะผู้ที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจติดตามความพร้อมของแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ และในการประชุมครั้งนี้ ได้สั่งการให้ทุกคณะฯ เตรียมความพร้อมการทำงาน ตามที่ได้รับมอบหมายให้ดีที่สุด เพื่อให้การจัดพิธีดังกล่าว ของจังหวัดนราธิวาส สำเร็จผลและสง่างามอย่างสมพระเกียรติมากที่สุด

 

 

ที่มา : สำนักประชาสัมพันธ์จังหวัดนราธิวาส

Leave a Reply