จับตาเจ้าของฉายา “มังกรซ่อนเล็บ”

ข่าวคราวของ “อดีตพระพรหมสิทธิ” ฉายา “มังกรซ่อนเล็บ”  กลับมาเป็นข่าว “ซุบซิบ” ขึ้นอีกครั้ง หลังจากมีข่าวเล็ดลอดมาว่า  “รัฐมนตรีแจ๋น” คุณพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และ ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ แวะไปกราบสักการะเมื่อไปกี่วันที่ผ่านมานี้ พร้อมกับมีกระแสข่าวลือต่ออีกว่าไปคุยเรื่องการคืน..สมณศักดิ์และความยุติธรรมอื่น ๆ   ในขณะที่มีบางเพจปล่อยข่าวต่ออีกว่า เจ้าอาวาสวัดสระเกศฯ รูปปัจจุบัน “พระธรรมโพธิมงคล” ถึงกับ ต้องเข้าโรงพยาบาล เนื่องจากเกิดความ.. เครียด

“ผู้เขียน” เท่าที่ฟังเขาเล่ามา ข้อมูลนี้มีทั้ง “ถูกและผิด” คณะรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แวะไปหา “อดีตพระพรหมสิทธิ” นั่น แหล่งข่าวบอกว่าไป “พบจริง”  แต่ก่อนพบ อดีตพระพรหมสิทธิ นั่น คณะรัฐมนตรีเข้ากราบ “พระธรรมโพธิมงคล” เจ้าอาวาสวัดสระเกศ ฯ ก่อนแล้ว  กุฎิอดีตพระพรหมสิทธิกับกุฎิพระธรรมโพธิมงคล อยู่ติดกันหันหน้าเข้าหากัน คณะรัฐมนตรีคงเห็นว่าคนเคยรู้จักกัน มาถึงที่แล้วไม่เข้าไปพบ..มันก็กระไรอยู่

ยุคแรก ๆ ตอน “อดีตพระพรหมสิทธิ” และคณะออกจากคุกใหม่ ๆ อาจจะคิดหนัก แต่ตอนนี้ อดีตพระพรหมสิทธิ เปิดตัวแล้ว สังคมรับรู้แล้ว คงไม่มีปัญหาอะไร  คณะรัฐมนตรีจึงเข้าไปกราบอดีตพระพรหมสิทธิด้วย เรื่องมันก็มี..แค่นี้ ส่วนจะคุยอะไรกันบ้างอันนั้น “ไม่ทราบ” ถึงรู้..ก็ไม่บอก

ส่วน “พระธรรมโพธิมงคล”  วันจัดงานครบรอบ 96 ปี ชาตกาล “สมเด็จเกี่ยว” อดีตเจ้าอาวาสวัดสระเกศ ฯ  สมเด็จพระพุฒาจารย์ เจ้าคณะใหญ่หนตะวันออก มาเป็นประธานร่วมงาน เผอิญหมอนัดพระธรรมโพธิมงคล ล่วงหน้าไว้แล้ว ท่านจึงต้องไปโรงพยาบาลไม่ได้ อยู่ร่วมต้อนรับ “สมเด็จใหญ่”  ในฐานะเจ้าอาวาสจึงมอบหมายให้พระรูปอื่น ดูแลแทน มันก็จบแค่นี้..ไม่ได้เครียดหรือทรุดอะไร..ชิว ๆ

และเท่าที่รู้วันจัดงาน “อดีตพระพรหมสิทธิ” ก็ไม่ได้อยู่วัดหลบไปสูดอากาศ ดูทิศทางลม นั่งดีดลูกดีด อยู่ที่สระบุรีบ้านเกิด ไม่ได้อยู่วัดให้เป็น “ขี้ปาก” ชาวบ้านและชาววัดหรือขี้ปาก “กรมข่าวลือ” แต่ประการใด

แต่ “ผู้เขียน” ก็สังเกตเหมือนกันว่า ช่วงนี้บรรยากาศกุฎิ “อดีตพระพรหมสิทธิ” แปลก ๆ บันได “ฝุ่นไม่จับ” ไม่ปิดกระตูงดรับแขก เหมือนแต่ก่อน  ล่าสุดวันนี้มี “บิ๊กเบราเธอร์” ชุดใหญ่จาก มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย หรือ “มจร” นำโดย ดร.สุรพล สุยะพรหม รองอธิการบดีฝ่ายกิจการทั่วไป เข้าพบถวายภัตตาหารเพล อดีตพระพรหมสิทธิพร้อมกับอดีตเจ้าคุณทั้งหลาย อาทิ เจ้าคุณเทอด เจ้าคุณสังคม เป็นต้น ร่วมฉันอาหารพร้อมหน้าพร้อมตา มันเลยแปลก ๆ  เพราะภาพและบรรยากาศแบบนี้ไม่ปรากฎออกสู่สาธารณะมาหลายปีแล้ว

“ผู้เขียน” ไม่เชื่อว่า “คนทันข่าว” หลายท่านเหล่านี้จะไม่ได้สัมผัสกับกระแสข่าวที่เล็ดลอดออกมา แม้จะอ้างว่าไปเพื่อฉลองและยินดีกับ “พระมหารูปหนึ่ง” ที่ได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง “หัวหน้าภาค” คณะหนึ่งของมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัยก็ตามที “ไม่มีมูล หมาไม่ขี้”

จับตาดี ๆ  ปี’67 อาจเป็นปีทองของเจ้าของฉายา “มังกรซ่อนเล็บ” ก็เป็นได้..

Leave a Reply