พระเป็นที่พึ่งของประชาชน??

“ผู้เขียน”วานนี้ได้รับข้อมูลอัพเดทเกิดเหตุการณ์โรงงานพลุระเบิดในพื้นที่หมู่ 3 ต.ศาลาขาว อ.เมือง จ.สุพรรณบุรี ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 23 คนเกือบทุกชั่วโมงจาก “ปลัดเก่ง” คุณสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทยและ เช้านี้ปลัดเก่ง ก็ส่งข้อมูลอัพเดท การเยียวยาเพิ่มเติมอีกว่า 1.กรณีเสียชีวิต จ่ายค่าจัดการศพ 29,700บาท ถ้าเป็นหัวหน้าครอบครัวจ่ายเพิ่มอีก 29,700 บาท โดยใช้เงินจาก อปท.  2.กรณีบาดเจ็บ สาหัสจ่ายเงินช่วยเหลือเบื้องต้น 4,000 บาท 3.ขอรับการช่วยเหลือเพิ่มเติมจากกองทุนเงินช่วยเหลือผู้ประสบสาธารณภัย สำนักนายกรัฐมนตรี ตามหลักเกณฑ์และแนวทางการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัย ดังนี้ กรณีเสียชีวิต ค่าจัดการศพ รายละ 50,000 บาท, เงินทุนเลี้ยงชีพแก่ครอบครัวผู้เสียชีวิต ครอบครัวละ 30,000 บาท , เงินทุนเลี้ยงชีพแก่ครอบครัวผู้เสียชีวิต ที่มีบุตรอายุไม่เกิน 25 ปีบริบูรณ์ อีกครอบครัวละ 50,000 บาท และหาเป็นกรณีบาดเจ็บจะเยียวยาด้วย เงินทุนเลี้ยงชีพผู้บาดเจ็บสาหัส รายละ 30,000 บาท และ เงินทุนเลี้ยงชีพผู้บาดเจ็บทั่วไป รายละ 15,000 บาท อันนี้เป็นข้อมูลเบื้องต้นที่ปลัดกระทรวงมหาดไทยส่งมาให้พิจารณาเพื่อเผยแพร่ให้สาธารณะชนได้รับทราบ และเท่าที่รู้ตอนนี้ศพของผู้เสียชีวิต ตั้งกระจายอยู่ตามวัดต่าง ๆ ประมาณ 4 -5 วัด  ๆ เช่น  วัดโรงช้าง 13 ศพ วัดลาดกระจับ 6 ศพ วัดพระธาตุ 2 ศพ. และวัดขรัวตาหนู 2 ศพ

ตลอดทั้งวันพยายามดู “ท่าที” สมเด็จพระมหาธีราจารย์ ในฐานะประธานฝ่ายสาธารณะสงเคราะห์ ของมหาเถรสมาคม และพระสังฆาธิการในพื้นที่โดยเฉพาะเจ้าคณะจังหวัดสุพรรณบุรีในฐานะ “เจ้าของพื้นที่”  ว่า มีท่าทีอย่างไรบ้าง เป็น “พระเป็นที่พึ่งของประชาชน” ได้ จริงหรือไม่  แต่ไร้ข้อมูลข่าวสาร หรือพวกท่านอาจทำอยู่ แต่ผู้เขียน  “มีตาหามีแววไม่” 

ล่าสุดค่ำวันนี้มีคนส่งภาพ  “กลุ่มหมู่บ้านรักษาศีล 5”  นำโดย “พระพรหมเสนาบดี” กรรมการมหาเถรสมาคม เจ้าคณะภาค 7 รูปนี้แม้อายุจะ 80 แล้ว แต่ “คิดไว ทำไว” พระหนุ่มบางรูปยังแพ้ นำหน้าขอเยียวยาช่วยเหลือผู้ประสบภัยด้วยการบริจาคระดมเงินไปก่อนแล้ว

“สมด็จพระมหาธีราจารย์”  ประธานฝ่ายสาธารณะสงเคราะห์ ความจริงท่านมีบารมี มีทุนทรัพย์ มีบริวารครบครัน แค่ “กระดิกนิ้ว” ไม่ต้องพูด เงินก็ไหลมาเทมาแล้ว  ความจริง “สมเด็จธีร์” ท่าน เป็นคนขยันเป็นพระทำงาน ชอบบุกลุยลงพื้นที่  แต่หลัง ๆ  “ทีมงานกองเลขา” ไม่เข้าขากันหรือไรไม่ทราบ..ไม่ขยับ ไม่ชยัน ไม่ลงพื้นที่ ไม่ลุยเหมือนช่วงแรก ๆที่  “ลูกพี่”  เป็นประธานฝ่ายสาธารณะสงเคราะห์ ของมหาเถรสมาคม

ความจริงใน คณะกรรมการมหาเถรสมาคมมี “พระสุพรรณบุรี” อย่างน้อย 2 รูป คือ พระพรหมบัณฑิต และ พระพรหมโมลี และทั้ง “พวกท่าน” เหล่านี้มีองค์กรที่คอยช่วยเหลือคนสุพรรณบุรีด้วยกันเองชื่อ “สหภูมิสุพรรณบุรี” องค์กรนี้เดิมตั้งอยู่ที่วัดโพธิ์ท่าเตียน ซึ่งมี “เจ้าคุณโอบามา” คือ พระเทพวัชราจารย์  อยู่ในกลุ่มนี้ด้วยเช่นกัน เหตุการณที่เกิดขึ้นที่สุพรรณบุรีไม่มั่นใจว่า “แอคชั่น” อะไรบ้าง!!

“ผู้เขียน” ได้รับข้อมูลว่าตอนนี้กลุ่มพระสงฆ์ที่ขับเคลื่อนหมู่บ้านรักษาศีล 5  กำลังระดมเงินจากเครือข่ายที่เป็นพระสงฆ์ด้วยกัน เช่น เจ้าคณะจังหวัดอยุธยา สระบุรี ลพบุรี รองเจ้าคณะจังหวัดราชบุรี พระอาจารย์แก้ว วัดหลวงพ่อรวย เจ้าคุณต่อศักดิ์ วัดโบสถ์ รวมทั้งพระคุณเจ้ารูปอื่น ๆ ได้เกือบ 200,000 บาทแล้ว เพื่อลงไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากเหตุการณ์พลุระเบิดในครั้งนี้..พระไม่ทั้งประชาชน มันต้อง “ฉับไว” และทันเหตุการณ์แบบนี้

อันนี้ต้อง “ชื่นชม” พระพรหมเสนาบดี และบรรดา “ลูกทีม” หมู่บ้านรักษาศีล 5  ทั้งเจ้าคณะจังหวัดอยุธยา ลพบุรี สระบุรี รองเจ้าคณะจังหวัดสุพรรณบุรี รองเจ้าคณะจังหวัดราชบุรี และรวมทั้ง “เจ้าคุณต่อศักดิ์” พระราชมหาเจติยาภิบาล พวกท่านคือนอกจากเป็นพระราชาคณะคือ เป็น “พระของพระราชา” แล้ว ยังเป็น “พระของประชาชน” ด้วย  สมแล้วที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าของหัวทรงมอบภาระธุระให้ดูแล “ต่างพระเนตร- พระกรรณ”

 

Leave a Reply