จากมัสยิดสู่วัดฮินดู อินเดียหวังดึงนักท่องเที่ยว 1.5 แสนคนต่อวัน

วันที่ 23 มกราคม 2567  อินเดียทำพิธีเปิดตัววัดพระราม แห่งอโยธยาอย่างยิ่งใหญ่ ซึ่งจะเป็นศาสนสถานไปพร้อมกับแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ ตั้งเป้าดึงดูดผู้เข้าชม 150,000 คนต่อวัน หลังการก่อสร้างเสร็จสมบูรณ์

วัดแห่งนี้ตั้งอยู่ที่เมืองอโยธยา ทางเหนือของอินเดีย แต่การก่อสร้างวัดพระรามอโยธยา เต็มไปด้วยเสียงวิพากษ์วิจารณ์และความขัดแย้ง ถึงขั้นนองเลือด

เดิมทีสถานที่แห่งนี้ เป็นมัสยิดเก่าแก่อายุตั้งแต่ศตวรรษที่ 16 ก่อนที่ในปี 1992 กลุ่มผู้ประท้วงชาวฮินดูได้บุกเข้าทำลายและรื้อถอนออกไปก่อให้เกิดการจลาจลทั่วประเทศ ทำให้ผู้คนเกือบ 2,000 คนเสียชีวิต

แต่สำหรับพรรคภารตียชนตา หรือ บีเจพี ของนายกรัฐมนตรีนาเรนดรา โมดี แล้ว การสร้างวัดพระรามอโยธยาถือเป็นคำมั่นสัญญาที่ให้ไว้กับประชาชนมานานหลายสิบปีแล้ว

เพราะชาวฮินดูมองว่าที่แห่งนี้เป็นเป็นสถานที่ประสูติของพระราม แต่แล้วผู้รุกรานชาวมุสลิมกลับมาสร้างมัสยิดบาบรี ทับซากวัดพระรามดั้งเดิม ถือเป็นการดูหมิ่นสถานที่ประสูติเทพเจ้าองค์สำคัญของชาวฮินดู
ในทางการเมืองนั้น ความพยายามสร้างวัดพระรามอโยธยายังเป็นปัจจัยสำคัญที่สร้างอิทธิพลให้พรรคบีเจพี ในช่วงทศวรรษที่ 1990 อีกด้วย

สำหรับค่าใช้จ่ายการก่อสร้างอยู่ที่ 217 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 7,700 ล้านบาท เป็นอาคารสูง 3 ชั้นขนาดใหญ่ สร้างจากหินทรายชมพู และเสาแกรนิตดำ พื้นที่มีขนาด 29,000 ตารางเมตร ตั้งอยู่บนผืนดินขนาดมหึมา 283,000 ตารางเมตร

จุดเด่นของวัดคือ เทวรูปสูง 51 นิ้ว ประดิษฐานอยู่บนแท่นหินอ่อนที่ตั้งอยู่ในอาศรม

พิธีเปิดโดยนายกรัฐมนตรีโมดี มีขึ้นบริเวณชั้นล่างของวัดซึ่งสร้างเสร็จแล้ว ส่วนโครงสร้างที่เหลือของวัด จะสร้างแล้วเสร็จภายในสิ้นปีนี้

พิธีกรรมทางศาสนาสำคัญในพิธีเปิด เรียกว่า “ปราณ ประติสถะ” แปลว่า พลังชีวิตลมหายใจจิตวิญญาณ ประกอบด้วยการสวดมนต์ และพิธีกรรมต่าง ๆ รอบกองไฟ ซึ่งเชื่อว่าจะเพิ่มความศักดิ์สิทธิ์ให้กับเทวรูป

นายโมดีสรรเสริญการสร้างวัดแห่งนี้ว่า เป็นความสำเร็จครั้งใหญ่ที่ “ทั้งประเทศรอคอย” มายาวนาน

“ประชาชนรุ่นแล้วรุ่นเล่าต่างก็รอคอยเวลานี้” เขากล่าวเมื่อช่วงเดือนที่ผ่านมา พร้อมเสริมว่า วัดพระรามอโยธยา “เป็นตัวแทนของประชากร 1.4 ล้านคนของอินเดีย”

แต่พิธีเปิดวัดแห่งนี้ ก็มีประเด็นวิพากษ์วิจารณ์อยู่ เพราะโหราจารย์ฮินดูหลายคนระบุว่า ในเมื่อวัดยังสร้างไม่เสร็จดี การจะประกอบพิธีกรรมทางศาสนาเช่นนี้ ถือว่าไม่เหมาะสม และเป็นเหตุผลที่แกนนำฝ่ายค้านหลายคนไม่เข้าร่วม

การรีบทำพิธีเปิดวัดพระรามอโยธยา ยังอาจมีนัยทางการเมืองที่สำคัญอีกด้วย เพราะอินเดียจะมีการเลือกตั้งทั่วไปในอีกไม่กี่เดือนนี้ โดยฝ่ายค้านชี้ว่า พรรคของโมดีพยายามใช้วัดแห่งนี้เรียกคะแนนเสียงชาวฮินดู ซึ่งเป็นประชากรกว่า 80% ของประเทศ

ไม่เพียงแต่งบสร้างวัดที่มหาศาล แต่รัฐบาลยังจัดสรรเงิน 136,700 ล้านบาท เพื่อแปลงโฉมเมืองอโยธยา ซึ่งแต่เดิมเป็นเมืองสำหรับผู้แสวงบุญที่เงียบสงบ ริมแม่น้ำสรัสวดี ซึ่งเป็นแควหนึ่งของแม่น้ำคงคา ด้วยเป้าหมายสร้างเป็น “เมืองระดับโลก” ที่ต้อนรับทั้งผู้แสวงบุญและนักท่องเที่ยว

ทั้งนี้ คนท้องถิ่นจำนวนมากบอกบีบีซีว่า บ้านเรือนและร้านค้าของพวกเขา รวมถึงโครงสร้างทางศาสนาหลายแห่ง ถูกรื้อถอนไปบางส่วนหรือทั้งหมด เพื่อขยายถนนและสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับวัดแห่งนี้

 

ที่มา : https://www.bbc.com/thai/

Leave a Reply