“สมเด็จธีร์” ประธานเปิดงานประจำปี “พระธาตุพนม”  เศรษฐา ย้ำนครพนมมีทุนทางธรรมชาติและวัฒนธรรม เหมาะเป็นจังหวัดนำร่องพัฒนาเศรษฐกิจ

วันที่ 18 ก.พ. 67 วานนี้ สมเด็จพระมหาธีราจารย์ กรรมการมหาเถรสมาคม วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม ประธานกรรมการอบรมประชาชนกลาง (อ.ป.ก.) เป็นประธานฝ่ายบรรพชิต นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานฝ่ายคฤหัสถ์ ในพิธีเปิดงานนมัสการองค์พระธาตุพนม ประจำปีพุทธศักราช 2567  ระหว่างวันที่ 17 – 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567 โดยมี พระธรรมวชิรโสภณ เจ้าอาวาสวัดพระธาตุพนม, ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 10 พร้อมพระเถรานุเถระ และคณะรัฐมนตรี ข้าราชการ อุบาสก อุบาสิกา ศิษยานุศิษย์ พุทธศาสนิกชน ร่วมพิธี ณ บริเวณหน้าองค์พระธาตุพนม วัดพระธาตุพนม วรมหาวิหาร

นายเศรษฐา ทวีสิน กล่าวแสดงความยินดีอย่างยิ่งที่ได้มาเป็นประธานในพิธีเปิดงานนมัสการองค์พระธาตุพนม ประจำปี 2567 จังหวัดนครพนมเป็นจังหวัดที่มีความโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ มีศักยภาพในการพัฒนา มีทุนทางธรรมชาติและทุนทางวัฒนธรรม เป็นพื้นที่ที่ติดประเทศเพื่อนบ้าน ถือเป็นข้อได้เปรียบในการพัฒนาจังหวัดให้ก้าวสู่การเป็น “เมืองน่าอยู่ ประตูเศรษฐกิจ สู่อนุภาคลุ่มแม่น้ำโขง” โดยรัฐบาลมีนโยบายขับเคลื่อนการยกระดับเมืองและกระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่นอย่างยั่งยืน โดยจังหวัดนครพนมเป็นหนึ่งในพื้นที่นำร่อง 10 จังหวัด ทั้งนี้ เพื่อให้เกิดการเร่งรัดการพัฒนาจังหวัดนครพนม และเพิ่มศักยภาพในการยกระดับเมืองรอง ต้องกระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่นอย่างยั่งยืนใน 3 แกนหลักสำคัญ ได้แก่ การเพิ่มศักยภาพโดยการเตรียมความพร้อมด้านต่าง ๆ ในทุกมิติ การสร้างสังคมและสิ่งแวดล้อมที่ดี และการช่วยเหลือเศรษฐกิจท้องถิ่นอย่างยั่งยืน

นายกฯ กล่าวว่า การจัดงานประเพณีนมัสการพระธาตุพนมในครั้งนี้ แสดงให้เห็นว่าจังหวัดนครพนม มีความพร้อมที่จะเป็นต้นแบบในการยกระดับเมืองรองสู่เมืองหลัก เป็นเมืองที่น่ามาเยี่ยมชม มากราบนมัสการขอพรพระธาตุพนม ตลอดจนพระธาตุประจำวันเกิด ทิวทัศน์ริมฝั่งแม่น้ำโขงที่สวยงาม มีอาหารอร่อย มีวัฒนธรรมที่งดงามเป็นอัตลักษณ์ของชนเผ่าที่สามารถพัฒนาต่อยอด และเชื่อมโยงให้เกิดการท่องเที่ยวรูปแบบต่าง ๆ ที่สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เข้ามาในจังหวัดนครพนมเพิ่มขึ้น เกิดการหมุนเวียนทางเศรษฐกิจ สร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้กับประชาชนในพื้นที่ และขอขอบคุณทุกส่วนราชการ คณะกรรมการจัดงาน ผู้บริหารหน่วยงานต่าง ๆ ที่ให้ความร่วมมือในการจัดงานในครั้งนี้ ขอให้การจัดงานบรรลุวัตถุประสงค์ และขออำนาจคุณพระศรีรัตนตรัย บารมีองค์พระธาตุพนมและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในจังหวัดนครพนม โปรดจงดลบันดาลประทานพรให้ทุกคนประสบแต่ความสุข ความเจริญตลอดไป

ต่อจากนั้น นายกฯ ได้ลั่นฆองชัย 3 ครั้ง เพื่อเปิดงานนมัสการองค์พระธาตุพนม ประจำปี 2567 พระสงฆ์ 9 รูป เจริญชัยมงคลคาถา บรรเลงเพลงมหาฤกษ์ นายกฯ และแขกผู้มีเกียรติถวายเครื่องไทยธรรมแด่พระสงฆ์ พระสงฆ์อนุโมทนา นายกฯ กรวดน้ำรับพร จากนั้นได้ชมการแสดงรำบูชาพระธาตุพนม นายกฯ และคณะเข้านมัสการองค์พระธาตุพนม พระธรรมวชิรโสภณ มอบของที่ระลึกให้แก่นายกฯ จากนั้นชมการแสดงรำบูชาพระธาตุพนม โดยนายกฯ พร้อมคณะได้ลงชื่อบนผ้าห่มองค์พระธาตุพนม เสร็จแล้วเข้านมัสการองค์พระธาตุพนม เป็นอันเสร็จพิธีเปิดงานมนัสการองค์พระธาตุพนม ประจำปี 2567

การจัดงานกิจกรรมนมัสการพระธาตุพนมประจำปี ถือว่าเป็นกิจกรรมส่งเสริมการศึกษาปฏิบัติธรรม หมู่บ้านรักษาศีล 5 และส่งเสริมงานสัมมาชีพ หน่วยอบรมประชาชนประจำตำบล (อ.ป.ต.) บูรณาการงานวัด ประชา รัฐ สร้างสุข แสดงให้เห็นว่าจังหวัดนครพนมมีความพร้อมในการเป็นต้นแบบเมืองรองสู่เมืองหลัก เป็นเมืองที่น่ามาเยี่ยมชม มากราบนมัสการขอพรพระธาตุพนม ตลอดจนพระธาตุประจำวันเกิด ชมทิวทัศน์ริมฝั่งแม่น้ำโขงที่สวยงาม มีอาหารอร่อย วัฒนธรรมงดงามเป็นอัตลักษณ์ ชนเผ่า ที่สามารถพัฒนาต่อยอดและเชื่อมโยงให้เกิดการท่องเที่ยวรูปแบบต่างๆ ดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เข้ามาเพิ่มขึ้น เกิดการหมุนเวียนทางเศรษฐกิจ สร้างรายได้ให้ประชาชนในพื้นที่ เพราะจังหวัดนครพนม เป็นจังหวัดที่มีความโดดเด่น เป็นเอกลักษณ์ มีศักยภาพในการพัฒนา มีทุนทางธรรมชาติและทุนทางวัฒนธรรม เป็นพื้นที่ที่ติดกับประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งเป็นโอกาสในการพัฒนาสู่เมืองน่าอยู่ ประตูเศรษฐกิจสู่อนุภาคลุ่มแม่น้ำโขง

สำหรับองค์พระธาตุพนมเป็นปูชนียสถานสำคัญที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เป็นที่เคารพของประชาชนในพื้นที่มาเป็นเวลาอันยาวนาน สันนิษฐานว่าสร้างในราวพุทธศตวรรษที่ 15-16 โดยที่ประชุมคณะกรรมการมรดกโลกสมัยสามัญ ครั้งที่ 41 ณ สาธารณรัฐโปแลนด์ เมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม 2560 ได้พิจารณาให้พระธาตุพนมบรรจุในบัญชีรายชื่อเบื้องต้น (Tentative List) ของศูนย์มรดกโลก (World Heritage Centre) โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษา การเตรียมการจัดทำเอกสารที่เกี่ยวข้องและการพัฒนาและปรับปรุงภูมิทัศน์โดยรอบ

Leave a Reply