เปิดอีกมุมจากเจ้าอาวาส หลังชาวบ้านฮือ!! ร้องตรวจสอบ แอบขายกุฏิเก่าอายุเกือบ 50 ปี

วันที่ 17 มีนาคม 67  กรณีชาวบ้าน ผู้สูงอายุ บ้านหนองตะโก จ.บุรีรัมย์ รวมตัวเรียกร้องให้ทางอำเภอและคณะสงฆ์ตรวจสอบเอาผิดเจ้าอาวาสแอบขายกุฏิเก่าแก่เกือบ 50 ปี ในราคา 5 หมื่นบาท เพื่อใช้หนี้ ไม่บอกกล่าวกรรมการวัดไม่มีการทำประชาคมตัดสินใจโดยพละการ ชี้รับไม่ได้เหมือนทำลายศรัทธาชาวบ้านที่ทั้งบริจาคปัจจัยและร่วมแรงก่อสร้างมาตั้งแต่ปู่ย่าตายาย ด้านหลวงพ่อแจงสภาพกุฏิผุพัง จึงสั่งรื้อเตรียมสร้างใหม่ส่วนเงิน 5 หมื่นบาท จ่ายค่าเหล็กสร้างศาลาอีกหลัง

ด้านพระอธิการสมวงศ์ สมโย (อ่านว่า สะ-มะ-โย) เจ้าอาวาส ก็ชี้แจงว่า กุฏิหลังดังกล่าวมีสภาพผุพังเกือบหมดแล้ว ในฐานะเจ้าอาวาสจึงทำตามอำนาจหน้าที่ แต่ชาวบ้านที่มาคัดค้านไม่ให้รื้อและหาว่าอาตมาไม่ทำประชาคมนั้น เป็นกลุ่มชาวบ้านที่ไม่ชอบอาตมาและแยกออกไปตั้งที่พักสงฆ์ทับซ้อนกับวัด สร้างศาลาและเมรุใหม่ ทำให้ในหมู่บ้านมีเมรุ 2 หลัง ดังนั้น ถึงแม้อาตมาจะประชาคมเขาก็ไม่ยอมอยู่ดี ที่ผ่านมา เคยจะซ่อมแซมกุฏิหลังดังกล่าวก็ยังทำไม่ได้ อาตมาบวชที่นี่มา 20 ปี ชาวบ้านกลุ่มนี้ก็ไม่เคยมาร่วมทำบุญ ดังนั้น อาตมาจึงต้องใช้อำนาจหน้าที่ในฐานะเจ้าอาวาส ทำตามกฎระเบียบของเถระสมาคม รื้อหรือทำใหม่ให้สิ่งปลูกสร้างต่างๆ ภายในวัดดีขึ้น ที่ผ่านมา ก็กล่าวหาอาตมาต่างๆ นาๆ หาว่าอาตมาไม่ให้เผาศพที่เมรุในวัดบ้าง ต้องไปเผาเมรุที่พักสงฆ์ทั้งที่อาตมาไม่เคยพูดหรือห้ามไม่ให้เผา

ส่วนเรื่องที่อาตมาสั่งรื้อกุฏิ ก็เพราะมีสภาพผุพังต้องการจะสร้างใหม่ให้สามารถใช้ประโยชน์ได้ ส่วนเงิน 5 หมื่นบาท อาตมาก็จ่ายค่าเหล็กที่เอามาสร้างศาลาอีกหลังไว้เพื่อเก็บข้าวของ ที่ย้ายออกมาจากกุฏิ เพราะตอนแรกมีคนที่ศรัทธาบอกจะจ่ายค่าเหล็กให้แต่ก็ไม่ส่งเงินมาให้ อาตมาจึงไม่มีเงินไปจ่ายค่าเหล็กกว่า 42,000 บาท เห็นว่ากุฏิผุพังจึงประกาศว่าถ้าใครกล้ารื้อจะขายไม้ให้ในราคาถูกๆ เพราะจะเอาเงินส่วนนี้ไปจ่ายค่าเหล็ก ยืนยันว่าทำตามอำนาจหน้าที่ตามกฎระเบียบเถระสมาคมไม่ได้เอาเงินไปใช้ส่วนตัว

 

ที่มา ไทยโพสต์

Leave a Reply