จจ.สุพรรณบุรี ฝากนายก ฯ ดูแล“วราวุธ”  พร้อมขอ วธ. กระตุ้น “คุณธรรม-จริยธรรม-ศีลธรรม” ผ่านระบบการศึกษา

วันที่ 10 พ.ค. 2567 เวลา 14.50 น. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีพร้อมคณะ สักการะพระพุทธปุษยคีรีศรีสุวรรณภูมิ (หลวงพ่ออู่ทอง) ที่วัดเขาทำเทียม ตำบลอู่ทอง อำเภออู่ทอง จังหวัดสุพรรณบุรี โดยเมื่อมาถึงนายกฯ ได้ทักทายชาวบ้าน ซึ่งเป็นชาวไทยทรงดำ -ลาวเวียง -ลาวคั่ง ที่สวมชุดเรือธรรมพื้นถิ่นมาต้อนรับ  จากนั้นนายกฯ ได้จุดธูปเทียนสักการะพระพุทธปุษยคีรีศรีสุวรรณภูมิ (หลวงพ่ออู่ทอง) พร้อมกราบนมัสการและสนทนาธรรมกับ พระสุพรรณวชิราภรณ์ เจ้าคณะจังหวัดสุพรรณบุรี โดยเจ้าคณะจังหวัดกล่าวกับนายกฯว่า เป็นเรื่องที่ดีที่นายกฯ มาเหยียบสุพรรณ มาดูน้ำ ถ้ามันแล้งก็ช่วยดูด้วย และขอฝากรัฐมนตรีของอาตมา (นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์) ด้วย โดยนายกฯ กล่าวว่า ไม่ต้องฝาก เพราะท่านเก่ง ท่านดูแลตัวเองได้

โดยเจ้าคณะจังหวัดกล่าวว่า แต่อยู่ที่นายกฯ เขาดูแลตัวเองดี แอคทีฟมาก แต่ถ้าเกิดนายกฯ ไม่เอา เขาก็อยู่ไม่ได้ โดยนายกกล่าวว่า“เอาอยู่แล้วครับ ไม่เอาไม่ได้หรอกครับ”

นายกฯ กล่าวว่า วันนี้ก็มาดูการบริหารจัดการน้ำที่นี่ ที่ทางคุณพ่อนายบรรหาร ศิลปอาชา อดีตนายกฯ ทำไว้ดี เผื่อจะเอาไปทำที่จังหวัดอื่นได้บ้าง แต่ถึงแม้ว่าจะทำดีแล้ว ก็ยังต้องการความช่วยเหลืออยู่ดี เราก็ช่วยกับกรมชลประทานและทหารราบพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง

เจ้าคณะจังหวัดกล่าวว่า ตอนนั้นท่านบรรหารก็ทำให้กับจังหวัดสุพรรณมาก ก็เลยผูกพันลูกชาย เขาก็โอเค เขาก็สืบสานเจตนารมณ์ได้ดี  ส่วนเรื่องเศรษฐกิจ สังคม การเมือง นายกฯ ก็สุดยอดอยู่แล้ว อาตมาไม่ต้องพูด แต่ขอฝากเรื่องการกระตุ้น เกี่ยวกับเรื่องคุณธรรม จริยธรรม ศีลธรรมในประเทศ ผ่านระบบการศึกษา หรือการปฎิบัติธรรมของข้าราชการ ถ้าคนมีธรรมะมาก ประเทศปัญหา ทุกอย่างก็จะน้อยลง ก็ขอฝากไปยังกระทรวงวัฒนธรรมด้วย เอาธรรมะมาช่วยประเทศนายกฯ จะได้บริหารประเทศได้สบายขึ้น คนมีธรรมะมากตัณหาจะน้อย แต่ถ้าคนมีธรรมะน้อย ตัณหาจะมาก โดยหลักก็จะง่าย ๆ แค่นี้ โดยนายกฯ กล่าวว่า “รับไปปฏิบัติครับ ” จากนั้นนายกฯ และคณะถ่ายรูปด้วยกัน

 

ที่มา : สยามรัฐ

Leave a Reply