วัดพระธาตุดอยคำ ระงับการสร้างท้าวเวสใหญ่ที่สุดในโลกแล้ว

วันที่ 23 ส.ค.67  หลังจากมีสื่อหลายแขนงเสนอข่าวว่าวัดพระธาตุดอยคำ จังหวัดเชียง กำลังสร้างท้าวเวสสุวรรณ องค์ใหญ่ที่สุดในโลก ค้ำยอดพระธาตุและพระพุทธรูปภายในวัด นายบุญเชิด กิตติธรางกูร รองผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เผยว่า หลังจากสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติได้รับเรื่องร้องเรียนกรณีวัดพระธาตุดอยคำกำลังสร้างท้าวเวสสุวรรณ องค์ใหญ่ที่สุดในโลก ค้ำยอดพระธาตุและพระพุทธรูป ตามที่สื่อมวลชนเสนอข่าวไปแล้วนั่น

กรณีดังกล่าว ตนจึงได้มอบหมายให้สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดเชียงใหม่ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว ล่าสุด! ได้รายงานจากสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดเชียงใหม่ ว่า วัดพระธาตุดอยคำ ระงับการสร้างท้าวเวสใหญ่ที่สุดในโลกแล้ว

“ซึ่งการสร้ารูปเหมือนนี้ เรื่องนี้ มหาเถรสมาคม ได้เคยมีมติไว้ดังนี้  1.วัดที่จะสร้างพระพุทธปฏิมา ให้ปฏิบัติตามติมหาเถรสมาคมครั้งที่  9/2541  เมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม 2541 ว่า พระพุทธเจ้าเป็นรัตนะที่เกษมสูงสุด บุรพาจารย์ที่สร้างพระพุทธปฏิมา จึงพิจารณาด้วยความรอบคอบ ให้วัดทุกวัดปฏิบัติตามจารีตประเพณีดังกล่าวโดยเคร่งครัด  2. วัดที่จะสร้างปุชนียวัตถุ หรือรูปเคารพให้ปฏิบัติตามมติมหาเถรสมาคม ครั้งที่ 22/2544 เมื่อวันที่ 20 สิงหาคม 2544 ๒๕๔๔ ว่า การสร้างปูชนียวัตถุหรือรูปเคารพภายในวัดต้องพิจารณาให้เหมาะสมกับพระประธานภายในพระอุโบสถ หรืออุโบสถ ถ้าจะสร้างให้ใหญ่ต้องรายงานเจ้าคณะผู้ปกครองตามลำดับจนถึงเจ้าคณะใหญ่ เมื่อได้รับอนุมัติแล้วจึงจะดำเนินการสร้างได้ ส่วนวัดใดที่มีความประสงค์สร้างรูปเคารพหรือรูปปั้นอื่นใด ควรยึดถือและปฏิบัติตามมติมหาเถรสมาคมดังกล่าวโดยอนุโลม เรื่องเหล่านี้คณะสงฆ์ต้องยึดปฎิบัติอย่างเคร่งครัด..”

 

 

ที่มา Ch Kitti Kittitharangkoon

Leave a Reply