จังหวัดลพบุรีจัดเต็ม!! ต้อนรับคณะกรรมการหมู่บ้านรักษาศีล 5 ชูวัดศูนย์กลางชุมชนอย่างแท้จริง!!

วันที่ 23 สิงหาคม 2567 เวลา 08.30 น. ที่  วัดห้วยแก้ว หมู่ 1 ตำบลมหาสอน อำเภอบ้านหมี่ จังหวัดลพบุรี  พระเทพปวรเมธี ประธานคณะกรรมการขับเคลื่อน ระดับหนโครงการสร้างความปรองดองสมานฉันท์โดยใช้หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา”หมู่บ้านรักษาศีล 5″ หนกลาง พร้อมด้วยคณะกรรมการขับเคลื่อนฯ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมและติดตามผลการดำเนินงาน โครงการสร้างความปรองดองสมานฉันท์ โดยใช้หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา หมู่บ้านรักษาศีล 5  ณ “หมู่บ้านห้วยแก้วปากดง” หมู่ 1 ตำบลมหาสอน อำเภอบ้านหมี่ จังหวัดลพบุรี โดยมี พระธรรมวชิรสุนทร เจ้าคณะจังหวัดลพบุรี  เจ้าอาวาสวัดกวิศรารามราชวรวิหาร  พระราชสิริวชิรเวที เจ้าคณะจังหวัดลพบุรี (ธ) เจ้าอาวาสวัดพระนางจามเทวี  นายปรัชญา เปปะตัง รองผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี  พร้อมด้วยคณะสงฆ์จังหวัดลพบุรี หัวหน้าส่วนราชการ และพุทธศาสนิกชนชาวลพบุรี ร่วมถวายการต้อนรับ

พระธรรมวชิรสุนทร เปิดเผยว่า  ที่เลือกวัดห้วยแก้วปากดง เป็นหมู่บ้านรักษาศีล 5 ต้นแบบ เนื่องจาก วัด บ้าน และหน่วยงานภาครัฐในหมู่บ้านแห่งนี้ ทำงานกันเป็นทีมที่เราเรียกว่า “บวร”  วัดพัฒนาจากไม่มีอะไรจนปัจจุบันกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวของจังหวัดลพบุรี และท่านเจ้าอาวาสอาศัยตรงนี้เกื้อกูลชาวบ้านให้มาขายของและหารายได้ภายในวัดแบบฟรี

“ทุกวันเวลาเย็น ๆ จะมีคนวัยทำงานคนสูงวัยมาสวดมนต์ทุกวัน จนถึง 2 ทุ่ม เจ้าอาวาสสร้างน้ำตกเทียมขนาดใหญ่ มีสวนต้นไม้ร่มรื่นเย็นสบายสวยงามเป็นแหล่งให้คนมาพักผ่อนและถ่ายรูป  วันนี้จะเห็นว่ามีร้านเกือบ 50 ร้าน ซึ่งเป็นการส่งเสริมอาชีพ เป็นการส่งเสริมสัมมาชีพ  ทางทีมจัดงานไม่ต้องทำอะไรมาก แค่เอาเต็นท์มาและติดป้ายเพิ่มบางส่วน เพราะของเขาพร้อมอยู่แล้ว มีโรงทานมันทอดแจกฟรี ร่วมทั้งมีโรงทาน ด้วย สอดคล้องกับปณิธานของ สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ หลวงพ่อวัดปากน้ำ ที่มีเจตนารมณ์ให้โครงการสร้างความปรองดองสมานฉันท์โดยใช้หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา “หมู่บ้านรักษาศีล 5” ตลอดไป  นอกจากนี้ วัดห้วยแก้ว ยังเป็นสำนักปฏิบัติธรรมสาขาของวัดเกริ่นกฐิน เป็นสำนักปฏิบัติธรรม ที่จัดตั้งตามระเบียบมหาเถรสมาคม ได้จัดกิจกรรมส่งเสริมการปฏิบัติธรรมตามวันธรรมสวนะ วันสำคัญทางพระพุทธศาสนา และวันสำคัญอื่น ๆ   ในข้อนี้ก็สอดคล้องกับนโยบายของสมเด็จพระมหารัชมงคลมุนี เจ้าคณะใหญ่หนกลาง ที่ท่านมีความประสงค์ให้วัดทุกวัดมีการปฎิบัติธรรม”

ด้าน นายปรัชญา เปปะตัง รองผู้ว่าราชการจังหวัดลพลบุรี กล่าวว่า การดำเนินโครงการหมู่บ้านรักษาศีล 5 จังหวัดลพบุรี จังหวัดลพบุรีร่วมกับคณะสงฆ์ สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัด และองค์กรภาคีเครือข่าย ทุกภาคส่วนอย่างต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน เช่น โครงการผู้ว่า พาแต่งไทย หิ้วปิ่นโตทำบุญ เกื้อกูลพระพุทธศาสนา รักษาสิ่งแวดล้อม,โครงการวัดประชารัฐสร้างสุข, โครงการสังฆประชานุเคราะห์ และโครงการหน่วยบำบัดทุกข์ บำรุงสุข สร้างรอยยิ้มให้กับประชาชน เป็นต้น”

สำหรับหมู่บ้านห้วยแก้วปากดง หมู่ที่ 1 ตำบลมหาสอน อำเภอบ้านหมี่ จังหวัดลพบุรี มีประชากรรวม 580 คน  164 ครัวเรือน  มีวัดห้วยแก้ว เป็นวัดประจำหมู่บ้าน โดยมีพระครูรัตนาธิคุณ เป็นเจ้าอาวาสประชากรส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเกษตรกรรมเป็นหลักโดยโครงการและกิจกรรมต่าง ๆ ที่หมู่บ้านได้ดำเนินการในรอบ 3 ปี ที่ผ่านมาได้แก่ โครงการหมู่บ้านยั่งยืน หมู่บ้านสีขาว หมู่บ้านช่อสะอาด และหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง โดยได้รับรางวัลเกียรติคุณต่าง ๆ ประกอบด้วย ได้รับการพิจารณาเป็นชุมชนคุณธรรมฯ”เที่ยวชุมชน ยลวิธี” ระดับจังหวัด ประจำปี 2664 – 2565  จากกระทรวงวัฒนธรรม ได้รับการคัดเลือกเป็น “ชุมชนคุณธรรมต้นแบบ” จังหวัดลพบุรี ประจำปี 2565 ซึ่งในรอบ 3 ปี ที่ผ่านมาหมู่บ้านไม่มีคดีอาชญากรรม คดียาเสพติด และการทะเลาะวิวาท สำหรับข้อมูลทางด้านสาธารณสุขของหมู่บ้าน ปี 2566 หมู่บ้านไม่มีปัญหาเรื่องการตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควร มีผู้ป่วยติดเตียง จำนวน 8 คน มีผู้สูงอายุที่อยู่คนเดียว จำนวน 31 คนและมีผู้พิการในหมู่บ้าน จำนวน 85 คน ซึ่งครอบครัวและชุมชนได้ดูแลเป็นอย่างดี

Leave a Reply