ชาวบ้านฮือ!! ไล่เจ้าอาวาสวัดดังเชียงแสน “พ้นวัด” อ้างปลอมตราตั้งวัดครูบาบุญชุ่ม-บริหารเงินไม่โปร่งใส-พาสีกาอยู่วัด

วันที่ 25 เม.ย. 67 วานนี้ นายสวัสดิ์ เครือสาร อายุ 72 ปี พร้อมด้วยชาวบ้านร่วม 100 คน พากันรวมตัวถือป้ายประท้วงขับไล่พระครูเจ้าอาวาสวัดป่าแดดดอนแก้ว ต.ป่าสัก อ.เชียงแสน จ.เชียงราย ซึ่งมีตำแหน่งเป็นเจ้าคณะตำบลป่าสักด้วย

นายสวัสดิ์กล่าวว่า ชาวบ้านไม่พอใจในพฤติกรรมของเจ้าอาวาสวัดในหลายประเด็น เช่น เจ้าอาวาสเคยมีพฤติกรรมการปลอมแปลงตราตั้งของวัดพระธาตุดอนเรือง ประเทศเมียนมา ซึ่งเป็นวัดที่ครูบาบุญชุ่มจำพรรษาอยู่ โดยนำตราตั้งที่ปลอมแปลงมาไปแอบอ้างสร้างพระเครื่องโดยไม่ได้รับอนุญาต รวมถึงการบริหารด้านการเงินที่ก่อสร้างพระธาตุแบบไม่โปร่งใส ให้ผู้ที่ร่วมทำบุญสร้างพระธาตุโอนเงินเข้าบัญชีส่วนตัว ล่าสุดยังได้นำพาสีกาคนหนึ่งอ้างว่าบ้านอยู่จังหวัดนครปฐม มาพักอาศัยอยู่ที่วัดนานกว่า 3 เดือน เคยมีการรวมตัวขับไล่ไปแล้วครั้งหนึ่งแต่ก็ยังวนเวียนกลับมาที่วัดอีก

หลังจากชาวบ้านถือป้ายประท้วงที่หน้าวัดนานกว่า 3 ชั่วโมง ทางฝ่ายปกครองและเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ส่งกำลังเจ้าหน้าที่กว่า 15 นายมาดูแลรักษาความสงบ ต่อมาได้มีพระครูพิศาลธรรมทร เจ้าคณะอำเภอเชียงแสน ได้เดินทางมารับหนังสือร้องเรียน ซึ่งชาวบ้านได้ยื่นข้อเสนอให้เจ้าอาวาสฯ ออกจากวัดไป จึงมีการเจรจากันนานกว่า 2 ชั่วโมง แต่เจ้าอาวาสยังยืนยันว่าจะไม่ขอออกจากวัดไปไหน  กระทั่งชาวบ้านได้เฮโลบุกเข้าไปภายในวัดเพื่อกดดัน สุดท้ายเจ้าอาวาสวัดป่าแดดดอนแก้วได้ยินยอมที่จะไปจำพรรษาอยู่ที่อื่นก่อนชั่วคราวระหว่างรอผลการสอบสวน

เมื่อชาวบ้านเห็นว่าเจ้าอาวาสได้ขึ้นรถเก๋งไปแล้วจึงส่งเสียงไชโยโห่ร้องด้วยความดีใจแล้วก็พากันไปซื้อกุญแจคล้องล็อกประตูวัดและประตูกุฏิของเจ้าอาวาสฯ ไว้ ก่อนพากันไปลงบันทึกประจำวันไว้ที่ สภ.เชียงแสน แล้วแยกย้ายกันไปในที่สุด

 

ที่มา ผู้จัดการออนไลน์

Leave a Reply