สมเด็จพระมหาธีราจารย์ เปิดประชุมวิชาการวิสาขบูชานานาชาติ ครั้งที่ 19 ที่ “มจร”

เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม 2567 ตามที่รัฐบาล คณะสงฆ์ มจร ร่วมกับภาคีเครือข่าย จัดกิจกรรมวิสาขบูชานานาชาติ วันสำคัญสากลของโลก ครั้งที่ 19 เรื่อง “พุทธวิถีสู่การสร้างความไว้วางใจและความสามัคคี” เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 72 พรรษา ระหว่างวันที่ 19 – 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2567 ณ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ตำบลลำไทร อำเภอวังน้อย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

โดยวันนี้ (19 พ.ค.) สมเด็จพระมหาธีราจารย์ กรรมการมหาเถรสมาคม ผู้ปฏิบัติหน้าที่แทนสมเด็จพระสังฆราช เป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมวิชาการนานาชาติ ครั้งที่ 19 ประจําปีพุทธศักราช 2567 และได้มอบธัมโมวาทให้แก่พุทธศาสนิกชนทุกรูปคนที่ร่วมงาน ดังนี้

สมเด็จพระมหาธีราจารย์ได้ชื่นชมที่ได้เห็นผู้นำชาวพุทธนักปราชญ์ นักวิชาการ ทางพระพุทธศาสนาทั่วโลก มาประชุมพร้อมกันในประเทศไทย เนื่องในวันวิสาขบูชาวันสําคัญสากลของโลก เพื่อประกาศคุณูปการของพระพุทธศาสนา และแสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันของพุทธบริษัท

สมเด็จพระมหาธีราจารย์ยังได้กล่าวว่า สมเด็จพระบรมศาสดา ทรงมอบสาราณีธรรมอันล้ำค่า ซึ่งเป็นพุทธวิถีสู่การสร้างความไว้วางใจและความสามัคคี พุทธศาสนี ระลึกถึงกันย่อมยังความสามัคคีให้เกิดขึ้น และคุณธรรม คือความสามัคคีนี้ มีพระบรมสารที่ปรากฏในราโชวาท พระราชดํารัสของสมเด็จรมบพิตรพระราชสมภารเจ้า พระมหากษัตริย์ไทยทุกพระองค์ เพราะเป็นคุณธรรมที่สําคัญของชาติและประชาคมโลก สงบสุข ยั่งยืน ก็เพราะมีความสามัคคี ถ้อยทีถ้อยอาศัย เอื้อเฟื้อเกื้อกูลกัน รวมพลังตั้งมั่นอยู่ในความสามัคคีธรรม ใช้สติปัญญาความสามารถให้เป็นคุณประโยชน์

 

“พิชิต” ร่วมต้อนรับผู้นำศาสนา-พุทธศาสนิกชนจาก 73 ประเทศในงานวันวิสาขบูชานานาชาติ

ขณะเดียวกันนายพิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะกำกับดูแลสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เป็นตัวแทนรัฐบาลไทยกล่าวต้อนรับผู้นำศาสนาและพุทธศาสนิกชนจาก 73 ประเทศ กว่า 3,500 รูป/คน ซึ่งเดินทางมาเข้าร่วมกิจกรรมวิสาขบูชานานาชาติ วันสำคัญสากลของโลก ครั้งที่ 19 ที่มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณ์ราชวิทยาลัย อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา

นายพิชิต กล่าวว่า รัฐบาลให้ความสำคัญกับวันวิสาขบูชา ซึ่งเป็นวันสำคัญสากลของโลก พร้อมสนับสนุนในทุกๆ ด้านอย่างเต็มที่ เพื่อให้การจัดงานในครั้งนี้ยิ่งใหญ่สมกับที่ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางพุทธศาสนาโลก โดยในปีนี้คณะสงฆ์ สมาคมสภาสากลวันวิสาขบูชาโลก มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหามกุฎราชวิทยาลัย และภาคีเครือข่าย มีฉันทามติร่วมกันจัดงานวันวิสาขบูชาโลกเพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว เนื่องในวโรกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 72 พรรษา ในวันที่ 28 ก.ค.2567 ภายใต้หัวข้อ “พุทธวิถีสู่การสร้างความไว้วางใจ และความสามัคคี” จึงหวังเป็นอย่างยิ่งว่างานนี้จะสร้างความร่วมมืออันดีระหว่างพุทธศาสนิกชนและองค์กรชาวพุทธ ตั้งแต่ระดับประเทศจนถึงระดับนานาชาติ

Leave a Reply