“มูลนิธิโพธิปัญญา” รับสมัครเยาวชนบวชสามเณร “ฟรี” ไม่มีค่าใช้จ่าย ที่ประเทศอินเดีย-เนปาล

วันที่ ๒๙ พฤษภาคม ๒๕๖๗  โครงการบวชเณร รุ่นที่ ๖ ซึ่งจะเดินทางวันที่ ๑๒-๒๗ ตุลาคม ๒๕๖๗ โดยมูลนิธิโพธิปัญญาและ“โครงการปลูกต้นกล้า โพธิปัญญาสู่แดนพุทธองค์” ร่วมกับสำนักงานพระธรรมทูตสายประเทศอินเดีย-เนปาล วัดไทยพุทธคยา วัดไทยกุสินาราเฉลิมราชย์ วัดไทยเชตวันมหาวิหาร สาธารณรัฐอินเดีย และวัดไทยลุมพินี ประเทศเนปาล

ประกาศรับสมัครเยาวชนไทย    คุณสมบัติ

๑. เยาวชนผู้มีอายุ ๗ – ๑๔ ปี

๒. เป็นนักเรียนและเยาวชนจากโรงเรียนทั่วประเทศ

๓. สนใจศึกษาและปฏิบัติทางพระพุทธศาสนา

๔. มีความศรัทธาในการปฏิบัติตามธรรมวินัย

๕. ไม่เป็นคนบกพร่องตามพุทธบัญญัติ

๖. ไม่เป็นคนทุพพลภาพ

๗. ไม่เจ็บป่วยด้วยโรคร้ายแรง หรือเป็นโรคติดต่อ

๘. ไม่ติดสิ่งเสพติดให้โทษ

๙. สามารถเดินทางไกลได้ด้วยตนเอง

๑๐. ได้รับอนุญาตจากผู้ปกครอง

๑๑. ผู้สมัครไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น

หลักเกณฑ์การพิจารณา

๑. ผู้สมัครมีคุณสมบัติตรงตามที่กำหนด

๒. ผ่านการสมัครและเข้าอบรมปฏิบัติธรรมตามที่มูลนิธิโพธิปัญญาและโครงการฯ จัดขึ้นเพื่อคัดเลือกผู้สมัครที่มีคุณสมบัติตรงตามวัตถุประสงค์

๓. ในกรณีที่ไม่สามารถเข้ารับการอบรมปฏิบัติธรรม อันเนื่องมาจากการบวชเณรภาคฤดูร้อนของวัดต่างๆ ทั่วประเทศ หรือ สำนัก/ศูนย์/สถานธรรม ที่จัดกิจกรรมตรงกันในช่วงปิดภาคเรียนใหญ่ ดังนั้น หากผู้สมัครมีหลักฐานที่แสดงว่าได้ผ่านการอบรมบวชเณรภาคฤดูร้อนจากวัดใด หรือ สำนัก/ศูนย์/สถานธรรม แห่งไหน จังหวัดใด ในปีเดียวกัน ก็สามารถได้รับการพิจารณาตามเกณฑ์จากโครงการฯ

๔. มูลนิธิโพธิปัญญาและโครงการฯ จะจัดอบรมปฏิบัติธรรมอย่างต่อเนื่องภายในประเทศเพื่อเตรียมความพร้อมก่อนการเดินทางไปบรรพชาสามเณรที่ประเทศอินเดีย-เนปาล  ผู้สมัครจะได้รับการพิจารณาเมื่อเข้าอบรมตรงตามระยะเวลาที่โครงการฯ กำหนด

๕. ผู้สมัครที่เข้าร่วมการอบรมปฏิบัติธรรม ที่จัดขึ้นภายในประเทศ หรือ เดินทางเข้าร่วมบรรพชาสามเณรที่ประเทศอินเดีย-เนปาล ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น ทั้งนี้ มูลนิธิโพธิปัญญาและโครงการปลูกต้นกล้าฯ เป็นผู้สนับสนุนทุนให้

๖. ผู้สมัครที่เคยผ่านการบรรพชาสามเณรในโครงการฯ รุ่นที่ผ่านมาสามารถสมัครเข้าร่วมการอบรมปฏิบัติธรรมในประเทศไทยได้ โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ    แต่หากประสงค์จะเข้าร่วมบรรพชาสามเณรที่ประเทศอินเดีย-เนปาล ในรุ่นต่อไป จะต้องออกทุนค่าใช้จ่ายเอง ทั้งนี้ โครงการฯ จะอำนวยความสะดวกและให้การดูแลสามเณรอย่างดียิ่ง ทั้งคณะและทุกรุ่น

๗. ในกรณีที่มีข้อสงสัยใดๆ ประธานมูลนิธิโพธิปัญญาและกรรมการโครงการปลูกต้นกล้าฯ จะเป็นผู้พิจารณาร่วมกัน และการตัดสินถือเป็นที่ยุติเด็ดขาด

เปิดรับสมัครตั้งแต่วันนี้ จนถึงวันที่ 19 มิถุนายน 2567 และจะประกาศรายชื่อผู้ที่ได้รับคัดเลือก ให้เข้าอบรมปฏิบัติธรรม   ทางเพจ “มูลนิธิโพธิปัญญา” ผู้สนใจสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

เพจ Photipunya (ปลูกต้นกล้า โพธิปัญญา สู่แดนพุทธองค์)  หรือ ติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ คุณภัทราวดี โทร 061-782-9295

อนึ่ง ในกรณีที่โครงการฯ คัดเลือกเยาวชนได้ครบตามจำนวนแล้ว ทางโครงการฯ จะสำรองรายชื่อส่วนที่เหลือจากการคัดเลือกไว้ สำหรับการไปบวชเณรในรุ่นต่อๆไป จึงขอให้เยาวชนที่มีความตั้งใจ อย่าละทิ้งการปฏิบัติ อานิสงค์บุญจึงจะนำพาให้ได้ไปปฏิบัติยังสถานที่ก่อกำเนิดแห่งพระพุทธศาสนา ของพระบรมศาสดาสัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งไม่ใช่ของง่ายที่จะได้ไป เพราะต้องใช้เงินทุนมาก รวมทั้งต้องมีต้นทุนบุญกุศลของแต่ละคนที่สั่งสมมาเพียงพอต่อวาสนาบารมี จึงจะประกอบกันเป็นเหตุปัจจัยให้ได้เดินทางไปในพุทธภูมิดังกล่าว

Leave a Reply