“สมเด็จธงชัย” ตรวจเยี่ยมหมู่บ้านรักษาศีล 5 ย้ำ!! การขับเคลื่อนหมู่บ้านรักษาศีล 5 ต้องบูรณาการร่วมกับอัตลักษณ์และความเป็นตัวตนของชุมชน

วันที่ 14 สิงหาคม  2567  ณ วัดอุทยาน ต.บางขุนกอง อ.บางกรวย จ.นนทบุรี สมเด็จพระมหารัชมงคลมุนี เจ้าคณะใหญ่หนกลางในฐานะประธานอำนวยการคณะกรรมการหมู่บ้านรักษาศีล 5  เป็นประธานลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมและติดตามผลการดำเนินโครงการหมู่บ้านรักษาศีล 5 ในเขตหนกลาง พร้อมด้วย พระพรหมเสนาบดี กรรมการมหาเถรสมาคม รองประธานอำนวยการ,พระธรรมวชิรานุวัตร ประธานกรรมการบริหารกลาง,พระธรรมวชิรสุนทร กรรมการบริหารกลาง,พระเทพปวรเมธี ประธานกรรมการหนกลาง เป็นต้น  โดยมีพระสังฆาธิการในจังหวัดทุกระดับ ร่วมกับ นายราชันย์ ซุ้นหั้ว รองปลัดกระทรวงมหาดไทย นายสุธี ทองแย้ม ผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี นายอินทพร จั่นเอี่ยม ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ ประชาชนในพื้นที่ถวายการต้อนรับ

สมเด็จพระมหารัชมงคลมุนี  กล่าวโดยสรุปว่า  โครงการหมู่บ้านรักษาศีล 5 เป็นดำริของสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ ดำเนินมาตั้งแต่ปี 2557 จนถึงปัจจุบัน ครบ 10 ปี ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี ทั้งจากคณะสงฆ์ ภาครัฐ และภาคเอกชน ในการดำเนินโครงการมาตั้งแต่ต้น ที่สามารถสร้างประโยชน์ ต่อการสร้างสังคมให้มีความสุข ด้วยหลักพุทธธรรม การดำรงชีวิต โดยการนำหลักศีล 5 ไปประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อตนเอง ครอบครัว ชุมชน สังคม และพัฒนาขับเคลื่อนจวบจนปัจจุบัน

“ปี 2566 ได้มีการจัดทำระเบียบและแต่งตั้งคณะกรรมการบูรณาการร่วมกัน ทั้งในส่วนของคณะสงฆ์ ภาครัฐ และภาคเอกชน ด้วยการกำหนดกรอบ ทิศทาง แนวนโยบายและยุทธศาสตร์ในการขับเคลื่อนโครงการ ที่มุ่งเน้นการพัฒนาทางด้านจิตใจให้มากขึ้นโดยยึดหลักธรรมทางพระพุทธศาสนา เป็นหัวใจสำคัญ คือ หลักไตรสิกขา ที่ประกอบด้วย ศีล สมาธิ ปัญญา ที่เป็นหลักสำคัญในการขับเคลื่อนโครงการ ให้เกิดคุณภาพในด้านจิตใจ ทั้งนี้ต้องบูรณาการร่วมกันกับศิลปวัฒนธรรม อันเป็นอัตลักษณ์ของชุมชน ความเป็นตนของชุมชน การประกอบสัมมาชีพ ตลอดจน ศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น เพื่อให้การพระพุทธศาสนาดำเนินควบคู่ไปกับศิลปวัฒนธรรมอันเป็นเอกลักษณ์ชองชาติให้คงอยู่สืบไปเพื่อให้พุทธศาสนิกชน ประชาชนทั้งหลายมีศีล มีธรรม มีสุข ได้อย่างเป็นรูปธรรม”

ด้าน พระพรหมเสนาบดี กล่าวว่า  โครงการหมู่บ้านรักษาศีล 5 เป็นโครงการที่เป็นครั้งแรกที่ประเทศไทยเราเก็บข้อมูลฐานชาวพุทธได้อย่างถูกต้อง  เริ่มต้นครั้งแรกที่จังหวัดลพบุรีโดย นายอาคม จงจิระ ผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี ในขณะนั้น ร่วมกับพระเทพเสนาบดี หรือปัจจุบันสมณศักดิ์ของท่านคือ พระธรรมวชิรสุนทร เจ้าคณะจังหวัดลพบุรี ซึ่งวันนี้ท่านก็มานั่งร่วมอยู่กับเรา

“ขณะที่ฝ่ายบ้านเมืองได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดียิ่งจากกระทรวงมหาดไทยโดยปลัดเก่ง นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ได้ลงนาม MOU กับคณะสงฆ์เพื่อขับเคลื่อนหมู่บ้านรักษาศีล 5 เป็น หมู่บ้านยั่งยืน  โดยมีหัวใจเดียวกัน คือ เพื่อความรู้รักสามัคคีของคนในชาติ..”

ขณะที่ พระเทพปวรเมธี ประธานกรรมการหมู่บ้านรักษาศีล 5 หนกลาง กล่าวว่า การลงพื้นที่วันนี้นับว่าเป็นครั้งแรกที่คณะกรรมการมาครบทุกชุด เริ่มตั้งแต่สมเด็จพระมหารัชมงคลมุนี เจ้าคณะใหญ่หนกลาง ซึ่งเป็นประธานบอร์ดใหญ่ หรือซุปเปอร์บอร์ด ลองลงมาคือ คณะกรรมการบริหารกลาง ซึ่งมี พระพรหมเสนาบดี พระธรรมวชิรานุวัตร เป็นต้นมาร่วม ในขณะที่ระดับหนกลางก็มากันครบทั้ง 15 รูป เพื่อลงมาให้กำลังใจและตรวจประเมินในการที่จะให้ชุมชนวัดอุทยานเป็นหมู่บ้านรักษาศีล 5 ต้นแบบ

“การประเมินในวันนี้คณะกรรมการวัดจากข้อมูล 3 ด้าน คือ 1.ประวัติความเป็นมา ฐานข้อมูลของหมู่บ้าน 2. กิจกรรมในการสร้างความปรองดองของวัดและชุมชน โดยผ่านศีล 5 ซึ่งเป็นหลักพื้นฐานสำคัญของความเป็นมนุษย์ 3. กิจกรรมว่าด้วยการปฎิบัติธรรมโดยให้วัดเป็นศูนย์กลาง และ 4.การรับการประเมินและติดตามผลการประเมินในพื้นที่ อันนี้รวมทั้งนิทรรศการที่มาจัดร่วมกันในวันนี้ ซึ่งดูแล้วคณะกรรมการทั้ง 15 รูป คงหนักใจพอสมควร เพราะดูแล้วมีความร่วมมือกันดีระหว่างวัด หน่วยงานภาครัฐ และ โรงเรียน ซึ่งเป็นหน้าที่ของกรรมการทั้ง 15 รูปเป็นคนประเมินและให้คะแนน ”

Leave a Reply