ศ.ต.ภ. ปลดล็อค! พระภิกษุสามเณรปฏิบัติศาสนกิจต่างประเทศ?

วันที่ 20 สิงหาคม 2567  พระธรรมวชิโรดม  เจ้าอาวาสวัดสังเวช  เจ้าคณะภาค 6 ในฐานะเลขานุการ ศ.ต.ภ. เผยว่าการประชุม ศ.ต.ภ. หรือ คณะกรรมการศูนย์ควบคุมการเดินทางไปต่างประเทศสำหรับพระภิกษุสามเณรเมื่อวันที่ 15 สิงหาคม ที่ผ่านมา  ตนเองได้เสนอต่อที่ ศ.ต.ภ.ว่าการขอต่ออายุหนังสือเดินทาง (Passport) ของพระภิกษุสามเณรผู้ปฏิบัติศาสนกิจและพำนักอยู่ในต่างประเทศ คณะกรรมการ ศ.ต..ภ. เดิมให้อนุมัติเฉพาะประเทศอินเดีย สิงคโปร์ และมาเลเซียเท่านั้น เนื่องด้วยปี พ.ศ. 2563 องค์การอนามัยโลก (WHO) ประกาศแจ้งเตือนสถานการณ์ โควิด-19 แพร่ระบาดไปทั่วโลกเป็นเหตุให้พระภิกษุสามเณรผู้ปฏิบัติศาสนกิจและพำนักอยู่ในต่างประเทศไม่สามารถเดินทางกลับมาประเทศไทยเพื่อดำเนินการขออนุญาตทำหนังสือเดินทาง (Passport) ได้

 คณะกรรมการ ศ.ต.ภ.ในคราวประชุมเมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2563 ได้พิจารณาและมีมติอนุมัติให้ออกหนังสือเดินทาง(Passport)เป็นกรณีพิเศษเฉพาะรายแก่พระภิกษุสามเณรผู้ปฏิบัติศาสนกิจและพำนักอยู่ในประเทศอื่นอีกโดยมีกำหนด 5 ปีและได้ถือปฏิบัติมาจนถึงปัจจุบัน

บัดนี้สถานการณ์ โควิด-19 กลับเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว การขอต่ออายุหนังสือเดินทาง(Passport)เป็นกรณีพิเศษเฉพาะรายของพระภิกษุสามเณรผู้ปฏิบัติศาสนกิจและพำนักอยู่ในต่างประเทศเห็นควรมีแนวทางปฏิบัติประการใด จึงเสนอที่ประชุมเพื่อพิจารณา ซึ่ง ที่ประชุมพิจารณาแล้วมีมติอนุมัติให้อนุโลมตามมติคณะกรรมการ ศ.ต.ภ.ครั้งที่ 23 / 2563 เรื่องอนุมัติให้ออกหนังสือเดินทาง(Passport)แก่พระภิกษุสามเณรผู้ปฏิบัติศาสนกิจและพำนักอยู่ในต่างประเทศเป็นกรณีเฉพาะรายมีกำหนด 5 ต่อไป..

 พระธรรมวชิรโรดม กล่าวย้ำว่า “สรุปง่าย ๆ ก็คือตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไปพระภิกษุสามเณรที่ได้รับอนุญาตให้ไปปฏิบัติศาสนกิจในประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกสามารถดำเนินการขอต่ออายุพาสปอร์ตในประเทศนั้น ๆ ที่ตนพำนักอาศัยได้โดยไม่จำเป็นต้องเดินทางกลับประเทศไทยได้แล้ว และกรณีนี้ได้เฉพาะพระสงฆ์..ที่ต้นสังกัดประเทศนั้น ๆ ขอตัวไปปฏิบัติศาสนกิจ ย้ำนะครับ เฉพาะที่ได้รับอนุญาตไปปฏิบัติศาสนกิจ เช่นไปสอนพระปริยัติธรรม เจ้าอาวาสวัดในต่างประเทศขอตัวไปปฏิบัติศาสนกิจอื่น ๆ ที่มีความเหมาะสมและจำเป็นเป็นระยะเวลานาน ๆ และทั้งนี้ตัองมีการร้องขอการต่ออายุพาสปอร์ต จากเจ้าอาวาสที่อยู่ในต่างประเทศ ประธานสมัชชาสงฆ์ไทยในต่างแดนนั่นด้วย ”

สำหรับ คณะกรรมการ ศูนย์ควบคุมการไปต่างประเทศ สำหรับพระภิกษุสามเณรหรือ ศ.ต.ภ .เป็นหน่วยงานที่สำคัญหน่วยงานหนึ่งของมหาเถรสมาคมมีอำนาจหน้าที่ในการพิจารณาอนุมัติหรือไม่อนุมัติ  มีการประชุมทุกวันที่ 1และ15 ของทุกเดือน สำหรับการขออนุญาตทำพาสปอร์ตหรือหนังสือเดินทางไปต่างประเทศประเภท ข.สำหรับพระภิกษุสามเณรประเทศไทยซึ่งกรณียะในการไปต่างประเทศนั้น     มีดังนี้

1.ไปสอนพระปริยัติธรรมหรือสอนพระพุทธศาสนาในถิ่นอันควร

2.ไปศึกษาวิชาอันไม่ขัดต่อพระธรรมวินัยและสมควรแก่สมณวิสัย

3.ไปนมัสการปูชนียวัตถุและปูชนียสถาน เป็นหมู่คณะตามที่คณะกรรมการ ศ.ต.ภ. เห็นสมควร

4. ไปบำเพ็ญกุศลทอดกฐินหรือผ้าป่า ตามเทศกาล

5. ไปเยี่ยมพระอุปัชฌาย์ อาจารย์ หรือญาติชั้นบุพการีหรือญาติอื่นใด ตามที่คณะกรรมการ ศ.ต.ภ. เห็นสมควร

6. ไปกิจนิมนต์ตามที่คณะกรรมการ ศ.ต.ภ. เห็นสมควร

ปัจจุบันมีคณะกรรมการประกอบ

1) สมเด็จพระพุฒาจารย์  วัดไตรมิตรวิทยาราม เป็นประธาน  2)สมเด็จพระมหาวีรวงศ์ วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม   3)พระพรหมโมลี วัดปากน้ำ

4) พระพรหมวัชรเมธี วัดอรุณราชวราราม  5)พระพรหมวชิรานุวัตร วัดบพิตรพิมุข  6) พระธรรมวชิโรดม วัดสังเวชวิศยาราม เป็นเลขานุการ และ

7) พระโสภิตวิริยาลังการ วัดสังเวชวิศยาราม เป็นผู้ช่วยเลขานุการ

สำนักงานตั้งอยู่ ณวัดสังเวชวิศยาราม บางลำพู เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร

Leave a Reply