วัดมหาพฤฒาราม “ชี้แจง” เหตุเกิดความวุ่นวายภายในวัด

วันที่ 20 ส.ค. 2567  หลังจากได้มีเหตุการณ์ความวุ่นวายที่เกิดขึ้นภายในวัดมหาพฤฒาราม มีสื่อแขนงต่าง ๆ เสนอข่าวจนอาจกระทบต่อความศรัทธาของชาวพุทธและ รวมทั้งอาจส่งผลกระทบต่อคณะสงฆ์ในระยะยาวนั่น ทั้งเป็นที่จับตาของสังคมและชาวพุทธทั่วไปนั่น ทางวัดมหาพฤฒาราม ขอชี้แจงว่าเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นสืบเนื่องมาจากเมื่อวันอังคาร ที่ 13 สิงหาคม  2567 เวลาประมาณ 17.30 น. มีคณะพระภิกษุที่มิได้สังกัดวัดมหาพฤฒาราม  นำโดย พระวิชาญ ภูวิหาร แม่ชี และคฤหัสถ์ ที่เข้ามาพักอาศัยอยู่ภายในกุฏิอดีตเจ้าอาวาสวัดมหาพฤฒาราม โดยมิได้รับอนุญาตจากผู้รักษาการแทนเจ้าอาวาส นับตั้งแต่วันที่ 21  กรกฎาคม 2567  เป็นต้นมจนถึงปัจจุบันเป็นการกระทำผิดกฎระเบียบของวัดมหาพฤฒาราม

ในการนี้ ได้มีคำสั่งผู้รักษาการแทนเจ้าอาวาสวัดมหาพฤฒาราม เรื่อง “ห้ามพระภิกษุที่มิได้อยู่ในสังกัดวัดมหาพฤฒารามและคฤหัสถ์ เข้ามาพักอาศัย หรือกระทำการอื่นใดภายในวัดมหาพฤฒารามโดยมิได้รับอนุญาต” ลงวันที่ 25กรกฎาคม 2567  และมีคำสั่ง ที่ 3/2567 เรื่อง “ให้พระวิชาญ ภูวิหาร พร้อมคณะพระภิกษุที่มิได้สังกัดวัดมหาพฤฒาราม แม่ชี และคฤหัสถ์ ที่พักอาศัยภายในกุฏิพระราชวชิราภรณ์ ออกไป จากวัดภายใน 24 ชั่วโมง” ลงวันที่ 2 สิงหาคม2567 ติดประกาศแจ้งให้ทราบแล้ว

           

อีกทั้งผู้รักษาการแทนเจ้าอาวาสได้มอบหมายคณะผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดมหาพฤฒารามได้เข้าไปกราบเรียนแจ้งให้อดีตเจ้าอาวาสทราบถึงการกระทำที่ผิดกฎระเบียบของวัดแล้วแต่พระวิชาญ ภูวิหาร ซึ่งเป็นผู้ที่เคยมีประวัติถูกจับดำเนินคดีอาญา พร้อมคณะพระภิกษุที่ไม่มีสังกัดชัดเจน แม่ชี และคฤหัสถ์ ก็ยังคงฝ่าฝืนเข้ามาพักอาศัยอยู่ภายในกุฏิอดีตเจ้าอาวาสอย่างต่อเนื่อง และตลอดเวลาที่พักอาศัยอยู่ภายในวัดมหาพฤฒารามนั้นกลุ่มพระสงฆ์ และแม่ชีเหล่านี้ ได้ออกบิณฑบาตเรี่ยไรจนมีปากเสียงกระทบกระทั่งกับชาวบ้านรอบวัดหลายครั้ง พร้อมทั้งได้ชักนำพระสมาน ศรีงาม ภิกษุณี แม่ชี คฤหัสถ์ และพระสงฆ์ชาวต่างชาติ เข้ามาประชุมปลุกระดมไลฟ์สดภายในวัด กล่าวจาบจ้วงคณะสงฆ์ในทางเสียหาย และกระทำการต่างๆ ที่ก่อให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อยวุ่นวายภายในวัดมหาพฤฒาราม   ก่อความเดือดร้อนรำคาญแก่พระภิกษุสามเณรที่ศึกษาพระปริยัติธรรมภายใน  วัดมหาพฤฒาราม อีกทั้งยังกระทบกระทั่งกับชาวบ้านรอบ ๆ วัด   โดยวัดมหาพฤฒาราม ได้แจ้งความลงบันทึกประจำวัน และแจ้งความดำเนินคดีข้อหาบุกรุกไว้ที่สถานีตำรวจ นครบาลบางรัก เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายเรียบร้อยแล้ว

เหตุการณ์ความวุ่นวายดังกล่าวที่เกิดขึ้นภายในวัดมหาพฤฒารามนั้น  เป็นเรื่องของการทะเลาะวิวาทระหว่างชาวบ้านรอบ ๆ วัด กับกลุ่มพระสงฆ์ แม่ชี และคฤหัสถ์ ที่บุกรุกเข้ามาอาศัยอยู่ภายในวัดโดยมิได้รับอนุญาตจากผู้รักษาการแทนเจ้าอาวาสเท่านั้น มิได้เกี่ยวข้อง   กับคณะสงฆ์วัดมหาพฤฒารามแต่อย่างใด

Leave a Reply