วัดสงเคราะห์โลก??

วันที่ 20 สิงหาคม 2567 พระปัญญาวชิรโมลี หรือ เจ้าคุณเสียดายแดด  เจ้าอาวาสวัดป่าศรีแสงธรรม อ.โขงเจียม จ.อุบลราชธานีเปิดเผยว่า ผู้อำนวยการศูนย์การเรียนรู้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและภูมิปัญญาท้องถิ่น นิมนต์ไปดูระบบโซล่าร์เซลล์ที่ทำมาแล้วสิบกว่าปี ตอนนี้หมดสภาพจะขอให้ทางวัดช่วยปรับปรุงระบบให้ ซึ่งดูแล้วคงต้องเปลี่ยนอุปกรณ์ทั้งหมดให้ใช้งานได้ งบประมาณ 2.5 แสน คิดว่าช่วยกันคนละไม้ละมือน่าจะทำได้ เพราะแต่ละวันมีคนไปดูงานเป็นร้อยแต่ระบบใช้งานไม่ได้

วัดน่าจะเป็นที่พึ่งของชุมชนไปแล้วทุกวันนี้ เมื่อก่อนวัดขาดแคลนก็ได้ญาติโยมช่วยอุปถัมภ์ค้ำชูขึ้นมา เมื่อพอเป็นพอไปได้วัดควรกลับมาช่วยเหลือสังคม เพราะบางแห่งอยู่ในขั้นสะสมแล้ว วัดมีเงินร้อยล้านพันล้าน หรือบางวัดโบสถ์สร้างไม่เสร็จแต่เจ้าอาวาสมรณภาพ มีเงินซุกไว้ในกุฏิหลายสิบล้านให้ลูกหลานมาแย่งกันไปแทนที่จะใช้ประโยชน์ ปีนี้และปีต่อ ๆ ไปกฐินวัดป่าศรีแสงธรรมจะเป็นกฐินสงเคราะห์โลก

กฐินสามัคคีปีนี้ยังไม่มีเจ้าภาพได้กำหนดเอาวันที่ 20 ตุลาคม 2567 จะให้เป็นวันทอดกฐินสงเคราะห์โลก โดยแบ่งดังนี้

1.แบ่งใช้หนี้วัดและพัฒนา 1 ล้านบาท

2.แบ่งไปใช้หนี้ติดลบโรงเรียน 5 แสนบาท

3.ช่วยกิจกรรมวัดต่าง ๆ ที่ร่วมกันพัฒนา 5 แสนบาท

4.ช่วยเครื่องมือแพทย์ให้โรงพยาบาลสุขุมา สปป.ลาว 4.6 แสนบาท

5.ปรับปรุงระบบโซล่าร์เซลล์ให้ศูนย์เรียนรู้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและภูมิปัญญาท้องถิ่น

6.ช่วยสมทบสร้างตึกนิติเวช งบประมาณ 25 ล้านบาท หรือตามกำลังที่มี

7.โครงการโซล่าร์เซลล์โรงพยาบาลอำนาจเจริญ โดยวัดร่วมกับโรงพยาบาลได้ครบแล้ว 9 ล้านบาท

8.สร้างเจดีย์ทรงรามัญ กาญจนบุรี งบประมาณ 1 ล้านบาท

 ตอนนี้ยังไม่มีคนจองกฐินหรือมีปัจจัยตามจำนวนที่กล่าวมา หากท่านใดมีกำลังพอจะเป็นเจ้าภาพในแต่ละส่วนของกฐินสงเคราะห์โลกวัดป่าศรีแสงธรรม โปรดแจ้งความจำนงค์หรือร่วมทำบุญตามกำลังศรัทธา ธ.กรุงไทย 3380418374 ขออนุโมทนาขอบคุณมา ณ โอกาสนี้

Leave a Reply