ถอดคำพูด “พระมหาไพรวัลย์” ส่อง “นิตยภัต” คณะสงฆ์ ใครได้เท่าไร??

            หลังจากเกิดปรากฎการณ์ พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ  และ  พระมหาสมปอง ตาลปุตฺโต ไลฟ์สดมีผู้ติดตามจำนวนนับแสนคน ก่อให้เกิดคำถามถึงความเหมาะสมกับไม่เหมาะมามายังต่อเนื่อง ทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย แต่ล่าสุดเมื่อวันนี้เจ้าอาวาสวัดต้นสังกัดและเจ้าคณะปกครองในพื้นที่ พิจารณาแล้วว่า มีประโยชน์แต่อาจจะต้องปรับคำพูดและกิริยาท่าทางให้มีความสำรวมมากขึ้น

         ในขณะเดียวกันในโลกโซเชียล มีการแชร์ถึงคำพูดของ พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ  ที่เคยไปสัมภาษณ์ในรายการถามตรง ๆ กับจอมขวัญ ทางช่องไทยรัฐทีวี  เมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน 2563  ว่า

         “ ทุกวันนี้พระในระดับสูง ๆ  มีเงินนิตยภัตเป็นหมื่น มีรถคันหนึ่งเป็นล้านนั่ง อยู่ในตำแหน่งระดับสูง ไม่สนใจความทุกข์ร้อนของชาวบ้าน  ไม่สนใจว่าชาวบ้านถูกกดขี่ยังไง ชาวบ้านไม่ได้ความความเป็นธรรมยังไง  , ที่พยายามบอกว่า “พระไม่ยุ่งกับการเมือง” ก็เพราะแบบนี้แหละ ไม่ใช่เพราะ “พระธรรมวินัย”  , แต่เป็นเพราะพระอยู่ได้ด้วยการอุปถัมภ์จากรัฐที่ให้เงินเดือน ให้ตำแหน่งอะไรต่าง ๆ, ถ้าพระเป็นไปตามธรรมวินัยจริง ๆ เป็นพระในพระพุทธศาสนาจริง ๆ  เป็นผู้บิณฑบาตจริง ๆ  อยู่ด้วยศรัทธาของชาวบ้านจริง ๆ พระจะเห็นความทุกข์ของชาวบ้านชัดกว่านี้..”

      เว็บไซต์ข่าว “thebuddh” ได้ไปค้นหาอัตราเงินนิตยภัตของคณะสงฆ์มาโดยละเอียด มีดังนี้

 

 

 

 

 

 

 

 

Leave a Reply