ด่วน!! พระไทยประเทศอินเดีย “มรณภาพ 1 รูป” คาดติดโควิด-19

         วันที่ 19 พ.ค. 64  สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด -19 ที่กำลังคร่าชีวิตผู้คนลงทั่วโลก กำลังสร้างหวั่นวิตกให้กับผู้คนหลายประเทศ โดยเฉพาะที่ประเทศอินเดียซึ่งตอนนี้โควิด -19 กำลังแพร่ระบาด และมีกระแสข่าวว่าเมื่อข่าวนี้มีพระไทยมรณภาพลง 1 รูป

          ผู้สื่อข่าว “เดอะบุ๊ด” ได้สอบถาม พระมหานิพนธ์ ญาณวีโร เลขานุการเจ้าอาวาสวัดไทยพุทธคยา พระธรรมทูตไทยประจำประเทศอินเดีย  ซึ่งตอนนี้จำพรรษาอยู่ที่ประเทศอินเดีย ได้เปิดเผยว่า

          “เป็นเรื่องจริง ชื่อ พระชำนาญ  ผลวงศ์   เป็นชาวจังหวัดสุพรรณบุรี (ตามในพาสปอร์ตระบุถิ่นเกิดจังหวัดสุรรณบุรี)  มรณภาพเมื่อเช้านี้ ท่านอายุ 70 ปีแล้ว ท่านเรียนอยู่ที่ มหาวิทยาลัยนวนาลันทาคาดว่าคงติดโควิด -19 เพราะท่านไม่ออกไปไหนเลยตลอด 3 วัน ขังตัวเองอยู่ในหอพักมหาวิทยาลัย  ตอนนี้อาตมาและสามเณรชาวอินเดียอีกรูปหนึ่งกำลังจะเตรียมตัวไปรับศพท่านมาบำเพ็ญกุศลตามหลักศาสนา

           สำหรับวัดไทยพุทธคยา มีพระไทย 2 รูป พระอินเดีย 1รูป และแม่ชีคนไทยอีก 2 คน ส่วนวัดไทยสิริราชคฤห์ที่หลวงตาชำนาญ มาพักประจำตอนนี้มีพระและสามเณรอินเดียประมาณ 10 รูป วัดไทยนาลันทามีสามเณร 8 รูป โยมคนไทย 1 คน  ซึ่งโยมคนไทยกำลังประสานสถานทูตเพื่อขอ กลับประเทศไทยอยู่ ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 8 พฤษภาคมที่ผ่าน อาตมาเพิ่งประสานส่งช่างคนไทยที่มาช่วยสร้างวัดไทยมคธพุทธวิปัสสนา เดินทางกลับไทยไปแล้ว  ชุดหนึ่ง

        พระมหานิพนธ์ ญาณวีโร กล่าวต่ออีกกว่า “ความจริงสถานการณ์ตอนนี้ประเทศอินเดียคนเสียชีวิตจากข้อมูลภาครัฐมาก เพราะบางครอบครัวเขาไม่ได้แจ้งการเสียชีวิต นอนนี้น่าจะทะลุ  5-6 แสนรายแล้ว เจ้าของร้านค้าหน้าวัดไทยพุทธคยาเพิ่งเสียชีวิตไปเมื่อไม่กี่วันนี้มานี้ รวมทั้งหญิงไทยคนหนึ่งเมื่อเร็ว ๆ  นี้ก็เสียชีวิตไปเพราะโควิด -19 ส่วนหลวงตาชำนาญ ตอนนี้กำลังรอชันสูตรศพอยู่ หากเสียชีวิตเพราะโควิด ก็จะเป็นคนไทยรายที่สอง ที่เสียชีวิตเพราะโรคนี้..

          สำหรับอาตมาและคณะตอนนี้ก็ลำบากเรื่องอาหาร ต้องขออาหารจากประเทศไทย ขอจากหลวงพ่อพระธรรมโพธิวงศ์ ทราบว่าท่านส่งมาให้แล้ว แต่ยังไม่ถึง  ”

Leave a Reply