ฮือฮา!! สมเด็จวัดเทพศิรินทร์ สมัครเรียนประโยค 9

วันที่ 25 สิงหาคม 2567  วานนี้มีการแชร์และโพสต์ใบสมัครเรียนประโยค 9 ของ “สมเด็จพระธีรญาณมุนี” วัดเทพศิรินทราวาส กรุงเทพมหานคร ที่จะไปเรียนกับสำนักเรียนวัดมหาธาตุ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร ประจำปี 2567 จนเป็นที่ฮือฮาและเป็นที่ชื่นชมทั้งพระภิกษุสามเณรและชาวพุทธทั่วไป

การสมัครเรียนศึกษาบาลีต่อของสมเด็จพระมหาธีรญาณมุนี สืบเนื่องจากการประชุมมหาเถรสมาคมเมื่อวันที่ 9 สิงหาคม 2567 อ้างถึง พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระราชดำริให้กราบทูล สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ในฐานะประธานกรรมการมหาเถรสมาคม ว่า ทรงมีพระราชดำริให้ พระสงฆ์ที่ดำรงตำแหน่งพระราชาคณะ สามารถสอบเปรียญธรรมได้

เวปไซต์ข่าว “Thebuddh” สอบถามจากพระอาจารย์สอนบาลีรูปหนึ่งว่า เหตุผล ทำไม เดิมเป็นพระราชาคณะแล้วจึงเรียนและสอบบาลีไม่ได้ ท่านตอบว่า เป็นประเพณีจารีตประเพณีเก่าว่า การเป็นพระราชาคณะนั่น มีสมณศักดิ์สูงกว่าคนจบประโยค 9 เพราะฉะนั้น จึงยึดถึงปฎิบัติธรรมเนียมนั่นตลอดว่า หากเป็นพระราชาคณะแล้ว ไม่จำเป็นต้องศึกษาต่อ ซึ่งการที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงอนุญาตแบบนี้ ส่งผลดีต่อวงการศึกษาพระบาลีเป็นอย่างมาก

“สมเด็จพระธีรญาณมุนี  เจ้าอาวาสวัดเทพศิรินทราวาส เป็นสมเด็จพระราชาคณะรูปแรก ที่สมัครและจะสอบประโยค ป.ธ. 9  ในวัย  79 ปี ท่านได้ประโยค 8 มาแต่ปี 2516  ปีนี้มีโอกาสสนองพระราชศรัทธา ในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ทรงมีพระราชดำริ และทรงเห็นชอบ ให้พระราชาคณะสามารถสอบบาลีต่อได้จนถึงประโยค 9 ถือว่าเป็นแบบอย่างที่ดี เป็นตัวอย่างที่ดีให้กับพระราชาคณะอื่น ๆ  ที่จะเข้ามาศึกษาพระบาลี และศึกษาพระไตรปิฏกได้อย่างเข้มข้น..”

Leave a Reply