จบรุ่นแรก “หลักสูตรภาษาอังกฤษเพื่อสื่อสารวงการทูต” ด้านรองอธิการบดีต่างประเทศ หวังต่อยอดการเผยแผ่พุทธศาสนาในต่างแดน

วันที่ 30 สิงหาคม 2567 เวลา 16.00 น. ณ อาคารพระราชรัตนโมลี(นคร เขมปาลี)มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ตำบลลำไทร อำเภอวังน้อย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา พระมหาสุรศักดิ์ ปจฺจนฺตเสโน รองอธิการบดีฝ่ายกิจการต่างประเทศ และรก.ผู้อำนวยการศูนย์อินเดียศึกษา มจร เป็นประธานมอบวุฒิบัตรแก่ผู้สำเร็จการศึกษาหลักสูตรภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในแวดวงการทูต โดยมี พระครูสุตรัตนบัณฑิต ผู้อำนวยการวิทยาลัยพระธรรมทูต กล่าวถวายรายงาน

พระมหาสุรศักดิ์ ปจฺจนฺตเสโน รองอธิการบดีฝ่ายกิจการต่างประเทศ กล่าวว่า “หลักสูตรนี้ จัดขึ้นโดยความร่วมมือระหว่าง วิทยาลัยพระธรรมทูต และศูนย์อินเดียศึกษา มจร ระหว่างวันที่ 28-30 สิงหาคม 2567 โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นพระธรรมทูตสายต่างประเทศ นิสิตหลักสูตรพระธรรมทูต คณาจารย์ นักวิชาการและผู้สนใจโดยทั่วไป และถือเป็นหลักสูตรแรกของ มจร ที่มุ่งเน้นการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษเฉพาะทางด้านการทูต โดยได้รับเกียรติจากวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิทั้งเอกอัครราชทูต เลขานุการเอกอัครราชทูต และผู้เชี่ยวชาญด้านการทูตทั้งในและต่างประเทศ มาถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์ การจัดอบรมบรรลุวัตถประสงค์ทุกประการ ต้องขอบคุณและอนุโมทนาคณาจารย์และบุคลากรจากวิทยาลัยพระธรรมทูต ศูนย์อินเดียศึกษา และกองวิเทศสัมพันธ์ ที่ได้ร่วมการจัดโครงการฯ ขอขอบคุณและอนุโมทนาคณะวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ เจ้าภาพถวายการอุปถัมภ์โครงการฯ คณะทำงาน มี พระครูสุตรัตนบัณฑิต เป็นประธาน พระมหาวิเชียร สุธีโร ผู้อำนวยการสำนักงานวิทยาลัยพระธรรมทูต เป็นกรรมการและเลขานุการ และผู้เข้ารับการอบรมทุกรูป/คน หวังว่า ทุกท่านจะนำไปต่อยอด และเมื่อมีโอกาสให้มาพัฒนาตนเองด้วยการอบรมในหลักสูตรอื่น ๆ เป็นประโยชน์ต่องานเผยแผ่พระพุทธศาสนาในต่างประเทศต่อไป”

ด้านพระครูสุตรัตนบัณฑิต กล่าวเสริมว่า “การจัดอบรมครั้งนี้มีเป้าหมายเพื่อเสริมสร้างศักยภาพด้านการสื่อสารภาษาอังกฤษในบริบทของการทูตให้แก่พระธรรมทูตและบุคลากรที่เกี่ยวข้อง ซึ่งจะส่งผลดีต่อการเผยแผ่พระพุทธศาสนาในต่างประเทศ จากนโยบายของรองอธิการบดีฝ่ายกิจการต่างประเทศ โดยวิทยาลัยพระธรรมทูต หวังว่า หลักสูตรนี้จะช่วยยกระดับและเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจในด้านการทูตและความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ซึ่งจะเป็นประโยชน์อย่างมากต่อพระธรรมทูต ธรรมทูตคฤหัสถ์ ตลอดจนอุบาสกอุบาสิกาที่มีส่วนส่งเสริมสนับสนุนและมีบทบาทที่เกี่ยวข้องกับงานเผยแผ่พระพุทธศาสนาในต่างประเทศในอนาคต”

Leave a Reply