“เจ้าอาวาสวัดฝ่าเหมิน” ประเทศจีน เข้าเยี่ยม “พระพรหมสิทธิ” รำลึกถึงสัมพันธ์อันแน่นแฟ้น!!

วันพฤหัสบดีที่ 5 กันยายน 2567 ณ วัดสระเกศ ราชวรมหาวิหาร กรุงเทพมหานคร พระอาจารย์กวานเหยียน (Ven. Kuan Yan) เจ้าอาวาสวัดฝ่าเหมิน (Famen Temple) เมืองเป่าจี (Baoji) มณฑลส่านซี (Shanxi) สาธารณรัฐประชาชนจีน เข้าเยี่ยมคารวะพระพรหมสิทธิ เพื่อแสดงความเคารพและปรารภถึงความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นระหว่างคณะสงฆ์ไทยและจีน ที่พระพรหมสิทธิได้สืบทอดเจตนารมณ์จาก สมเด็จพระพุฒาจารย์ (เกี่ยว อุปเสณมหาเถระ) อดีตประธานคณะผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช, อดีตเจ้าอาวาสวัดสระเกศ ราชวรมหาวิหาร โดยพระอาจารย์กวานเหยียนมีความเคารพนับถือพระพรหมสิทธิตั้งแต่ครั้งได้พบพระพรหมสิทธิเมื่อสิบปีก่อน ด้วยพระพรหมสิทธิมีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมพระพุทธศาสนาในระดับนานาชาติมาอย่างยาวนาน

พระอาจารย์กวานเหยียน เป็นพระมหาเถระรุ่นใหม่ที่มีความรู้ความสามารถ เป็นสมาชิกคณะกรรมการแห่งชาติจีน ด้านการศาสนา ชุดที่ 13 เป็นสมาชิกคณะกรรมการมณฑลส่านซี ทั้งดำรงตำแหน่งรองประธานพุทธสมาคมมณฑลส่านซี (Vice President of the Buddhist Association of Shaanxi Province) และอธิการบดีวิทยาลัยสงฆ์ฝ่าเหมิน (Rector of the Buddhist Academy of Famen) นับว่ามีบทบาทสำคัญด้านงานส่งเสริมพัฒนาและเผยแพร่พระพุทธศาสนาในปัจจุบันอย่างมาก

การเข้าคารวะพระพหมสิทธิครั้งนี้ พระอาจารย์กวานเหยียนยังต้องการแสดงถึงความจริงใจที่จะให้ความร่วมมือและส่งเสริมความสัมพันธ์อันดีระหว่างพระพุทธศาสนิกชนของทั้งสองประเทศ โดยตั้งใจนิมนต์พระพรหมสิทธิไปเยี่ยมชมวัดฝ่าเหมิน ซึ่งเป็นวัดเก่าแก่อายุเกือบ 1,800 ปี มีพระภิกษุอยู่ประจำกว่า 300 รูป ภายใต้พื้นที่อันกว้างใหญ่ของวัดมีการขุดค้นพบพระราชวังใต้ดิน ซึ่งปัจจุบันทางวัดได้สร้างพิพิธภัณฑ์แสดงวัตถุทางประวัติศาสตร์วัฒนธรรมที่มาจากพระราชวังใต้ดินด้วย ที่สำคัญ วัดฝ่าเหมินยังเป็นที่เก็บรักษาพระบรมสารีริกธาตุส่วนข้อนิ้วพระหัตถ์ ที่สืบเนื่องมาตั้งแต่สมัยถวายพระเพลิงพระพุทธสรีระ ในการนี้พระพรหมสิทธิจึงเสนอให้มีการอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุส่วนข้อนิ้วพระหัตถ์ จากสาธารณรัฐประชาชนจีน มาแสดงให้พุทธศาสนิกชนชาวไทยได้สักการะอย่างใกล้ชิด ซึ่งจะเป็นสัญญาณที่ดีในการกระชับความสัมพันธ์ระหว่างวัดและองค์กรทางศาสนาของฝ่ายเถรวาทและมหายานทั้งสองประเทศ และส่งผลดีต่อการร่วมมือพัฒนาพระพุทธศาสนาในระดับโลกต่อไป

Leave a Reply