ในหลวงพระราชทาน ผ้าไตรจีวรจำนวน 50 ชุด งาน “ครบรอบ 137 ปี มหาจุฬาฯ”

วันศุกร์ที่  13 กันยายน 2567  เวลา 09.00 น. ที่อาคารวิปัสสนาธุระ สมเด็จพระพุฒาจารย์ (อาจ อาสภมหาเถร) มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ตำบลลำไทร อำเภอวังน้อย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา มีการจัดงาน ครบรอบวันสถาปนา 137 ปี มหาจุฬาฯ โดยมี พระพรหมวัชรธีราจารย์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ และ พล.อ.ต.สุพิชัย สุนทรบุระ รองเลขาธิการสำนักพระราชวัง เป็นประธานฝ่ายฆราวาส เนื่องจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวโปรดเกล้า ฯ พระราชทานผ้าไตรจำนวน 50 ไตร  ซึ่งมีคณะผู้บริหาร คณาจารย์ เจ้าหน้าที่ ทั้งในส่วนภูมิภาค และส่วนกลางร่วมกันอย่างแน่นขนัด ในขณะที่ภาคบ่ายมีการจัดเสวนาเรื่อง “137 ปี มหาจุฬาฯกับการพัฒนาพุทธนวัตกรรม”

ส่วนด้านล่างอาคารวิปัสสนาธุระ มีเต็นท์บูธนิทรรศการแสดงของพระนิสิตนานาชาติ ประมาณ 20 บูธ ซึ่งบรรยากาศแต่ละบูธเป็นไปด้วยความคึกคัก มีการแสดงนิทรรศการและบางบูธมีการแสดงตามประจำชาติของตนเอง  ในขณะที่บางบู๊ทกำลังซ่อมแซมขึ้นมาใหม่ เนื่องจากเมื่อคืนนี้เกิดมีพายุและฝนตกทำให้บูธของพระนิสิตนานาชาติหลายบูธเสียหาย

ทั้งนี้มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย เป็นมหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐ  มีการจัดการศึกษาในประเทศประกอบด้วย 11 วิทยาเขต 28 วิทยาลัยสงฆ์ 3 หน่วยวิทยบริการ และสถาบันสมทบในต่างประเทศอีก 5 แห่ง มีทั้งหลักสูตรภาษาไทยและหลักสูตรอินเตอร์ ระดับชั้นปริญญาตรี-โท-เอก ปี 2566 มีนิสิต จำนวนทั้งสิ้น 20,346รูป/คน ประกอบด้วยนิสิตปริญญาตรีจำนวน 14,356 รูป/คน นิสิตปริญญาโท 3,748 รูป/คนนิสิตปริญญาเอก 2,242 รูป/คน

มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ถือเป็นมหาวิทยาลัยสงฆ์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกมีพระสงฆ์นานาชาติเดินทางมาศึกษาทั้งในระดับปริญญาตรี-โท-เอก ทั้งหลักสูตรอินเตอร์ และหลักสูตรภาษาไทยมากกว่า 1,300 รูป/คนจาก 28 ประเทศถือว่า มากเป็นอันดับหนึ่งของโลก

ในขณะที่แผนพัฒนามหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัยระยะที่ 13 คือ พ.ศ.2566-2570 ได้กำหนดวิสัยทัศน์ไว้ว่า “มหาวิทยาลัยที่จัดการศึกษาพระพุทธศาสนา บูรณาการกับศาสตร์สมัยใหม่และสร้างพุทธนวัตกรรมเพื่อพัฒนาจิตใจและสังคม” ซึ่งได้กำหนดยุทธศาสตร์ไว้ว่า จัดการศึกษา พัฒนาบัณฑิตให้มีปัญญาและคุณธรรม โดยใช้หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา บูรณาการในการจัดการเรียนการสอน เพื่อให้ได้บัณฑิตที่มีสติปัญญาและคุณธรรม เป็นไปตามจุดมุ่งหมายของการจัดกลุ่มสถาบันอุดมศึกษากลุ่มที่ 4 ที่ กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม กำหนดไว้ว่า เป็น “กลุ่มพัฒนาปัญญาและคุณธรรมด้วยหลักศาสนา”

Leave a Reply