รองแม่กองบาลี ระบุ “จศป.” มีฐานะเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ : ปี67 “กองบาลีบรรจุแล้ว 864 รูป”

วันที่ 16 กันยายน 67   พระธรรมวชิโรดม เจ้าคณะภาค 6  ในฐานะรองแม่กองบาลีสนามหลวง เผยว่า หลังจากมี มี พ.ร.บ. การศึกษาพระปริยัติธรรม และกรมบัญชีกลาง สำนักงบประมาณ กระทรวงการคลัง ได้อนุมัติงบประมาณ ตามตำแหน่ง ที่อนุมัติมาตั้งแต่ปีงบประมาณ 2567  ขณะนี้ส่วนงานที่รับผิดชอบการบริหารการศึกษาตาม พ.ร.บ.ประกอบด้วย สำนักงานแม่กองบาลีสนามหลวง, สำนักงานแม่กองธรรมสนามหลวง, สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา,ศูนย์พระปริยัตินิเทศก์แห่งคณะสงฆ์… ได้ดำเนินการในการเบิกจ่ายงบประมาณ2567 ให้ถึงมือเจ้าหน้าที่ จศป. อย่างเร่งด่วน

โดยเฉพาะ สำนักงานแม่กองบาลีสนามหลวง ซึ่งมีครูสอนบาลีที่ได้รับบรรจุเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ(จศป.)ในปีงบประมาณ 2567นี้ มีจำนวนทั้งสิ้นจำนวน 864 รูป โดยแยกเป็นหนต่าง ๆ ดังนี้ ในส่วนกลาง 156 รูป คณะสงฆ์หนกลาง 202 รูป คณะสงฆ์หนเหนือ 143 รูป คณะสงฆ์หนตะวันออก 267 รูป คณะสงฆ์หนใต้ 54 รูป และคณะธรรมยุตอีก 42 รูป  ตอนนี้ทางกองบาลีกำลังประชุมชี้แจงทำความเข้าใจขั้นตอนในการรับงบประมาณแก่ครูสอนบาลี เจ้าหน้าที่ของรัฐซึ่งหนกลางและคณะธรรมยุตในหนกลาง ชี้แจงไปแล้วเมื่อวานนี้ นอกจากนั้นหนกลาง หนเหนือ ตะวันออกและใต้ จะมีการประชุมชี้แจงทุกวันจนถึงวันที่ 19 กันยายน 2567 นี้

 “เรื่องนี้สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีได้แจ้งสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติว่า..สำนักงานการศึกษาพระปริยัติธรรมหรือ สศป. ประกอบด้วย สำนักงานแม่กองบาลีสนามหลวง, สำนักงานแม่กองธรรมสนามหลวง,สำนักงานคณะกรรมการศึกษาพระปริยัติ แผนกสามัญศึกษา และศูนย์พระปริยัตินิเทศก์แห่งคณะสงฆ์ ถือเป็นหน่วยงานอื่นใดของรัฐ ซึ่งมีฐานะเป็นราชการ..ดังนั้น เจ้าหน้าที่ ที่ปฏิบัติงานใน สศป.มีสถานะเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ ดังนั้นการดำเนินการใดๆจะต้องทำให้ละเอียด รอบคอบ ทุกขั้นตอน โดยเฉพาะเรื่องงบประมาณ ซึ่งเป็นเงินของแผ่นดิน..”

Leave a Reply