ส่งท้ายงานมหกรรมพุทธธรรมนำสื่อสร้างสันติสุขอย่างงดงาม พร้อมฐานข้อ Big Data ที่เปิดให้เข้าชมแบบ Virtual Exhibition ได้ตลอดเวลา

เมื่อวันพุธที่ 9 พฤศจิกายน 2565 ดร.ธนกร ศรีสุขใส ผู้จัดการกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ เปิดเผยว่า งานมหกรรมพุทธธรรมนำสื่อสร้างสันติสุข ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 7-8 พย.65 ที่ผ่านมา ณ.วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม ถือว่าเป็นก้าวย่างที่สำคัญ และประสบผลสำเร็จ เพราะพระเดชพระคุณให้ความเมตตา ทั้งจากในและต่างประเทศ รวมถึงประชาชนทั่วไปก็ให้ความสนใจอย่างคับคั่ง โดยนอกจากเนื้อหาบนเวทีเสวนา จะให้ประโยชน์ต่อผู้รับชมรับฟังแล้ว พระธรรมฑูต ที่พำนัก ณ วัดไทยในต่างประเทศ ทั้ง อเมริกา อังกฤษ เยอรมัน สวีเดน ต่างชื่นชมและให้ข้อคิดคำสอน เพื่อให้ประชาชนนำไปปฎิบัติในชีวิตประจำวันควบคู่กับการใช้เทคโนโลยีให้เกิดประโยชน์

ดร.ธนกร กล่าวว่า การเข้าชมผ่านระบบ Virtual Exhibition เป็นการรวบรวมสื่อพระพุทธศาสนา ที่เป็น Big Data ซึ่งจะมีไอคอนประกอบด้วย 4 หัวข้อหลัก ต่อจากนี้ ผ่านทาง www.มหกรรมพุทธธรรมนำสื่อสร้างสันติสุข.com ประกอบด้วย

ดูธรรม Dhamma Watch เพื่อใช้ดูสื่อในรูปแบบต่างๆได้อย่างหลากหลาย เช่น ภาพยนตร์ ละครสั้น การ์ตูนแอนิเมชัน พร้อมแนะนำผลงานชิ้นใหม่ล่าสุดจากทางกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ อาทิ ซีรี่ย์ แอนิเมชันเรื่อง “สัมมาทิฐิ ทะลุมิติมายา” เป็นแอนิเมชันที่ให้ความสนุกสนาน อีกทั้งยังได้เรียนรู้หลักธรรม คำสอนในพุทธศาสนา สามารถนำมาปรับใช้ในชีวิตของเราได้

ฟังธรรม Dhamma Listening ในชีวิตประจำวันของทุกๆคน มักใช้การฟังเสียงเป็นหลัก ฟังธรรมจะประกอบไปด้วย เทศนา คลิปเพลง นิทานเสียง สามารถรับฟังได้สะดวก รวดเร็ว เพราะมีการแบ่งหมวดหมู่ที่ชัดเจน มาพร้อมกับแสดงรูปภาพตัวอย่าง และ รายละเอียดของคลิปเสียง ในส่วนของฟังธรรม หรือ Dhamma Listening จะเชื่อมโยง ไปยังไอคอนคือ

อ่านธรรม Dhamma Reading หนังสือออนไลน์ (E-Book) ได้รวบรวมไว้เป็น E-Library ห้องสมุดขนาดใหญ่ โดยมีหนังสือที่หลากหลาย สามารถเลือกอ่านได้ตามความสนใจของตนเอง เหมาะสมกับทุกเพศทุกวัย

สนทนาธรรม Dhamma Talk บทสนทนากับพระอริยสงฆ์ พระเถรานุเถระ พระผู้ใหญ่ และคำสอนต่างๆที่ถูกรวบรวมไว้ต่างเวลาต่างวาระ อีกทั้งยังมีบทสัมภาษณ์จากพระที่เป็นผู้นำในการเผยแพร่พระพุทธศาสนา

‘ทางกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ซาบซึ้งในความเมตตาของพระเดชพระคุณ โดยมีความตั้งใจที่จะให้ชาวไทยทุกคนน้อมนำหลักธรรมคำสอนในพระพุทธศาสนา มาปรับใช้ในชีวิตประจำวัน เพราะพุทธศาสนาไม่ใช่เรื่องไกลตัว สื่อที่เกี่ยวกับพระพุทธศาสนาก็มีเยอะมาก แต่ใครกัน ที่จะรวบรวมผลงานทั้งหมดและแบ่งหมวดหมู่ ทำให้ครบวงจรเช่นนี้

มหกรรมพุทธธรรม นำสื่อสร้างสันติสุข จะทำให้ท่านได้สนุก เพลิดเพลิน ได้ข้อคิด และหลักธรรม เรียนรู้ที่จะทำให้ตนเองและอยู่ร่วมกันในสังคมได้อย่างมีความสุข โดยเราต้องมีความเชื่อว่า เราเป็นบุคคลที่มีความสำคัญในการสืบสานและเผยแพร่ พุทธศาสนา’ ร่วมค้นหาและเพลิดเพลินกับสาระความรู้ที่กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์จัดทำขึ้นในครั้งนี้ “อยู่ที่ไหนก็สามารถเข้าร่วมรับชมได้ เพียงแค่ปลายมือสัมผัส” ดร.ธนกร กล่าวทิ้งท้าย

Leave a Reply