“คณะสงฆ์นิกายมหาเย็น” ปลื้ม!!  เยือน “มมร” คณะผู้บริหารต้อนรับด้วยความอบอุ่น

วันพุธ ที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2566 ณ ห้องประชุม อาคารสมเด็จพระญาณวโรดม  พระเทพวัชรเมธี  อธิการบดี มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย ได้มอบหมายให้ พระศรีวินยาภรณ์ รองอธิการบดีฝ่ายกิจการคณะสงฆ์ มหาวิทยาลัยมหามกุฎราชวิทยาลัย เป็นประธานในการรับถวายพระไตรปิฎก ฉบับภาษามอญ  จาก Most Venerable Baddanta Vepulla รองประธานคณะสงฆ์มหาเย็น (รามัญธรรมยุต) และคณะสงฆ์นิกายมหาเย็น จากประเทศเมียนมา โดยมี พระครูปลัดสุวัฑฒนพรหมจริยคุณ รองอธิการบดี ด้านกิจการนักศึกษาและเทคโนโลยีดิจิทัล คณบดี คณาจารย์ เจ้าหน้าที่ ร่วมประชุมและถวายการต้อนรับ

พระศรีวินยาภรณ์  ได้กล่าวปฎิสันถาร มีความว่า ในนนามอธิการบดี มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย ขอแสดงการต้อนรับและขอกราบขอบพระคุณพระมหาเถระทั้งหลาย โดยมีพระเดชพระคุณพระภัททันตะ เวปุลละ เป็นประธานคณะสงฆ์มหาเย็น รามัญธรรมยุต เป็นต้น ในที่นี้ ที่ได้นำพระไตรปิฎก ฉบับภาษามอญ ในฐานะสิ่งที่มีค่ามากอย่างยิ่งในพระพุทธศาสนามามอบให้แก่มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัยเป็นที่ทราบแล้วว่า พระไตรปิฎกเป็นสมบัติที่ล้ำค่าในพระพุทธศาสนา เนื่องจากเป็นการบันทึกไว้ซึ่งคำสั่งสอนขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ในพุทธันดรหนึ่งจะมีเพียงหนึ่งพระองค์ที่ลงมาตรัสรู้ คำสั่งสอนทั้งหมดทั้งมวลนั้นได้รับการสืบทอดต่อเนื่องมานับเป็นเวลาหลายพันปี ตั้งแต่ที่เป็นแบบมุขปาฐะจนถึงมีการจัดพิมพ์เป็นรูปเล่ม ในกาลครั้งเมื่อประเทศไทยได้จัดพิมพ์พระไตรปิฎกฉบับแรกขึ้น ระหว่าง พ.ศ. 2431 – 2435 พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้ทรงนำไปมอบให้กับประเทศต่าง ๆ ในฐานะของที่มีค่าควรเมืองในกาลครั้งนี้ คณะสงฆ์มหาเย็น รามัญธรรมยุต ในฐานะรากเหง้าเดียวกันกับมหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย ในฐานะเป็นมหาวิทยาลัยทางพระพุทธศาสนาที่ได้รับการสถาปนาจากพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวให้ไว้

สำหรับคณะสงฆ์ฝ่ายธรรมยุติกนิกายพระมหาเย็น ได้อุปสมบทที่วัดบวรนิเวศวิหาร โดยมีสมเด็จพระมหาสมณเจ้า กรมพระยาปวเรศวริยาลงกรณ์ เป็นพระอุปัชฌาย์ ต่อมาพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5ทรงพระราชทานสมณศักดิ์ที่ “พระไตรสรณธัช (เย็น พุทฺธวํโส)” ทรงแต่งตั้งให้เป็นเจ้าอาวาสวัดบวรมงคล ภายหลังพระมหาเย็นได้รับภารธุระจากคณะสงฆ์ให้ไปเผยแผ่พระพุทธศาสนาที่เมืองมะละแหม่ง รัฐมอญในประเทศพม่า ปัจจุบัน นับได้ว่า เป็นการกลับมาพบปะเยี่ยมเยือนสายธรรมที่สืบทอดมาร่วมกัน เปรียบประหนึ่งว่า ญาติธรรมที่ไม่ได้พบกันมานานแล้วกับมาพบกันอีกครั้งย่อมนำมาแต่ความปีติยินดียิ่งในนามอธิการบดีและคณะผู้บริหาร มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัยขอกราบขอบพระคุณในความเมตตาที่คณะสงฆ์มหาเย็น รามัญธรรมยุต ได้มอบพระไตรปิฎก ฉบับภาษามอญให้แก่มหาวิทยาลัยในครั้งนี้ หวังเป็นอย่างยิ่งว่า พระไตรปิฎก ฉบับภาษามอญนี้จะเป็นหลักฐานแสดงความมั่นคงของพระพุทธศาสนาและเป็นประโยชน์ต่อการศึกษาเล่าเรียนคำสอนขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าตลอดไป

ด้าน Most Venerable Baddanta Vepulla ได้กล่าวตอบโดยสรุปว่า ขอกราบขอบพระคุณท่านอธิการบดี รองอธิการบดี คณาจารย์ และเจ้าหน้าที่ทุกท่าน ที่เปิดโอกาสให้คณะสงฆ์ได้มาเยี่ยมเยียนสถานที่อันน่าตื่นใจแบบนี้ การมาเยือนมหาวิทยาลัยมหามกุฎราชวิทยาลัยของคณะสงฆ์มหาเย็นนี้ ครั้งนี้ถือว่าเป็นครั้งแรก เป็นครั้งประวัติศาสตร์ ซึ่งเป็นที่น่ายินดีอย่างยิ่งที่ได้มาเจอกัน  นิกายมหาเย็นเกิดจากเมืองไทย มีรากฐานมาจากประเทศไทย การมาครั้งนี้เหมือนลูกหลานได้กลับมาเยี่ยมมาเยือนถิ่นบ้านบรรพบุรุษ หวังเป็นอย่างยิ่งกว่าอนาคตระหว่างคณะสงฆ์ทั้ง 2 ประเทศคงได้ร่วมการทำงานเพื่อพระพุทธศาสนายิ่ง ๆ ขึ้น ๆ ขอขอบพระคุณด้วยใจจริงอีกครั้ง..

ต่อจากนั้นคณะผู้บริหารมหาวิทยาลัยมหามกุฎราชวิทยาลัยได้พาคณะสงฆ์มหาเย็นได้ไปกราบพระพุทธรูป ณ ธรรมสถาน ถ่ายรูปหมู่ร่วมกัน ซึ่งบรรยากาศเป็นไปด้วยความอบอุ่น

ภาพจาก : มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย

Leave a Reply