“เจ้าอาวาสวัดโอทาคาจิ” มุทิตาสักการะ “พระพรหมสิทธิ” รำลึกถึงสัมพันธ์กว่า 40 ปี!!

วันที่ 24 กันยายน 2567 พระอาจารย์โอโนะ ยูโกะ (Ono Yuko) เจ้าอาวาสวัดโอทาคาจิ (Ootakaji Temple) พระมหาเถระผู้ใหญ่องค์สำคัญฝ่ายเซน นิกายชินกอน (Shingon) เมืองอิบารากิ ประเทศญี่ปุ่น ร่วมแสดงความยินดีพระพรหมสิทธิ ในโอกาสที่ดำรงตำแหน่งกรรมการมหาเถรสมาคม และเจ้าอาวาสวัดสระเกศ ราชวรมหาวิหาร พร้อมทั้งได้นิมนต์พระพรหมสิทธิ ให้เดินทางไปเป็นประธานในงานสมโภชพระประธานที่วัดจัดเป็นประจำทุกปี ในช่วงเดือนเมษายน ซึ่งเป็นพระประธานที่ได้รับจาก สมเด็จพระพุฒาจารย์ (เกี่ยว อุปเสณมหาเถระ) อดีตประธานคณะผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช, อดีตเจ้าอาวาสวัดสระเกศ ราชวรมหาวิหาร

ความสัมพันธ์ระหว่างคณะสงฆ์ไทยและคณะสงฆ์ญี่ปุ่น เริ่มต้นเมื่อ 50 กว่าปีที่แล้ว พระอาจารย์โอโนะได้เดินทางมายังประเทศไทยและได้นมัสการพระบรมสารีริกธาตุที่ภูเขาทอง วัดสระเกศ เกิดเป็นความเลื่อมใสศรัทธาอย่างมาก จึงได้ขออนุญาตจากทางวัดสระเกศ ที่จะนำรูปทรงองค์พระเจดีย์ไปสร้างอย่างเด่นสง่าอยู่ที่หน้าวัดโอทาคาจิ ครั้นเสร็จแล้ว ได้มากราบนิมนต์สมเด็จพระพุฒาจารย์ (เกี่ยว อุปเสณมหาเถระ) ไปเป็นประธานเปิดและสมโภชเฉลิมฉลองพระเจดีย์อย่างยิ่งใหญ่

ต่อมาภายหลัง ในปี พ.ศ. 2549 สมเด็จพระพุฒาจารย์ (เกี่ยว อุปเสณมหาเถระ) ได้มอบพระพุทธรูปทองเหลือง ปิดทองขนาดหน้าตัก 60 นิ้ว ให้เพื่อประดิษฐาน ณ วัดแห่งนี้ด้วย นับเป็นพระสงฆ์มหายานในยุคแรก ๆ ของการบุกเบิกงานพระธรรมทูตไทยในต่างประเทศ

พระอาจารย์โอโนะ เป็นพระที่มีความเคารพ และศรัทธาในสมเด็จพระพุฒาจารย์ (เกี่ยว อุปเสณมหาเถระ) มาอย่างยาวนาน โดยท่านและคณะนักบวชญี่ปุ่นหลายนิกาย พร้อมคณะศิษยานุศิษย์จะมาร่วมงานวันอายุวัฒนมงคลของสมเด็จพระพุฒาจารย์ (เกี่ยว อุปเสณมหาเถระ) เป็นประจำทุกปี จึงทำให้มีความผูกพันใกล้ชิดกับพระพรหมสิทธิเหมือนญาติผู้ใหญ่ท่านหนึ่ง ที่เดินทางไปมาหาสู่กันตลอดระยะเวลา 40 ปีที่ผ่านมา โดยครั้งนี้แม้พระอาจารย์โอโนะจะอยู่ในวัย 80 กว่า ก็ตั้งใจนั่งเครื่องบินมาเพื่อร่วมมุทิตากับพระพรหมสิทธิเป็นการเฉพาะ หลังจากทราบข่าวที่น่ายินดีว่า พระพรหมสิทธิ ได้รับคืนความยุติธรรมแล้ว  และจะเดินทางกลับประเทศญีุ่่ปุ่นในวันพรุ่งนี้ทันที..

Leave a Reply