คณะสงฆ์วัดสระเกศ ร่วมแสดงความ “กตัญญูกตเวทิตา” ระดมทุนสร้าง ”พิพิธภัณฑ์ชาติภูมิสมเด็จเกี่ยว” ณ เกาะสมุย

วันที่ 3 ตุลาคม 2567 พระพรหมสิทธิ เจ้าอาวาสวัดสระเกศ ราชวรมหาวิหาร กรรมการมหาเถรสมาคม เป็นประธานประกอบพิธีลงไม้มงคล “อาคารพิพิธภัณฑ์ชาติภูมิ” สมเด็จพระพุฒาจารย์ (เกี่ยว อุปเสณมหาเถระ) ณ บ้านเฉวง ตำบลบ่อผุด อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี ซึ่งเป็นบ้านเกิดของสมเด็จพระพุฒาจารย์อดีตเจ้าอาวาสวัดสระเกศราชวรมหาวิหาร อดีตผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช อดีตประธานคณะผู้ปฏิบัติหน้าทีสมเด็จพระสังฆราช อดีตประธานสมัชชามหาคณิสสรคณะสงฆ์ไทยฝ่ายมหานิกาย และอดีตประธานกรรมการมหาเถรสมาคม ในการนี้ พระพรหมสิทธิ ได้มอบทุนตั้งต้นในการสร้าง “อาคารพิพิธภัณฑ์ชาติภูมิ” สมเด็จพระพุฒาจารย์(เกี่ยว อุปเสณมหาเถระ) จำนวน 2,000,000 บาท

พระปัญญาวชิราภรณ์ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสระเกศ ราชวรมหาวิหาร ได้เป็นตัวแทนลูกหลานชาวเกาะสมุย ได้กล่าวตอนหนึ่งว่า เนื่องด้วยคณะสงฆ์วัดสระเกศ ราชวรมหาวิหาร และคณะศิษยานุศิษย์ใน หลวงพ่อสมเด็จพระพุฒาจารย์ (เกี่ยว อุปเสณมหาเถระ) พร้อมด้วยบรรดาญาติพี่น้อง หลาน ๆ และ ชาวเกาะสมุยทุกท่าน ต่างก็มีความสำนึกระลึกถึงพระคุณของหลวงพ่อเจ้าประคุณสมเด็จฯ อย่างสูงยิ่งตลอดมา ด้วยสำนึกในกตัญญูกตเวทิตาธรรมที่หลวงพ่อเจ้าประคุณสมเด็จฯ ได้พร่ำสอนอยู่อย่างสม่ำเสมอ

“ดังนั้น คณะสงฆ์วัดสระเกศราชวรมหาวิหาร โดยการนำของพระเดชพระคุณ ผู้เป็นเจ้าอาวาสวัดสระเกศ รูปปัจจุบัน จึงได้มีเจตนาปรารภอย่างแรงกล้าในการที่จะก่อสร้างอาคารพิพิธภัณฑ์เพื่อเป็นอนุสรณ์เครื่องระลึกถึง ถวายแต่หลวงพ่อเจ้าประคุณสมเด็จฯ ให้ตั้งอยู่ในชาติภูมิ ถิ่นกำเนิดของหลวงพ่อเจ้าประคุณสมเด็จฯ ไว้บนเกาะสมุยแห่งนี้ จึงได้นำความประสงค์ดังกล่าวไปปรึกษากับคุณเบญจมาศ โชคคณาพิทักษ์ ผู้เป็นหลานสาวของหลวงพ่อเจ้าประคุณสมเด็จฯ ซึ่งได้ปรารถเรื่องดังกล่าวกับคณะสงฆ์วัดสระเกศมาโดยตลอด ได้มีความเห็นร่วมกันว่าควรก่อสร้างอาคารพิพิธภัณฑ์บนที่ดินแปลงนี้ ซึ่งเป็นที่มรดกประจำตระกูล และอยู่ในพื้นที่บ้านเฉวง อันเป็นชาติภูมิ ถิ่นกำเนิดของหลวงพ่อเจ้าประคุณสมเด็จฯ ใกล้เคียงสถานถิ่นเดิมมากที่สุด โดยรูปแบบโครงการที่จะดำเนินการเป็นเบื้องต้นนั้น จะก่อสร้างบ้านทรงจีนไหหลำเลียนแบบบ้านหลังที่ให้กำเนิดหลวงพ่อเจ้าประคุณสมเด็จฯ เสมือนจริง วัตถุประสงค์เพื่อเป็นอาคารพิพิธภัณฑ์ที่ทำการหลังแรกก่อน ต่อจากนั้นจะได้ดำเนินการก่อสร้างอาคารที่เป็น พิพิธภัณฑ์ดังที่วางรูปแบบไว้ โดยได้ว่าจ้างสถาปนิกให้ออกแบบบ้านทรงจีนไหหลำดังที่กล่าวตามคำบอกเล่าของคุณเบญจมาศ โชคคณาพิทักษ์ จนได้แบบใกล้เคียงบ้านหลังที่เป็นชาติภูมิที่กำเนิดมากที่สุด แล้วมอบให้คุณเบญจมาศฯ ยื่นแบบขออนุญาต และได้รับใบอนุญาตให้ก่อสร้างได้แล้ว เมื่อเดือนมิถุนายน 2567  ที่ผ่านมา จึงได้ตรวจดูดิถีฤกษ์มงคลในการประกอบพิธีลงไม้มงคล และยกเสาเอกเสาโทอาคารพิพิธภัณฑ์ ตามจารีตประเพณีของวัดสระเกศที่ได้ปฏิบัติสืบกันมา จึงได้วันอันเป็นมงคลคือวันนี้ การดังกล่าวมาทั้งปวงนี้ได้รับการอุปถัมภ์และสนับสนุนทุนทรัพยในการดำเนินการก่อสร้างทั้งหมด ซึ่งมีคุณแม่พรรณีและคุณเบญจมาศ โชคคณาพิทักษ์ เป็นผู้ตั้งต้นให้ จากนั้น บรรดาญาติพี่น้อง หลาน ๆ และชาวเกาะสมุยทุกท่าน จะได้ร่วมสมทบทุนให้การดำเนินการบรรลุวัตถุประสงค์ดังที่ได้ตั้งเจตนาไว้เป็นเบื้องต้น ทุกประการ..”

Leave a Reply