“รองจจ.ขอนแก่น รองจจ.หนองบัวลำภู จับมือ รองผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม ร่วมกิจกรรมตามรอยพ่อ “ศาสตร์พระราชา”

วันที่ 13 ตุลาคม 2567 พระราชพัฒนวัชรบัณฑิต รองเจ้าคณะจังหวัดขอนแก่น พระอุดมคุณาภรณ์ รองเจ้าคณะจังหวัดหนองบัวลำภู เป็นประธานฝ่ายสงฆ์  พระวชิรรัตนาภรณ์ (ชุมพร นิติสาโร) เลขานุการ และผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดอรุณฯ เลขานุการเจ้าคณะภาค 9 และนายกนก ศรีวิชัยนันท์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม เป็นประธานฝ่ายฆราวาสในกิจกรรมเอามื้อสามัคคี “หิ้วปิ่นโต ห่อข้าว ไปเอามื้อเอาแฮง” ณ แปลงเกษตรทฤษฎีใหม่ โคก หนองนา ตามศาสตร์พระราชา เพื่อชุมชน ครัวชุมชน นาพ่อใหญ่นิกร แม่ใหญ่หลอด วรรณภาพ บ้านดอนดู่ใหญ่ ตำบลวังไชย อำเภอบรบือ จังหวัดมหาสารคามโดยมีนายศฏายุช ไชยะลาด นายอำเภอบรบือ กล่าวรายงานโครงการ และมีส่วนราชการต่างๆทั้งพัฒนาชุมชน เกษตรกรอำเภอ เป็นต้น ร่วมทำกิจกรรมนี้ เพื่อเป็นคลังอาหาร เพื่อเป็นครัวของชุมชน“

พระเมธีวชิรรัตนาภรณ์ กล่าวว่า เป้าหมายของการทำกิจกรรมเอามื้อสามัคคี หิ้วปิ่นโต ห่อข้าว ไปเอามื้อเอาแฮง ในคร้ังนี้ เพื่อให้ชุมชนได้ตระหนักถึงวัฒนธรรมประเพณีชุมชนดั้งเดิมของคนในภาคอีสานในการอนุรักษ์ สืบสาน รักษา ต่อยอด การร่วมมือร่วมใจเอามื้อสามัคคี และได้กระหนักถือการเกื้อกูลแบ่งปันซึ่งกันและกัน และทำเป็น “ครัวชุมชน” โดยใช้แปลงโคกหนองนาเป็นตัวเชื่อม

“การทำโคกหนองนา ปลูกพืชแบบผสมผสาน นอกจากที่กล่าวมาแล้ว ยังก่อให้เกิดประโยชน์ 10 ประการ คือ 1. ครัวเรือนมีอาหารปลอดสารพิษ 2.ลดรายจ่ายเรื่องอาหาร 3.เพิ่มความสะดวกและความปลอดภัยสุขภาพ 4. มีรายได้หมุนเวียนตลอดปี 5.ลดความเสี่ยงเรื่องราคาผลผลิตตกต่ำหรือสินค้าล้นตลาด 6.ลดความเสี่ยงการระบาดของโรคพืชแมลง 7.ลดความเสี่ยงการแปรปรวนสภาพอากาศ 8.เพิ่มประสิทธิภาพการใช้ประโยชน์ของพื้นที่ 9.ลดต้นทุนการผลิตในทุกๆด้าน และ 10 .ช่วยให้คุณภาพชีวิตของเราดีขึ้น ซึ่งสอดคล้องกับคำพูดที่ว่า อากาศดี อาหารดี อารมณ์ดี สุขภาพดี จิตใจดี มีความสุข”

Leave a Reply