“พระอาจารย์ต้น” ตอบคำถาม 4 ประเด็นที่สังคมสงสัย??

วันที่ 14 ตุลาคม 2567 ดร.บรรจบ บรรณรุจิ ป.ธ.9,ราชบัณฑิต ได้โพสต์เฟชบุ๊คส่วนตัว Banjob Bannaruji – บ้านบรรณรุจิ เปิดใจพระอาจารย์ต้น ต้อนรับอายุวัฒนมงคล 48 ปี พระอาจารย์ต้น หรือ “พระทวีวัฒน์ จารุวณฺโณ”  ประธานสำนักศึกษาธรรมดอยธรรมนาวา อำเภอเมืองเชียงราย จังหวัดเชียงราย ขอฝากรับทราบข้อเท็จจริง 4 ประเด็นที่ทางโซเชียลวิพากย์อาตมภาพอยู่ในเวลานี้รับพิจารณาด้วย ดังนี้

1. ที่พูดว่า พระไตรปิฎกเชื่อถือได้ 80 % ที่ไม่น่าเชื่อถือ 20 %
– อาตมาได้ชี้แจงต่อมหาเถรสมาคมแล้วว่า ประเด็นดังกล่าวเกิดจากมีผู้ตั้งคำถามว่า พระไตรปิฎกเชื่อถือไม่ได้เลย อาตมามีเจตนาที่จะรักษาความเชื่อมั่นทางพระไตรปิฎกไว้ว่า อาจจะมีส่วนที่เชื่อถือไม่ได้อยู่ 10 – 20% [มุ่งกล่าวถึงข้อความทางอรรถกถาจารย์เท่านั้น ไม่ได้กล่าวถึงพุทธพจน์] และในคลิปที่ตอบไปนั้นก็บอกว่า อย่าเชื่อแม้แต่คำพูดของอาตมา แต่ให้พระไตรปิฎกเป็นเกณฑ์ ยุติกันที่พระไตรปิฎก แต่ก็ยอมรับที่อาจารย์ถวายคำแนะนำมาในครั้งนี้

2. ที่พูดว่า พระพุทธเจ้ามิได้สอนให้นั่งสมาธิ สอนแต่ให้นั่งฝึกสติ โดยยกพระพุทธพจน์ว่า ให้นั่งคู่บัลลังก์ตั้งสติไว้เฉพาะหน้า
– ที่ตอบไปอย่างนั้นก็เพราะเห็นคนที่ทำสมาธิเกิดวิปลาสที่เกิดจากการนี่งสมาธิมาขอให้ช่วยแก้ไข จึงเกิดความเป็นห่วงว่าคนนั่งสมาธิจะเป็นดั่งที่ว่า ก็เลยตอบด้วยความรู้เท่าที่มี จึงไม่ครอบคลุมความหมายทางสมาธิที่อาจารย์ถวายคำแนะนำมา ขออนุโมทนาในข้อนี้ด้วย

3. ที่พูดว่า ไม่บูชาพระพุทธรูป ไม่ไหว้ต้นโพธิ์ ก็ไม่ควรพูด ควรคำนึงถึงเวลาที่จะพูด เพราะไปขัดแย้งกับจารีต
– เรื่องนี้ทางโซเชียลน่าจะจับประเด็นกันไปวิพากย์คลาดเคลื่อน เพราะอาตมาก็กราบพระพุทธรูปเหมือนเดิม ได้ชี้แจงต่อมหาเถรสมาคมไปว่า เรื่องพระพุทธรูปนั้นเป็นการกล่าวถึงพระพุทธรูปที่นำไปสู่การสร้างพุทธพานิชย์ ซึ่งเป็นสิ่งที่ทำให้ศาสนาพุทธอ่อนแอ  ส่วนเรื่องกราบไหว้ต้นพระโพธินั้น อาตมาเป็นผู้ริเริ่มและสร้างค่านิยมให้ปลูกต้นพระโพธิ แล้วทำการสักการะเสมือนดั่งว่าพระพุทธองค์ยังทรงประทับใต้ต้นพระโพธิอยู่ต่อหน้าเรา ปัจจุบันก็ยังพาญาติโยมกราบเป็นปกติ

4. ผมจำไม่ได้ว่าเรื่องอะไร
– เรื่องที่ 4 นี้ เป็นเรื่องที่พระอาจารย์พูดเกี่ยวกับ one nice stand ซึ่งหมายถึงความการอยู่ร่วมกันชั่วข้ามคืน ซึ่งจะส่งผลต่อศีลข้อกาเมฯ เรื่องนี้เป็นข้อวิเคราะห์ของอาตมาเองที่ตอบคำถามที่ถูกถามเฉพาะหน้าไปว่า โดยเจตนาของผู้ปฏิบัติธรรมจะไม่มีเจตนาที่จะทำอย่างนั้น แต่อาจจะมีกรณีของภาวะที่เหนือเจตนาทำให้เกิดเรื่องอย่างนั้นได้ และทิ้งท้ายให้เป็นข้อคิด เพราะต้องการสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ต่อไป จะได้ไม่ต้องการสร้างสังคมแห่งการกล่าวหากัน

Leave a Reply