โรงเรียนพระทำศรีแสงธรรม!ไม่รอศธ.แล้ว จัดอบรมCodingหุ่นยนต์

วันที่ 23 ส.ค.2562 ตามที่คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมช.ศธ.) กล่าวภายหลังการประชุมร่วมกับสมาคมเครือข่ายผู้บริหารการศึกษาระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษาทั่วประเทศว่า สมาคมเครือข่ายผู้บริหารฯ ได้เข้าพบคนเพื่อต้องการเดินหน้าการจัดการเรียนการสอน Coding ซึ่งโรงเรียนแต่ละแห่งได้นำเสนอการจัดการเรียนการสอนโค้ดดิ้งที่ดีมาก และสามารถนำไปเป็นต้นแบบให้โรงเรียนที่อื่นๆได้เป็นอย่างดี ดังนั้น

ตนจึงมอบนโยบายไปว่าการเรียนการสอน Coding จะต้องสร้างบรรยากาศให้โรงเรียนได้ไปปรับใช้ให้เด็กเกิดความคิดสร้างสรรค์ และทำให้เด็กคิดอย่างเป็นระบบ ตลอดจนแก้ปัญหาเป็นตั้งแต่ระดับการศึกษาปฐมวัยไปจนถึงมัธยมศึกษา เพื่อเข้าสู่ศตวรรษที่ 21 และเป็น Coding ที่คนไทยทุกคนเรียนได้ ทั้งยังถือเป็นการปฏิรูปการศึกษาที่ถึงตัวเด็กเป็นครั้งแรก รวมถึงการเรียนการสอน Coding ถือเป็นนโยบายเร่งด่วนที่จะทำในปีแรก คือเรื่องการเตรียมคนสู่ศตวรรษที่ 21 โดยกระทรวงศึกษาธิการจะสอนเรื่อง Coding ให้กับเด็กไทย ตั้งแต่ป.1-3 ในเดือนพฤศจิกายนของภาคเรียนที่ 2/2562 นี้

“ทั้งนี้ที่ผ่านมาเรามีตำรามีหลักสูตรที่เกี่ยวกับการสอน Coding อยู่แล้ว แต่ครูที่มีอยู่ยังสอนไม่ได้ หรือไม่มีประสิทธิภาพในการสอน ซึ่งเมื่อเร็วๆ นี้ ได้มีการเปิดตัวการเรียน Coding โดยมีผู้เชี่ยวชาญทุกสาขาวิชาที่เกี่ยวข้อง มาอธิบายให้สังคมทราบ และยังได้เปิดรับสมัครโรงเรียนที่ผู้อำนวยการและครูอยากจะสอน Coding มาเข้าร่วมโครงการ ซึ่งภายในเดือนตุลาคมนี้สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี(สสวท.) จะอบรมแกนนำครูโรงเรียนที่สมัครใจ 1,000 คน เพื่อไปสอนนักเรียนชั้น ป.1- ป.3 และหากโรงเรียนทั้ง 30,000 แห่งทั่วประเทศต้องการสอน Coding ก็จะส่งครูเหล่านี้ไปเป็นพี่เลี้ยง อย่างไรก็ตามสมาคมฯ ยินดีที่จะสนับสนุนนโยบายนี้และพร้อมจะเดินหน้าขับเคลื่อนไปพร้อมกับ ศธ.ด้วย”รมช.ศธ.กล่าวนั้น

เฟซบุ๊กพระครูวิมลปัญญาคุณ ศรีแสงธรรม ได้โพสต์ข้อความว่า AI ศรีแสงธรรม อบรม Coding หุ่นยนต์ ทั้ง Microbit Arduno และ Kitbrightระหว่างวันที่ 11-12 ก.ย.นี้ ที่โรงเรียนศรีแสงธรรม จ.อุบลราชธานี

Leave a Reply