กอ.รมน.แจงไม่เคยจ่ายเงินเยียวยาผู้กลับใจโครงการ “พาคนกลับบ้าน”

วันนี้ (28 ม.ค. 2562 ) เวลา 09. 00 พันเอก ปราโมทย์ พรหมอินทร์ โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า เปิดเผยว่า ตามที่ได้มีการเผยแพร่คลิ๊ปหนังตลุงและคลิ๊ปเครือข่ายตาสวรรค์ป้องกันการทุจริต ภาคประชาชน กล่าวหารัฐจ่ายเงินช่วยเหลือเยียวยาให้ผู้ก่อเหตุรุนแรงที่เข้ารายงานตัวรายละ 1,000,000 บาท จนเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์และโจมตีนโยบายของรัฐบาลอย่างกว้างขวางจึงขอชี้แจงให้ทราบดังนี้

1. ระเบียบการจ่ายเงินช่วยเหลือเยียวยาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้มี 2 กรณี คือ

1.1 ระเบียบการช่วยเหลือเยียวยาผู้ไดรับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่ผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการ 3 ฝ่าย ว่าเกิดจากการกระทำของผู้ก่อเหตุรุนแรง ก็จะจ่ายเงินช่วยเหลือเยียวยาให้เป็นไปตามระเบียบที่กำหนด เช่น เสียชีวิต หรือทุพพลภาพ ช่วยเหลือรายละ 500,000 บาท เป็นต้น

1.2 ระเบียบการช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากการกระทำของเจ้าหน้าที่รัฐอันเนื่องมาจากเหตุการณ์ความไม่สงบ ใช้ในกรณีที่เกิดจากความผิดพลาดของเจ้าหน้าที่ในขณะปฏิบัติหน้าที่ เช่น โดนลูกหลง, สำคัญผิดคิดว่าเป็นผู้ก่อเหตุรุนแรงในสถานการณ์ที่ต่อเนื่องกัน ปัจจุบันอยู่ในระหว่างการปรับแก้ระเบียบให้เหมาะสม

2. สำหรับผู้เข้ารายงานตัว / มอบตัว เพื่อเข้าร่วมโครงการพาคนกลับบ้านด้วยการเข้ารายงานตัว ต่อเจ้าหน้าที่เพื่อดำเนินกรรมวิธีตามขั้นตอนต่างๆ ที่กำหนดไว้ การดำเนินการที่ผ่านมาได้รับกระแสตอบรับจากผู้เห็นต่างที่ต้องการยุติบทบาทและไม่เห็นด้วยกับการใช้ความรุนแรงอย่างกว้างขวาง ด้วยการเข้าร่วมโครงการแล้วกว่า 5,500 ราย ทั้งนี้ สำหรับผู้ที่มีหมายจับ ป.วิอาญา จะต้องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมตามขั้นตอนของกฎหมายโดยไม่มีการยกเว้นโทษ รวมทั้งไม่ได้รับสิทธิประโยชน์อื่นๆ เช่น ที่อยู่อาศัยและค่าเยียวยารายละ 1,000,000 บาท เพื่อจูงใจให้เข้ารายงานตัวตามที่ปรากฏเป็นข่าวแต่อย่างใด

3. กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ได้ตรวจสอบเนื้อหาในคลิ๊ปดังกล่าวแล้วเป็นการสะท้อนความรู้สึกต่อสถานการณ์และนโยบายการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ แต่ยังขาดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการจ่ายเงินช่วยเหลือเยียวยา จึงนำเสนอข้อมูลไม่ถูกต้อง จึงขอความร่วมมือให้นำเสนอข้อมูลข่าวสารด้วยความระมัดระวังและอยู่บนพื้นฐานของความจริง และใช้วิจารณญาณในการแชร์ข้อมูลเพราะอาจตกเป็นเครื่องมือของผู้ไม่หวังดีและอาจมีความผิดตามกฎหมาย สำหรับผู้ผลิตและเผยแพร่คลิ๊ปดังกล่าว จะต้องออกมาแสดงความรับผิดชอบด้วยการนำเสนอความจริงที่ได้ชี้แจงให้ทราบแล้ว เพื่อให้สังคมเข้าใจอย่างเร่งด่วนต่อไป

***************************

Leave a Reply