‘สุดารัตน์’กราบรองเจ้าคณะกทม. ไม่ง้อรัฐยกชุมชนบางกอกน้อยโมเดล นวัตกรรมแก้จน

เมื่อเวลา 09.10 น. วันที่ 17 สิงหาคม 2562 ที่วัดสุวรรณาราม คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย (พท.) พร้อมคณะลงพื้นที่เขตบางกอกน้อย เริ่มต้นด้วยการนมัสการพระเทพสุวรรณเมธี (สุชาติ กิตฺติปญฺโญ ป.ธ.8) เจ้าอาวาสวัดสุวรรณาราม รองเจ้าคณะกรุงเทพมหานคร และเดินชมจิตรกรรมฝาผนัง จากนั้นสักการะอนุสาวรีย์พระเจ้าตากสินมหาราช โดยมีชาวบ้านจำนวนหนึ่งมารอต้อนรับพร้อมมอบดอกกุหลาบสีแดงเพื่อให้กำลังใจ

คุณหญิงสุดารัตน์กล่าวถึงนโยบายการท่องเที่ยวเมืองรองและการท่องเที่ยวในชุมชนว่า การท่องเที่ยวในชุมชนเป็นเรื่องที่ต้องสนับสนุน และเป็นเรื่องที่ต้องควบคู่กับการกระจายอำนาจ แต่ปัญหาที่เกิดขึ้น คือรัฐส่วนกลางไปคิดแทนคนท้องถิ่น และจัดงบประมาณไม่ตรงกับความต้องการของประชาชน ฉะนั้น แม้พรรค พท.ไม่ได้เป็นรัฐบาล แต่ในวันอังคารที่ 20 สิงหาคมนี้ จะแถลงก้าวต่อไปของพรรคเพื่อไทยยุคใหม่ จะมีโครงการชื่อว่า “นวัตกรรมแก้จน” และโครงการสร้างความเข้มแข็งให้ชุมชน โดยชุมชนบางกอกน้อยจะเป็นโมเดลตัวอย่างเพื่อทำให้เห็นว่าแม้ไม่มีอำนาจรัฐ แต่ถ้าเราพึ่งพาและร่วมมือกับคนในชุมชน จะสามารถสร้างรายได้จากการท่องเที่ยว อนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีซึ่งเป็นวิถีชีวิตของคนในชุมชน รวมถึงส่งเสริมพระพุทธศาสนาได้ด้วย จึงขอให้สื่อมวลชนช่วยกันติดตามบางกอกน้อยโมเดลต่อไป

“โครงการนี้เกิดจากความตั้งใจดีของพี่น้องในชุมชน นวัตกรรมเทคโนโลยี และผู้เชี่ยวชาญที่เราจะหามาช่วย ทั้ง 3 อย่างนี้จะทำให้บางกอกน้อยโมเดลประสบความสำเร็จ เราขอเวลาไม่นาน ไม่นานจริงๆ ไม่ต้องร้องเพลง แล้วจะทำให้เห็นว่าเราพึ่งพาตัวเองได้แม้รัฐไม่ช่วยก็ตาม” คุณหญิงสุดารัตน์กล่าวและว่า

ส่วนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลที่ออกมานั้น เห็นด้วยว่าควรเร่งดำเนินการ แต่ก็ยังมีจุดที่ไม่เห็นด้วยเพราะมองการกระตุ้นเศรษฐกิจต้องใช้ยาแรงมากพอ พร้อมทั้งห่วงเรื่องงบประมาณ กว่า3 แสนล้านบาท อาจไม่เพียงพอ เนื่องจากเงินส่วนใหญ่มากกว่าหนึ่งแสนล้านถูกใช้ไปกับการปล่อยกู้และให้สินเชื่อ รัฐบาลยังเลือกใช้วิธีการผิดโดยกระจายเม็ดเงินแทนที่การจัดเงินลงไปให้ตรงจุด ที่สำคัญ

รัฐบาลควรเลิกซื้ออาวุธและนำเงินมาช่วยชาวบ้านนำเม็ดเงินมาทุ่มเพื่อแก้เศรษฐกิจกับคนฐานใหญ่ในประเทศ เพราะขณะนี้ปัญหาเศรษฐกิจเลยจุดวิกฤติ แต่เศรษฐกิจกำลังหายนะ และหวังว่าในการประชุมเศรษฐกิจของคณะรัฐมนตรีสัปดาห์หน้า จะนำสิ่งที่พรรคฝ่ายค้านเสนอไปทบทวน

จากนั้น คุณหญิงสุดารัตน์และคณะเยี่ยมชมงานหัตถกรรมขันลงหิน ที่ชุมชนบ้านบุ พบปะประธานชุมชน และประชาชน เขตบางกอกน้อย ประชุมกับคณะทำงานพื้นที่ เพื่อพัฒนาบางกอกน้อยโมเดล และรับประทานอาหารเที่ยงที่ตลาดไร้คาน ก่อนเยี่ยมชมฉัตรพระราชทาน 5 ชั้น จากรัชกาลที่ 1 ที่มัสยิดกุฎีหลวง มัสยิดแห่งแรกของประเทศไทย ซึ่งสร้างในรัชกาลที่ 1

Leave a Reply