พระลูกวัดละหารนนทบุรีติดโควิดเพิ่มอีก 3 รูป

พระลูกวัดละหารนนทบุรีติดโควิดเพิ่มอีก 3 รูป เจ้าอาวาสแจงคาดติดที่ร้านผักขณะบิณฑบาต ย่านซอยวัดเล่งเน่ยยี่ขณะนี้อาการดีขึ้นแล้ว ด้านชมรมรวมใจภักดิ์รุดพ่นยาฆ่าเชื้อที่วัดแล้ว

วันที่ 3 มกราคม 2564 เวลา 11.00 น. ที่วัดละหาร อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี หลังเจ้าพระครูสิริธรรมภาณ เจ้าอาวาสวัดละหาร ต.โสนลอย อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี กล่าวถึงสาเหตุที่ติดเชื้อโควิด-19 โดยคาดว่าน่าจะติดที่ร้านผักซอยวัดเล่งเน่ยยี่ตอนที่ออกเดินบิณฑบาตซึ่งเป็นกิจวัตรที่ปฏิบัติเป็นประจำตั้งแต่เป็นสามเณร หลังจากนั้นก็มีอาการจึงได้ไปตรวจที่โรงพยาบาล ตอนนี้อาการดีขึ้นแล้วนั้น

ม.ร.ว.จิราคม กิติยากร ได้มอบให้ ม.ล.สัญชัย ทองแถม รองประธานชมรมรวมใจภักดิ์ , ดร.ณพลเดช มณีลังกา เลขาธิการชมรมรวมใจภักดิ์ พร้อมด้วย นายภาคภูมิ วัชรขจร พร้อมคณะเข้าพบพระณภัทร กิติภัทโท พระเลขาพระครูสิริธรรมภาณ เจ้าอาวาสวัดละหาร พร้อมได้พ่นน้ำยาฆ่าเชื้อไวรัสซิลเวอร์ นาโน ผลงานวิจัยของมหาวิทยาลัยแม่โจ้ บริเวณโดยรอบกุฏิสงฆ์ ที่ทำการเจ้าอาวาสวัดละหาร อีกทั้งยังถวายชุดPPE และหัวเชื้อเข้มข้นของน้ำยาซิลเวอร์ นาโน ให้กับวัดละหาร เพื่อดำเนินการพ่นในรอบถัดไป โดยการให้ผลจากการวิจัยน้ำยาซิลเวอร์นาโนจะมีผลครอบคลุม 14 วัน

ดร.ณพลเดช มณีลังกา กล่าวว่า จากเหตุการณ์ที่เจ้าอาวาสวัดละหาร ติดเชื้อโควิด-19 นี้ตนไม่อยากจะให้เกิดเหตุการณ์อย่างนี้ขึ้นอีก เพราะจากที่เข้ามาตรวจสอบในพื้นที่ พระและสามเณรทุกรูปในวัดจำนวนกว่า 65 รูป รวมถึงแม่ชี 12 คน หากรวมกับเจ้าหน้าที่ในวัดก็รวมกว่า 120 รูป/คน ก็ถูกกับตัวอยู่กับวัด ชุมชนโดยรอบก็ได้รับผลกระทบไปด้วย ด้วยเหตุเพราะพระสงฆ์ต่างก็มีความจำเป็นต้องปฏิบัติภารกิจสงฆ์ เช่นบิณฑบาต ออกเทศนา เป็นต้น การเป็นอยู่ของพระสงฆ์ที่วัดละหารมีความเป็นอยู่ยากขึ้นเพราะวัดต้องปิดตัว มีป้ายปิดหน้าประตูวัดห้ามบุคคลภายนอกเข้าออก สภาพเหมือนวัดร้าง แต่ภายในกลับมีพระที่จะต้องถูกกักตัวอยู่ จากเหตุการณ์นี้หากวัดอื่นๆ ต้องอยู่ในสภาวะอย่างนี้อีก ก็จะไม่เป็นผลดีต่อพระพุทธศาสนา ตนอยากให้รัฐบาล เข้ามาช่วยเหลือดูแลวัดและคณะสงฆ์อย่างเป็นพิเศษ เพราะหากมีการติดเชื้อดังตัวอย่างวัดละหาร ก็จะไม่เป็นผลดีในภาพรวม

พระณภัทร กิติภัทโท กล่าวเพิ่มเติมว่า หลังจากมีการกระจายข่าวว่า เจ้าอาวาสวัดละหาร มีผลโควิด-19 เป็นบวก ทางวัดก็ทำการปิดตนเองเพื่อตรวจสอบกันภายในว่ามีผู้ติดเชื้อหรือไม่ วานนี้ก็มีทีมแพทย์เข้ามาเก็บตัวอย่างผู้ที่อยู่ในวัดทั้งพระภิกษุสามเณร แม่ชี และญาติโยม กว่า 120 รูป/คน ผลได้แจ้งมาเมื่อบ่ายวันนี้ว่ามีผู้ติดเชื้อเป็นพระจำนวน 3 รูป โดยเจ้าหน้าที่ได้นำตัวผู้ติดเชื้อเข้าไปรักษาแล้ว โดยทางวัดก็จะทำการกักตนเองไปอีก 14 วัน โดยการขบฉัน จะมีผู้มาถวายที่หน้าวัดเป็นอาหารกล่อง สำหรับการถวายชุดป้องกันเชื้อ Covid หรือ PPE และน้ำยาฆ่าเชื้อโควิด-19 ตนก็จะนำไปพ่นเพิ่มเติมในจุดที่สุ่มเสี่ยงต่อไป หลังจากที่พ่นน้ำยาฆ่าเชื้อโควิดเห็นได้ชัดว่าพระภิกษุสามเณรก็มีกำลังใจดีขึ้น ตอนนี้สิ่งที่สำคัญคือ สวดมนต์ ทำภาวนา ปฏิบัติธรรม ดูแลตนเอง เพื่อให้ผ่านพ้นช่วงเวลา 14 วัน

Leave a Reply