“กุฏินาบุญ”วัดดังกำแพงเพชร เปิดรอรับผู้ป่วยโควิดรอเตียง

เมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ.2564 พระมหาอภิชาติ กิตฺติวรญฺญู เจ้าอาวาสวัดทุ่งสนุ่นรัตนาราม ม.4 ต.ระหาน อ.บึงสามัคคี จ.กำแพงเพชร ได้นำพระ-เณร ภายในวัดร่วมกันทำความสะอาด-จัดเตรียมที่นอน หมอน มุ้ง พัดลม ไว้ตามห้องพักทุกห้องในกุฏิสงฆ์ “นาบุญ” เพื่อเตรียมใช้เป็นสถานที่กักตัวผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ที่เดินทางกลับมารักษาตัวในบ้านเกิด

พระมหาอภิชาติ กิตฺติวรญฺญู เจ้าอาวาสวัดทุ่งสนุ่นรัตนาราม เล่าว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด-19) ภายในประเทศและพื้นที่จังหวัดกำแพงเพชร ยังไม่มีทีท่าว่าจะทุเลาเบาลง ซึ่งหลายจังหวัดรวมถึงกำแพงเพชร ได้เปิดให้ผู้ที่ติดเชื้อโควิดที่ยังรอเตียงรักษาอย่างไร้ความหวัง อีกทั้งยังมีกลุ่มของผู้สัมผัสเสี่ยงสูงที่ไปไช้แรงงานในแคมป์ก่อสร้างและงานอื่นๆ ได้เดินทางกลับมารักษาและกักตัวที่ภูมิลำเนาบ้านเกิดตนเอง

ขณะที่วัดทุ่งสนุ่นรัตนาราม ซึ่งได้พัฒนาพื้นที่ “นาบุญ” บนเนื้อที่ทั้งสิ้น 13 ไร่ เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมจุดแลนด์มาร์คของ อ.บึงสามัคคี จ.กำแพงเพชร และเป็นจุดที่พระสงฆ์จะใชัจำวัด-ปฎิบัติธรรม ที่เคยมีผู้เดินทางมาท่องเที่ยวและปฎิบัติธรรมต่อปีนับหมื่นคน กระทั่งเกิดโควิด-19 ระบาดก็งดให้นักท่องเที่ยวเข้าใช้บริการ มีเพียงการทำภารกิจของพระสงฆ์เท่านั้น

พระมหาอภิชาติ เจ้าอาวาสวัดทุ่งสนุ่นรัตนาราม อ.บึงสามัคคี กล่าวต่ออีกว่า “อาตมามีความประสงค์ที่จะยกพื้นที่นาบุญให้กับทางเทศบาลระหาน และอำเภอบึงสามัคคี ใช้เป็นสถานที่สำหรับกักตัวผู้สัมผัสเสี่ยงสูงที่เดินทางมาจากกรุงเทพฯ และปริมณฑล ตามมาตรการรับผู้ป่วยกลับภูมิลำเนารักษาโรคโควิด-19

ทั้งนี้ได้ให้พระสงฆ์เตรียมเครื่องนอน พัดลม และเครื่องอำนวยความสะดวกต่างๆ ทำความสะอาดบริเวณพื้นที่ ทั้งห้องพัก ห้องน้ำ ไว้รองรับการกักตัว ซึ่งหากผู้ติดเชื้อเดินทางมาพักและกักตัว ก็จะได้อยู่ท่ามกลางบรรยากาศที่เป็นธรรมชาติกลางทุ่งนาห่างใกลชุมชน เหมาะสมแก่การกักตัวจนครบ 14 วัน นอกจากนี้อาตมาจะมอบอาหารเช้าและอาหารเพลที่ได้ไปบิณฑบาตมาแก่ญาติโยมที่มากักตัวด้วย

เดิมทางหน่วยงานรัฐในพื้นที่ ใช้อาคารหลังเก่าของเทศบาลระหาน ใกล้กับศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในชุมชนเป็นสถานที่กักตัวผู้ติดเชื้อ หากมาใช้พื้นที่นาบุญนี้แทน ก็จะทำให้ผู้ปกครองและคนในพื้นที่คลายกังวลลงไปได้ เพราะไม่ได้อยู่ใกล้ชุมชนและเด็กๆ ทำให้ลดความเสี่ยงด้วย

“ทางเทศบาลระหานและเจ้าหน้าที่สาธารณสุขฯได้เข้ามาขอใช้พื้นที่นาบุญแล้วเมื่อวานนี้(4 ก.ค.) ซึ่งอาตมาก็เห็นด้วย เพราะคิดว่าสถานะการณ์แบบนี้พระไม่ทิ้งโยม แน่นอน”

Leave a Reply