ภริยานายกรัฐมนตรี นำคณะกรรมการคณะคู่สมรสคณะรัฐมนตรี เยี่ยมชมมัสยิดกลางจังหวัดปัตตานี

วันนี้ (11 มี.ค.67) เวลา 11.30 น. นางพักตร์พิไล ทวีสิน ภริยานายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นำคณะกรรมการคณะคู่สมรสคณะรัฐมนตรี เยี่ยมชมมัสยิดกลางจังหวัดปัตตานี พร้อมพูดคุยกับคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดปัตตานี ผู้นำศาสนา โต๊ะอิหม่าม ที่มาต้อนรับและให้ข้อมูลเกี่ยวกับมัสยิดกลางจังหวัดปัตตานี แก่คณะฯ โดยได้มีการสวดขอพร (ดุอาร์) เพื่อให้เกิดความสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้

สำหรับมัสยิดกลางจังหวัดปัตตานี เป็นมัสยิดแห่งแรกที่สร้างขึ้นจากพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สร้างเมื่อปี พ.ศ. 2497 ใช้เวลาดำเนินการสร้าง 9 ปี และทำพิธีเปิดโดยจอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม 2506 เพื่อให้เป็นศูนย์กลางในการประกอบศาสนกิจของชาวไทยมุสลิมในภาคใต้ เป็นสถาปัตยกรรมเป็นแบบตะวันตก มีรูปทรงคล้ายกับทัชมาฮาลของอินเดีย ตรงกลางอาคารมียอดโดมขนาดใหญ่และมีโดมบริวาร 4 ทิศ มีหอคอยคู่อยู่สองข้าง บริเวณด้านหน้ามัสยิดมีสระน้ำสี่เหลี่ยมขนาดใหญ่ ภายในมัสยิดมีลักษณะเป็นห้องโถงมีระเบียงสองข้าง ภายในห้องโถงด้านในมีบลลังก์ทรงสูงและแคบ

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี จะเสด็จพระราชดำเนินพระราชทานรางวัลการทดสอบการอัญเชิญพระมหาคัมภีร์อัลกุรอานระดับประเทศ เป็นประจำทุกปี สร้างความปลาบปลื้มปีติ และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้

 

 

ที่มา : กรมประชาสัมพันธ์

Leave a Reply