โคก หนอง นา พช. ร่วมปลูกฝังเด็กและเยาวชนเรียนรู้ “ศาสตร์ของพระราชา”

         วันที่ 8 สิงหาคม 64 นายภคิน ศรีวงศ์ นักวิชาการพัฒนาชุมชนชำนาญการ (ผู้ช่วยผู้อำนวยการกลุ่มงาน) กลุ่มงานสารสนเทศการพัฒนาชุมชน สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดอุบลราชธานี ลงพื้นที่สนับสนุนการขับเคลื่อนการดำเนินงานโครงการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิต ตามหลักทฤษฎีใหม่ประยุกต์สู่  “โคก หนอง นา พช.” ในเขตตำบลท่าช้าง อำเภอสว่างวีระวงศ์ จังหวัดอุบลราชธานี

         สำหรับการลงพื้นที่สนับสนุนการขับเคลื่อนการดำเนินงานโครงการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิต ตามหลักทฤษฎีใหม่ประยุกต์สู่ “โคก หนอง นา พช.” แปลงครัวเรือนต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิต (Household Lab Model for quality of life : HLM) ขนาด 3 ไร่ ของ นางนฤดี ศรีวงศ์ บ้านบัวเทิง หมู่ที่ 4 ตำบลท่าช้าง อำเภอสว่างวีระวงศ์ เอกสารสิทธิโฉนด พื้นที่ทั้งหมด 7 ไร่ เดิมพื้นที่ใช้ทำประโยชน์ในการทำนาและสวนพุทรา สมัครเข้าร่วมโครงการฯ ทำโคกหนองนา 3 ไร่ ใช้แบบมาตรฐานของกรมการพัฒนาชุมชนสัดส่วนแบบ 1:3 ประเภทดินร่วนปนทราย และดำเนินการขุดปรับพื้นที่เสร็จสิ้นเป็นที่เรียบร้อย

        ซึ่งเจ้าของแปลง ได้เตรียมการขุดปรับพื้นที่ด้วยงบประมาณส่วนตัวเพิ่มเติม และขุดหลุม เตรียมปลูกต้นไม้ ไถกลบที่นาเพื่อจัดกิจกรรมเอามื้อสามัคคีและลงแขกดำนา ร่วมกับครอบครัวและบุตรหลานในพื้นที่ใกล้เคียง ซึ่งถือเป็นการปลูกฝังให้เด็กและเยาวชน เรียนรู้การดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง การสร้างความมั่นคงทางอาหาร การรักษาทรัพยากรธรรมชาติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการพึ่งตนเอง ในช่วงวิกฤติการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)

      โอกาสนี้ นางนฤดี ศรีวงศ์ เจ้าของแปลงฯ ได้เปิดเผยความรู้สึกกับเจ้าหน้าที่จากสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดฯ ว่า “ขอบคุณรัฐบาล กรมการพัฒนาชุมชน สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดและอำเภอ ส่วนราชการ และเจ้าหน้าที่ทุกท่านที่ได้ช่วยเหลือ และสนับสนุนโครงการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ประยุกต์สู่ “โคก หนอง นา พช.” ถือว่าเป็นประโยชน์ต่อประชาชนอย่างมาก ตนรู้สึกดีใจและมีความสุขมากได้ที่เข้าร่วมโครงการฯ โดยทราบข่าวการรับสมัครเข้าร่วมโครงการฯ จากสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดอุบลราชธานี ซึ่งได้ประชาสัมพันธ์การรับสมัครผ่านสื่อออนไลน์ จนได้มีโอกาสเข้ารับการฝึกอบรมฯ ณ ศูนย์เรียนรู้ทุนชุมชน (ศูนย์สารภีท่าช้าง) อำเภอสว่างวีระวงศ์ ตลอดระยะเวลา 4 วัน 5 คืน จนมีการขุดปรับพื้นที่แปลงตามแนวทางของกรมการพัฒนาชุมชนและหลักกสิกรรมธรรมชาติ เสร็จสิ้นตามแบบที่กำหนด โดยขุดสระเพื่อเก็บน้ำจะทำให้มีน้ำใช้เพียงพอตลอดทั้งปี มีความอุดมสมบูรณ์และความมั่นคงทางอาหาร ซึ่งตนพึงพอใจในผลงานการขุดปรับพื้นที่อย่างมาก ขอขอบคุณทุกฝ่ายที่มีส่วนเกี่ยวข้องอีกครั้ง โดยเฉพาะท่านผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี ซึ่งท่านเป็นคนอำเภอสว่างวีระวงศ์ แห่งนี้ ที่ได้ช่วยพัฒนาบ้านเกิดของท่าน ตลอดจนสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดและอำเภอ ที่ช่วยเหลือและสนับสนุนพี่น้องประชาชนในยามที่กำลังประสบปัญหาจากภัยโควิด-19 ให้สามารถพึ่งตนเอง เลี้ยงชีพและลดการพึ่งพาจากภายนอก ในอนาคต ตนจะมุ่งมั่นพัฒนาพื้นที่ให้เด็ก ๆ เยาวชนและคนที่สนใจ ได้มาเรียนรู้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงตามรอยศาสตร์ของพระราชา เพื่อแบ่งปันความรู้ให้เกิดประโยชน์ต่อชุมชนท้องถิ่นต่อไป” เจ้าของแปลงกล่าวด้วยความสุขและภาคภูมิใจ

Leave a Reply