“บิ๊กตู่” ลงพื้นที่ตรวจน้ำท่วมสุโขทัย ถือเคล็ดไหว้ “หลวงพ่อสามพี่น้อง”

           วันที่ 26 ก.ย. 64   ที่วัดบ้านซ่าน ตำบลบ้านซ่าน อำเภอศรีสำโรง จังหวัดสุโขทัย ภายหลังการลงพื้นที่สำรวจความเสียหายจากน้ำท่วม พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม สักการะหลวงพ่อสามพี่น้อง และหลวงพ่อขาว เสร็จแล้วนายกรัฐมนตรีสนทนาธรรมกับพระภารุพงษ์ ภานุวิโส รองเจ้าอาวาสวัดบ้านซ่าน โดยเจ้าอาวาสได้สอบถามนายกรัฐมนตรีว่า จากการลงพื้นที่ปริมาณน้ำเยอะไหม นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า น้ำเยอะได้รับผลกระทบจากพายุทำให้มีน้ำฝนตกลงมาปริมาณมาก ส่งผลให้ท่วมในหลายพื้นที่ รัฐบาลจะเร่งดำเนินการสำรวจและเยียวยาประชาชนที่ได้รับผลกระทบ ส่วนการแก้ไขปัญหาระยะยาวจะต้องวางแผนแก้ไขปัญหาในภาพรวมต่อไป

            จากนั้น นายกรัฐมนตรีได้รับฟังบรรยายสรุปสถานการณ์อุทกภัยจากหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้องพร้อมกล่าวกับประชาชนที่มารอต้อนรับว่า ลงพื้นที่วันนี้นำพาหัวใจคนกรุงเทพฯ  หัวใจคนต่างจังหวัดมามอบให้กับคนสุโขทัย จากการลงพื้นที่สำรวจความเสียหายรู้สึกเห็นใจ เข้าใจความรู้สึกผู้ประสบภัย ขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนก้าวผ่านอุทกภัยครั้งนี้ไปให้ได้   ในส่วนรัฐบาลได้สั่งการให้ส่วนราชการสำรวจความเสียหายเร่งจ่ายเงินเยียวยาให้ประชาชนอย่างครบถ้วน ยืนยันรัฐบาลจะดูแลประชาชนให้ดีที่สุด  ขอให้ทุกคนร่วมมือกัน

           “ปัญหาไม่ใช่มีเฉพาะตรงนี้ มีหลายที่ด้วยกัน มีพายุเข้ามาลูกหนึ่งในปี 2564 และปี 2563 พายุเข้ามา 5 ลูก แต่ปีนี้มีพายุเข้ามาลูกเดียว แต่แจ๊บๆ หน่อย สวดมนต์ว่าอย่ามาอีกเลย มาลูกเดียวพอแล้ว เพราะฉะนั้นวันนี้สิ่งที่นายกฯพูด คือ เราอาจจำเป็นจะต้องคิดใหม่ เราจะอยู่อย่างไรต่อไปในวันหน้า บ้านจะปลูกอย่างไร จะขยับเป็น 2 ชั้นหรือไม่ หรือขยับไปพื้นที่ที่สูงขึ้น ตนรู้ว่ามันยาก แต่ตั้งความหวังไว้ หากฟังรัฐบาล ฟังตนพูดบ้างก็น่าจะไปในทางที่ดีขึ้นมาก โดยเฉพาะการสร้างหลักคิดให้เป็นรูปธรรม วันนี้เห็นหน้าประชาชนแล้วก็เห็นใจ นายกฯก็ไม่ใช่จะสบาย ทำงานทุกวัน พยายามคิดอะไรใหม่ๆ ไม่ว่าจะเป็นเกษตร แก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำ ซึ่งวันนี้ทุกคนต้องพัฒนาขีดความสามารถ เราอยู่ในยุคเทคโนโลนี และดิจิทัล เราต้องทำให้รุ่นหลังๆดีขึ้น ให้รุ่นลูกเรียนรู้ให้มากขึ้น ทำการเกษตรสมัยใหม่ ทำพื้นที่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด วันนี้ต้องคิดใหม่ เราต้องดูแลกันที่อาจต้องใช้ทุน ทั้งนี้ การปลูกพืชการเกษตร ต้องคำนึงถึงดีมานและซัปพลายด้วย..”

Leave a Reply