วัดมหาพฤฒาราม “วุ่นวาย” ไม่รู้จบ!!

วันที่ 25 สิงหาคม 2567  พระราชวชิราภรณ์ อดีตเจ้าอาวาสวัดมหาพฤฒาราม วรวิหาร กรุงเทพมหานคร ในนาม ประธานสภาพระภิกษุสงฆ์และพุทธบริษัทสี่แห่งชาติและนานาชาติ ได้ออกประกาศว่า ให้ณะสงฆ์ สามเณร ภิกษุณี อุบาสก อุบาสิกา หรือคณะกรรมการสภาประชาชนแห่งชาติ คณะกรรมการองค์กรช่วยเหลือเพื่อนร่วมชาติ และบรรดาผู้มีเกียรติ ซึ่งเดินทางเข้ามาร่วมประชุม ณ อาคารสงฆ์เฉลิมพระเกียรติ หรือที่กุฎิที่พักของ พระราชวชิราภรณ์ เจ้าอาวาสวัดมหาพฤฒาราม วรวิหาร พระอารามหลวง รูปที่ 9 และประธานสภาพระภิกษุสงฆ์และพุทธบริษัทสี่แห่งชาติและนานาชาติ ในวันอาทิตย์ที่ 25 สิงหาคม 2567 เป็นต้นไป เป็นผู้ได้รับอนุญาตให้เข้าประชุมและพักปฎิบัติศาสนกิจ ฯ

 

สำหรับ พระราชวชิราภรณ์ อดีตเจ้าอาวาสวัดมหาพฤฒาราม มีมติมหาเถรสมาคมเมื่อวันที่ 20 มิถุนายน 2566 เห็นชอบตามที่ สมเด็จพระมหารัชมงคลมุนี (ธงชัย ธมฺมธโช) กรรมการ มส. เจ้าคณะใหญ่หนกลาง ได้มีหนังสือแจ้ง มส. ตามหนังสือที่อ้างถึง พระธรรมวชิรเมธี (มีชัย วีรปญฺโญ) เจ้าคณะภาค 1 ได้รับรายงานจาก พระธรรมชิรมุนี วิ. (บุญชิต ญาณสํวโร) เจ้าคณะกรุงเทพมหานคร รายงานว่า พระราชวชิราภรณ์ (สุรเดช รกฺขิตญาโณ)​ อายุ 83 ปี พรรษา 62 วัดมหาพฤฒาราม วรวิหาร แขวงมหาพฤฒาราม เขตบางรัก กรุงเทพมหานคร ปัจจุบันดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดมหาพฤฒาราม วรวิหาร ได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสพระอารามหลวง ตั้งแต่วันที่ 14 พ.ค. 2553 รวมเวลาดำรงตำแหน่ง 13 ปี โดยได้ปฏิบัติหน้าที่เรียบร้อยตลอดมาจนถึงชราทุพพลภาพ สมควรได้รับปลดเปลื้องเพื่อให้พักผ่อน ได้พิจารณาแล้วเห็นว่า ควรให้ พระราชวชิราภรณ์ ได้ปลดเปลื้องภาระ เพื่อให้พักผ่อน หรือรักษาตัว จึงเสนอยกเป็นกิตติมศักดิ์ในตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดมหาพฤฒาราม วรวิหาร แขวงมหาพฤฒาราม เขตบางรัก กรุงเทพมหานคร ตามข้อ 39 แห่งกฎมหาเถรสมาคม ฉบับที่ 24 (พ.ศ. 2541) ว่าด้วยการแต่งตั้งถอดถอนพระสังฆาธิการ ออกตามความใน พ.ร.บ.คณะสงฆ์ พ.ศ. 2505 แก้ไขเพิ่มเติมโดย พ.ร.บ.คณะสงฆ์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2535

ปัจจุบัน   พระธรรมสุธี (นรินทร์ นรินฺโท) เจ้าอาวาสวัดหัวลำโพง ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 1เป็นผู้รักษาการเจ้าอาวาสวัดมหาพฤฒาราม

Leave a Reply