‘วิษณุ’ บอกให้รอความชัดเจนจากที่ประชุม มส. วันที่ 11-12 ต.ค.นี้ ปมมติปลดเจ้าคณะฯ 3 จังหวัด

วันที่ 8 ตุลาคม เวลา 15.40 น.  ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มหาเถรสมาคม (มส.) มีมติปลดพระสังฆาธิการ (เจ้าคณะจังหวัด) 3 จังหวัด ประกอบด้วย เจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ เจ้าคณะจังหวัดฉะเชิงเทรา เจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี โดยประชาชนในพื้นที่มีเคลือบแคลงใจในมติ ดังกล่าว ว่า ไม่เป็นไร เชื่อว่า ในวันจันทร์ ที่ 11 ตุลาคม จะมีความชัดเจน ซึ่ง มส. ก็จะประชุมกัน และจะแถลงเรื่องนี้ให้ประชาชนได้รับทราบ

เมื่อถามว่า มีประชาชนออกมาเรียกร้องให้ทบทวนมติ และตั้งข้อสังเกตว่าการปลดนั้นชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า เดี๋ยวรอคำชี้แจงของทาง สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) คาดว่า อาจจะแถลงในวันที่ 11 หรือ 12 ตุลาคมนี้ ปกติเนื่องจากในวันที่ 11 ตุลาคม จะมีการประชุม มส. ตามปกติอยู่แล้ว

เมื่อถามว่า หมายความว่ามติของ มส. ยังไม่ถึงที่สุดใช่หรือไม่ หรือต้องรอพศ. ที่กำกับดูแล พิจารณาก่อน นายวิษณุ กล่าวว่า รอให้เขาชี้แจงก็แล้วกัน เขาจะบอกเองว่าจะเป็นอย่างไร ถ้าสงสัยก็ไปถามกันตรงนั้น เมื่อถามว่า พศ. ได้มาปรึกษาบ้างหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ได้มาเล่าให้ฟัง ซึ่งตนก็ไม่ได้แนะนำอะไรไป เพราะเรื่องนี้เป็นอำนาจของคณะสงฆ์ ซึ่งหลังจากที่ชี้แจงแล้ว ความเคลือบแคลงใจของประชาชนจะจบหรือไม่นั้น ตนไม่ทราบ

ที่มา : มติชนออนไลน์

Leave a Reply