สะพัดทั่วเมืองคอน! จ้างมือปืนบุกยิงเจ้าคณะจังหวัด ที่ถูกมส.ปลด ตร.ส่งกำลังอารักขา

วันเสาร์ที่ 9 ตุลาคม 2564 เพจ Uthit Siriwan ของศ.ดร.อุทิส ศิริวรรณ นักวิชาการอิสระด้านพระพุทธศาสนาได้โพสต์ภาพและข้อความว่า กรณีแต่งตั้งเจ้าคณะจังหวัดนครศรีธรรมราช เมื่อคืนกลางดึก เกิดข่าวลือสะพัดทั่วนครศรีธรรมราชว่า ฝ่ายตรงข้ามที่ศรัทธาคิดเห็นแตกต่างลงขันกันจ้างมือปืนบุกยิงท่านเจ้าคุณเจือ พระราชปริยัติเวที ที่ศิษยานุศิษย์ออกมาเคลื่อนไหวขอความเป็นธรรม อยู่ระหว่างถวายฎีกาและดำเนินการตามกฎหมาย ตำรวจต้องส่งกำลังอารักขา เพราะนครศรีธรรมราช เป็นเมืองคนดุ

ดังที่บอก ใช้เมตตานำ อภัยกำกับ แล้วอโหสิกรรมต่อกัน ให้เกียรติยกย่องคุณงามความดี พระราชาคณะ ที่ดำรงตำแหน่งเจ้าคณะจังหวัด ตามความจริง คือจะถอดถอน ก็ควรยกเป็นกิตติมศักดิ์ ก็ไม่มีใครทวงถามตรวจสอบการออกมติของมหาเถรสมาคม ฝ่ายชงเรื่อง อนุมัติ รับทราบมติ ทำถูกต้อง ชอบธรรม ก็ไม่บานปลายแบบที่เห็น
ว่าที่จริง หลวงพี่เจ้าคุณเจือ เป็นพระปกครองง่าย เชื่อฟังน้อมปฏิบัติตามท่านเจ้าคุณพระธรรมวิมลโมลี เจ้าคณะภาค 16 สั่ง ทุกประการ แต่ต้องปราศจากอคติ และชอบธรรม

พระเถระในมหาเถรสมาคมบางรูปเป็นห่วง ต่างก็ระบุว่าต่อไปจะต้องเกิดปัญหาแน่นอน แล้วก็เกิดปัญหาจริงๆ อย่างที่คณะสงฆ์กาฬสินธุ์ คณะสงฆ์แปดริ้ว และคณะสงฆ์ปทุมธานีออกมาเคลื่อนไหว จนกลายเป็นเหตุบานปลาย สร้างความมัวหมองให้กับคณะสงฆ์

รวมไปถึงกรณีนี้ ที่มหาเถรสมาคมมีมติแต่งตั้งเจ้าคณะ จ.นครศรีธรรมราช ซ้อนตำแหน่งกัน สร้างความสับสนให้กับคณะสงฆ์และชาวพุทธเป็นอย่างยิ่ง ด้วยเจ้าคณะจังหวัดรูปเดิมก็ยังอยู่ในตำแหน่ง ส่วนเจ้าคณะจังหวัดรูปใหม่ที่ได้รับตำแหน่งก็วางตัวไม่ถูก

ดังนั้นจึงมีการเคลื่อนไหวของคณะสงฆ์แต่ละจังหวัด ยื่นเรื่องใช้สิทธิตามกฎหมายทำหนังสือฎีกาทูลเกล้าฯ ถวาย

ทว่าเมื่อเรื่องราวยังไม่ยุติ นครศรีธรรมราช ไม่เหมือนปทุมธานี กาฬสินธุ์ หรือแปดริ้ว ก็มาเกิดเหตุการณ์ทำนองนี้ขึ้น จนทางการต้องส่งตำรวจอารักขาคุ้มครองตอนออกบิณฑบาต ป้องกันถูกมือปืนลอบยิง เพราะท่านเจ้าคุณเจือ มีปกติถือบิณฑบาตเป็นวัตร ยึดหลักปฏิปทาพระแท้ ถ้าใครสัมผัสตัวตนแท้จริง ท่านเป็นพระกินง่าย อยู่เรียบง่าย สมถะ ไม่ติดหรู ไม่ฟุ้งเฟ้อ วางตนเป็นตัวอย่างที่ดี

คำถามคือถ้ามติ 30 กันยายน 2564 ชอบธรรม คงไม่เกิดเรื่องราวเยี่ยงนี้ขึ้น ถ้ากลั่นกรอง นำเสนอการแต่งตั้งการถอดถอนตามขั้นตอนกฎหมาย ไม่ฟังความข้างเดียว ไม่ลำเอียง คณะสงฆ์นครศรีธรรมราช คงไม่ปั่นป่วนวุ่นวายระส่ำระสาย เช่นนี้

  กรณี “เจ้าคุณเจือ” เคยมีปัญหาเรื่องวัดแห่งหนึ่งในจังหวัดนครศรีธรรมราช ที่ถูกผู้มีอิทธิพล บุกรุกที่ดินวัดและมีการฟ้องร้องกัน

  อ่านรายละเอียด   https://thebuddh.com/?p=51860   อุกอาจ !! จจ.นครศรีฯ ร้องสื่อกลุ่มอิทธิพลบุกยึดวัด ทุบทำลายกำแพง-ขู่พระห้ามจุ้น

Leave a Reply