กมธ.กฎหมายสภาฯลงพื้นที่วัดเขียนเขต จ่อนิมนต์แจง 14 ต ค.นี้ปมมส.ปลด 3 เจ้าคณะจังหวัด

เมื่อเวลา 09.30 น วันเสาร์ที่ 9 ตุลาคม 2564 ที่วัดเขียนเขต จังหวัดปทุมธานี นายสิระ เจนจาคะ ส.ส. กรุงเทพมหานคร พรรคพลังประชารัฐ นายชัยยันต์ ผลสุวรรณ์ ส.ส. ปทุมธานี พรรคเพื่อไทย ในฐานะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรม สิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร ร่วมกับนายอนาวิล รัตนสถาพร ส.ส.ปทุมธานี พรรคภูมิใจไทย ลงพื้นที่ วัดเขียนเขต พระอารามหลวง จังหวัดปทุมธานี

นายสิระ ระบุว่า การลงพื้นที่เพื่อสอบถามและขอข้อมูลกรณีที่ มหาเถรสมาคมมีคำสั่งปลด พระธรรมรัตนาภรณ์ เจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี และเจ้าคณะจังหวัดอื่นๆรวม 3 รูป ซึ่งนำมาสู่ความกังวลของพุทธศาสนิกชนและศิษยานุศิษย์โดยเฉพาะข้อเท็จจริงในการสั่งปลดที่ยังไม่มีความกระจ่าง โดยจะดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริง และนำเข้าสู่การพิจารณาของกรรมาธิการการกฎหมายฯต่อไป

พร้อมกันนี้ยังถือโอกาสพบปะชาวจังหวัดปทุมธานี สอบถามถึงข้อเท็จจริงและสาเหตุที่คาดว่าอาจถูกปลดออกจากเจ้าคณะจังหวัด ซึ่งหากพบว่าการดำเนินการของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่ชอบด้วยกฎหมายอาจถูกดำเนินการ ด้วยมาตรา 157 ได้เช่นกัน

ด้านนายชัยยันต์ มองว่าหากการตรวจสอบพบว่าไม่ถูกต้อง การชี้แจงจากมหาเถรสมาคมในวันที่ 11 หรือ 12 ตุลาคม 2564 ไม่มีความชัดเจน อาจพิจารณาร่วมกันเข้าชื่อ เพื่อถวายฎีกาขอความเป็นธรรมต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ขณะเดียวกันจะขอมติ จากที่ประชุมกรรมาธิการการกฎหมายฯ เพื่อเรียกบุคคลที่เกี่ยวข้องมาสอบถามและขอข้อมูลตรวจสอบข้อเท็จจริงส่งเรื่องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการต่อไป

Leave a Reply