พระหนุ่มเณรน้อยดารานักร้องแห่ให้กำลังใจ”พระมหาสมปอง”หลั่งน้ำตาหวั่นถูกจับสึกกระทบความรู้สึกแม่ป่วยติดเตียง

วันจันทร์ที่ 11 ตุลาคม 2564 จากกรณีสอง พส. พระมหาสมปอง ตาลปุตโต และ พระมหาไพรวัลย์ วรวัณโณ ที่ไลฟ์สอนธรรมะ ร่วมกับพระมหานภันต์ สนฺติภทฺโท โดยช่วงหนึ่งของการไลฟ์ พระมหาสมปองกล่าวถึงกรณีถูกจ้องจับผิด และถูกขู่ว่าทางผู้มีอำนาจจ้องจะจับสึก ทั้งที่ตนก็ได้พยายามทำทุกอย่างเพื่อให้ทุกคนมีความสุข ซึ่งทำให้โลกออนไลน์ต่างออกมาให้กำลังใจ พร้อมขอปกป้องพระมหาสมปองกันเป็นจำนวนมาก โดยมีการติดแฮชแท็ก #Saveพระมหาสมปอง จนขึ้นเทรนด์ทวิตเตอร์

ล่าสุด ป๋าเต็ด-ยุทธนา บุญอ้อม หัวเรือใหญ่แห่งวงการเพลงได้ออกมาโพสต์ภาพคู่กับพระมหาสมปอง พร้อมส่งกำลังใจผ่านทางเฟซบุ๊กส่วนตัว โดยระบุข้อความว่า “ในฐานะคนทำอาชีพนักสื่อสาร เข้าใจและขอสนับสนุนความเป็นพระนักสื่อสารของท่านครับ #saveพระมหาสมปอง”

นอกจากนี้ นุ้ย เชิญยิ้ม ดาราตลกชื่อดังอย่างได้ออกมาโพสต์ภาพส่งกำลังใจให้กับ พระมหาสมปอง เละ พระมหาไพรวัลย์ ผ่านทางเฟซบุ๊กพร้อมระบุข้อความว่า “ไม่มีใครยอมรับสิ่งใหม่อย่างง่ายดายหรอก แต่เจ้าจะได้เห็นความเปลี่ยนแปลงขอเป็นอีกหนึ่งกำลังใจ ให้พระมหาสมปองตาลปุตฺโต”

ด้านนักร้องหนุ่ม สงกรานต์ รังสรรค์ ก็ได้ออกมาให้กำลังใจเช่นกัน โดยเจ้าตัวได้โพสต์ภาพคู่ พระมหาสมปอง พร้อมข้อความว่า “สู้ๆครับ พระอาจารย์ #พระมหาสมปอง”

ขณะที่เพจ”องค์ม่อน ธรรมะอารมณ์ดี” ได้โพสต์ข้อความว่า จากใจของน้อง ส่งกำลังใจถึงพี่ อยากใช้พื้นที่ตรงนี้ พูดถึงพี่ปองของน้องๆ เมื่อปี 2543-2548 คือช่วงเวลาที่
บูมที่สุดและฮอตที่สุดของ “ค่ายธรรมะ” ฝ่ายบริการฝึกอบรม ส่วนธรรมนิเทศ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย หรือ มหาวิทยาลัยสงฆ์ของฝ่ายมหานิกาย
ได้ฝึกอบรมวิทยายุทธ์ ให้กับ “พระธรรมวิทยากร” สามารถส่งพระออกไปจัดค่ายธรรมะบรรยาย ตามโรงเรียนทั่วประเทศ ได้ครั้งละ เป็น 100 รูป

คือ ตอนนั้นฝ่ายบริการฝึกอบรม ที่พวกเราอยู่กัน เข้มแข็งจริงๆ เราตั้งกันเล่นๆว่า 8 อรหันต์ คือ มีพระที่โดดเด่น อยู่ประมาณ 8 รูป ที่เป็นสุดยอดของ การบรรยายธรรม
โดยพี่ปอง ถูกยกให้เป็น ผู้เชี่ยวชาญ ด้าน “ธรรมนันทนาการ” แกมี “อัจฉริยะ” ด้านนี้มาก คือ พูดให้คนหัวเราะ อารมณ์ดี อมยิ้ม ด้วยมุขต่างๆ ที่พลิ้ว และ เป็นธรรมชาติ คือ พระทุกรูป ยอมรับว่า พี่ปอง คือ มือ 1 ของ “ธรรมนันทนาการ” ถ้าบรรยากาศกำลังเครียด พี่ปองเดินเข้าไป มีฮาแน่นอน

และน้องๆทุกรูป ของฝ่ายบริการฝึกอบรม จะได้รับการฝึก การแนะนำ จากพี่ปอง ด้วยกันทุกคน และหลายรูป ก็มีพี่ปองเป็นแรงบันดาลใจ ในการสร้างเสียงหัวเราะให้กับผู้คน ที่เล่ามานี้ คือ เหตุการณ์ 20 กว่าปีก่อน

มาวันนี้ แม้ต่างรูปจะแยกย้ายกันเติบโต ในเส้นทางของตนเอง บางรูปลาสิกขา บางรูปยังอยู่ในสมณะเพศ ทำงานเหมือนเดิม สร้างเสียงหัวเราะ รอยยิ้ม ความสุข
กับผู้คนเหมือนเดิม อย่างเช่นพี่ปอง

จึงขอเป็นกำลังใจส่งไปถึงพี่ปอง ในฐานะน้อง ในฐานะพระธรรมดารูปหนึ่ง ที่เคยร่วมทำงาน เคยฝึกงาน เคยได้คำแนะนำ จากพี่ จนสามารถพัฒนาตน พัฒนาการพูด
สร้างเสียงหัวเราะ รอยยิ้ม ให้กับคนฟังธรรมะ ให้เขาไม่รู้สึกเบื่อหน่าย การฟังธรรมเชื่อว่า พี่จะผ่านเหตุการณ์เรื่องราวนี้ไปได้แน่นอน

จาก บัณฑิต ฝ่ายบริการฝึกอบรม ส่วนธรรมนิเทศ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (2543-2548) ปล. หารูปทั้งวันเจอรูปนี้รูปเดียว รูปนี้ไปบรรยายเซนทรัลอุดร งานเดียวกัน เมื่อหลายปีก่อน จำไม่ได้ นานมากแล้ว

ขณะที่เฟซบุ๊ก”ชูชาติ ครุฑใจกล้า” ได้โพสต์กลอนว่า

โอ้หลวงพี่ สมปอง อย่าร้องไห้
เพราะน้ำตา หรือจะแก้ ปัญหาใจ
แม้อะไร อะไร ไม่สมปอง

กลั้นสะอื้น ฝืนยิ้ม ให้พริ้มพักตร์
จงแน่นหนัก หักว้าวุ่น ที่ขุ่นข้อง
จะเสียชื่อ ลือสะพัด วัดสร้อยทอง
พระนักเทศน์ ยังต้อง นองน้ำตา

เหมือนตลก หลังม่าน คนขานไข
ต้องแอบยืน ร้องไห้ ตามประสา
แต่ยืนอยู่ หน้าเวที มีแต่ฮา
ทำหน้าที่ สร้างศรัทธา ประชาชน

อย่าถอยท้อ ทรนง เช่นหงส์แดง
เมื่อลงแข่ง ทุกครั้ง ต้องหวังผล
แม้เหนื่อยล้า ก็ไม่หมด ความอดทน
ให้ผู้คน ตื่นเต้น เป็นกองเชียร์

แต่ท่านนั่ง เฉยเฉย ให้เขาหยัน
รับกัณฑ์เทศน์ ทุกวัน ไม่มีเสีย
อาจไม่ค่อย พักผ่อน จึงอ่อนเพลีย
แอบซัดเบียร์ สักกระป๋อง จะเป็นไร

จะเป็นบาป หรือบุญ ไม่ขุ่นข้อง
วอนหลวงพี่ สมปอง อย่าร้องไห้
ห่วง”สภาพ” ไม่”เสถียร” จะเปลี่ยนไป
ขอปลอบใจ รับขวัญ นะขวัญเอย

Leave a Reply