“ผอ.พุทธยโสธร”และ เจ้าหน้าที่รัฐที่เกี่ยวข้อง มีหนาว กมธ.ศาสนาจ่อเรียกแจง “ละเลยหน้าที่” หรือ “มีส่วนรู้เห็น” กับหมอปลาหรือไม่??

 วันที่ 13 พ.ค. 65   จากกรณีที่ นายจีระพันธ์ เพชรขาว หรือ  “หมอปลา” นำคณะมวลชนลงพื้นที่ตรวจสอบ “หลวงปู่แสง ญาณวโร” ที่มีอายุ 98 ปีว่า มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม ตอนหลังถูกวิพากษ์วิจารณ์และกดดันจากสังคมชาวพุทธอย่างกว้างขวางจนต้องออกมาขอโทษ

วันนี้ นายเพชรวรรต วัฒนพงศ์ศิริกุล รองประธานคณะกรรมาธิการ การศาสนา ศิลปะและวัฒนธรรม สภาผู้แทนราษฎร ได้เปิดเผย คณะกรรมาธิการศาสนาคงไม่มีอำนาจไปตรวจสอบอะไรหมอปลา แต่วันนั้นมีผู้อำนวยการสำนักงานพุทธศาสนาจังหวัดยโสธร ลงไปพร้อมกับคณะคนกลุ่มนี้ด้วย อันนี้คือปัญหา คุณเป็นตัวแทนของสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เป็นตัวแทนของรัฐ เป็นตัวแทนของพุทธศาสนิกชนที่เขาจ้างมาให้ดูแลพระสงฆ์ มีหน้าที่ปกป้องคุ้มครองพระสงฆ์และพุทธศาสนา แต่วันนั้นรู้ทั้งรู้ว่าคนกลุ่มนี้ไปหาหลวงปู่ ทำไมจึงไม่คัดค้านหรือห้าม  แม้ห้ามไม่ได้ แต่ปล่อยให้คนกลุ่มนี้ใช้วาจาและพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม หยาบคายกับพระเถระผู้ใหญ่ ต่อหน้า มันต้องมีคำตอบว่าปล่อยให้เกิดขึ้นได้อย่างไร มีอะไรกับหมอปลาหรือไม่ มีส่วนรู้เห็นเป็นใจกับเขาด้วยหรือไม่ จึงปล่อยให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ เร็ว ๆนี้คณะกรรมาธิการจะเชิญมาทั้งผู้อำนวยสำนักงานพุทธศาสนาแห่งชาติ รวมทั้งทั้งหน่วยงานรัฐอื่น ๆ เช่น นายอำเภอ ตำรวจ ที่เข้าเกี่ยวข้องวันนั้นตามอำนาจของคณะกรรมาธิการด้วย เราต้องตรวจสอบเรื่องที่เกิดขึ้น พร้อมทั้งวางมาตรการมิให้เหตุการณ์เยี่ยงนี้เกิดขึ้นอีก

      “เราเป็นเมืองพุทธ แต่กลับปล่อยให้เกิดเรื่องแบบนี้กับพระเถระผู้ใหญ่ แต่ผมยังตั้งข้อสังเกตว่า ภรรยาหมอปลา นักข่าวที่ลงไป เป็นคนพุทธหรือไม่ หากเป็นคนพุทธทำไมกล้าใช้วาจาและกิริยาแบบนั้นกับพระผู้ใหญ่ เดียวคงต้องตรวจสอบกีนให้รายเอียด..”

Leave a Reply