“ชัชชาติ” แจงปมแต่งกายร่วมงานทูตซาอุ ยันไม่ได้เป็นภัยต่อชาวพุทธ หากทำให้เข้าใจผิดพร้อมขอโทษ

เมื่อวันอังคารที่ 6 กันยายน 2565 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงกรณีที่เมื่อวันที่ 5 กันยายน 2565 ภาคีเครือข่ายองค์กรพลังชาวพุทธยื่นหนังสือถึงนายชัชชาติ เรื่อง ผู้ว่าฯ ชัชชาติ แต่งตัวเป็นมุสลิมคือภัยใหญ่หลวงของชาวพุทธ ณ ศาลาว่าการกทม. เสาชิงช้าว่า จริงๆ แล้วเหตุการณ์นั้นไม่เกี่ยวกับเรื่องศาสนา เราไปในฐานะแขกรับเชิญของสถานทูตซาอุดีอาระเบีย ซึ่งจากการสอบถามเป็นเครื่องแต่งกายที่สามารถให้ใครใส่ก็ได้ ตัวเราเป็นชาวพุทธเต็มที่ แล้วแต่คนคิด

ส่วนตัวคิดว่ามันไม่ใช่ประเด็นทุกวันนี้ก็มีการส่งเสริมกิจกรรมทางศาสนาในโรงเรียน คิดว่าพระพุทธศาสนาเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องอยู่ในส่วนของโรงเรียน ซึ่งแต่ละมิติเราก็สนับสนุนตามความสมควรอยู่แล้ว ซึ่งหากทำให้เครือข่ายองค์กรพลังชาวพุทธเข้าใจผิดก็ต้องขอโทษด้วย เราไม่ได้ตั้งใจทำให้เป็นประเด็นในเรื่องทางศาสนา แต่มันเป็นเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ

ทั้งนี้พระสุธีรัตนบัณฑิต,รศ.ดร. เจ้าอาวาสวัดสุทธิวรราม ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยพุทธศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ได้โพสต์ภาพและข้อความว่า ท่านผู้ว่าชัชชาติกับศาสนา ที่เฟซบุ๊กส่วนตัว “Suthito Aphakaro” https://www.banmuang.co.th/news/politic/295046

Leave a Reply