“เศรษฐา” เล็งนำเสนอ”โคก หนอง นาโมเดล” ต่อที่ประชุมยูเอ็นสหรัฐอเมริกาวันอังคารนี้

เมื่อวันที่ 16 กันยายน 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามที่เมื่อวันที่ 15 ก.ย. 2566 ที่ด่านศุลกากรแม่สาย ต.แม่สาย อ.แม่สาย จ.เชียงราย นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เยี่ยมชมบูธนิทรรศการรณรงค์เนื่องในวันดินโลก (World Soil Day 2022) โดยมีนายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย พระอาจารย์วิบูลย์ ธมฺมเตโช เจ้าอาวาสวัดพุทธอุทยานดอยอินทรีย์ นายธนกร โชคชัดชาญพัฒนา ประธานเครือข่ายโคก หนอง นา พัฒนาชุมชนจังหวัดเชียงราย ร่วมนำเสนอ


นายธนกร โชคชัดชาญพัฒนา นำเสนอข้อมูลต่อนายกรัฐมนตรี โดยสรุปว่า “โคก หนอง นา” เป็นการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ในพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ซึ่งได้รับการสืบสาน รักษา และต่อยอด โดยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งพระองค์พระราชทานพระราชดำริว่า โคก หนอง นา คือ “อารยเกษตร” อันเป็นจุดเริ่มต้นของการลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ ขยายโอกาสให้กับประชาชน เรียกได้ว่าเป็น “แหล่งอาหารของครัวเรือน และเป็น Supermarket กลางชุมชน อีกทั้งเป็นแหล่งสร้างอาหารที่ปลอดภัยให้แผ่นดิน สร้างสุขภาพที่ดีให้กับคนในครอบครัวและหมู่บ้าน เป็นความอยู่รอดปลอดภัยของคนในสังคม โดยเฉพาะอย่างยิ่งโคก หนอง นา ของจังหวัดเชียงราย มุ่งเน้นหลักการ 3 ไม่ คือ ไม่เผา ไม่ฆ่า ไม่ใช้ยาเคมี และ 1 ห้าม คือ ไม่ผิดสัจจะที่ภาคีเครือข่ายโคก หนอง นา ทุกคนได้ปฏิญาณไว้ต่อหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และพระบรมฉายาลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยโคก หนอง นา เป็นส่วนหนึ่งของการเสริมสร้างความอุดมสมบูรณ์ให้กับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นการสร้างแหล่งอาหารที่มีคุณประโยชน์อย่างยิ่งต่อประชาชนคนทั้งโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเสริมสร้างความอุดมสมบูรณ์ในทรัพยากรดิน จึงนำมาสู่การขับเคลื่อนกิจกรรมเนื่องในวันดินโลก (World Soil Day 2022) ตามแนวคิด “อาหารก่อกำเนิดเกิดจากดิน” ซึ่งได้กำหนดให้ทุกวันที่ 5 ธันวาคม เป็นวันดินโลก ที่ทุกภาคส่วนจะได้ร่วมกันตระหนักถึงความสำคัญและคุณค่าของดินที่เป็นแหล่งกำเนิดของสิ่งมีชีวิต และเป็นพื้นที่ของการมีอาหารที่ปลอดภัย อันสอดคล้องเชื่อมโยงกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของสหประชาชาติ (Sustainable Development Goals : SDGs)

โอกาสนี้ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวชื่นชมและให้กำลังใจทีมโคก หนอง นา พัฒนาชุมชนจังหวัดเชียงราย ซึ่งเป็นภาคีเครือข่ายของกระทรวงมหาดไทย โดยกล่าวว่า “ขอให้มีการขับเคลื่อนกิจกรรมวันดินโลก (World Soil Day) อย่างต่อเนื่อง เพราะโครงการนี้เป็นการน้อมนำพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร นั่นคือหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ที่ถือเป็นทฤษฎีที่สำคัญของโลก พร้อมทั้งฝากให้ช่วยกันต่อยอดขับเคลื่อนการเสริมสร้างความมั่นคงทางอาหารอย่างต่อเนื่อง ดำเนินการเต็มพื้นที่ เพราะเป็นโครงการที่สามารถต่อยอดเรื่องการลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ให้กับพี่น้องประชาชนอย่างยั่งยืน”นั้น

ต่อมาได้มีการอัพคลิปผ่านทางติ๊กต๊อก “srettha.thavisin” ซึ่งมีข้อความสรุปว่า “อาจจะนำเสนอเรื่องนี้ต่อที่ประชุมสมัชชาสหประชาชาติ วันอังคารที่ 19 ก.ย.นี้” ทั้งนี้เนื่องจากวันที่ 18 -22 ก.ย. นายกฯพร้อมด้วย นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรมว.ต่างประเทศ จะเดินทางเข้าร่วมประชุมสมัชชาสหประชาชาติ ที่กรุงนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา

Leave a Reply