เผาบ้านนายกฯ ศรีลังกา

วันที่ 10 ก.ค. 65 สำนักข่าวบีบีซีรายงานเมื่อเวลาประมาณ 23.00 น. ของวันที่ 9 ก.ค. กลุ่มผู้ประท้วงได้บุกเข้าเผาบ้านพักของนายกรัฐมนตรี รานิล วิกรมสิงเห ในกรุงโคลัมโบ

ก่อนหน้านี้ของวัน กลุ่มผู้ประท้วงหลายพันคนบุกไปยังบ้านพักประธานาธิบดี โกตาบายา ราชปักษา ในกรุงโคลัมโบ เรียกร้องให้เขาลาออกจากตำแหน่ง เพื่อรับผิดชอบต่อการบริหารจัดการประเทศที่ผิดพลาดจนทำให้ศรีลังกาเผชิญวิกฤตเศรษฐกิจครั้งเลวร้ายที่สุดในรอบ 7 ทศวรรษ

สำนักนายกรัฐมนตรีของศรีลังกาแถลงว่า นายรานิล วิกรมสิงเห นายกรัฐมนตรี ประกาศลาออก ส่วนประธานสภาผู้แทนราษฎรแถลงว่า ประธานาธิบดี โกตาบายา ราชปักษา จะลาออกในวันที่ 13 ก.ค.

การประกาศลาออกมีขึ้นหลัง ทำเนียบประธานาธิบดีถูกผู้ชุมนุมที่โกรธแค้นเข้าไปยึดครอง และบ้านพักส่วนตัวของนายกฯ ถูกผู้ชุมนุมจุดไปเผา

ก่อนหน้านี้ กลุ่มผู้ประท้วงหลายพันคนบุกไปยังบ้านพักประธานาธิบดี โกตาบายา ราชปักษา ในกรุงโคลัมโบ เรียกร้องให้เขาลาออกจากตำแหน่ง เพื่อรับผิดชอบต่อการบริหารจัดการประเทศที่ผิดพลาดจนทำให้ศรีลังกาเผชิญวิกฤตเศรษฐกิจครั้งเลวร้ายที่สุดในรอบ 7 ทศวรรษ ก่อนที่สถานการณ์จะลุกลามและมีการจุดไฟเผาบ้านนายกรัฐมนตรี

ผู้สื่อข่าวบีบีซีรายงานเมื่อเวลาประมาณ 23.00 น. ของ 9 ก.ค. ว่ากลุ่มผู้ประท้วงได้บุกเข้าเผาบ้านพักของนายกรัฐมนตรี รานิล วิกรมสิงเห ในกรุงโคลัมโบ
ประธานรัฐสภา ยาภา อภิวัฒินา แถลงว่าได้รับแจ้งจากประธานาธิบดีว่าตัวเขาจะลาออกจากตำแหน่งในวันที่ 13 ก.ค. นี้

จากข้อมูลวิกิพีเดีย ระบุว่า ประเทศศรีลังกามีพุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาติและศาสนาที่มีผู้นับถือมากที่สุดในประเทศศรีลังกา โดยมีผู้นับถือร้อยละ 70.2 ของประชากรใน ค.ศ. 2012 ซึ่งในปี 2020 คาดว่ามีอยู่ประมาณ 22,156,000 คน

ผู้นับถือศาสนาพุทธในศรีลังกาส่วนใหญ่มักพบในประชากรชาวสิงหลกับชนกลุ่มน้อยบางส่วน ชาวพุทธในศรีลังกามีความคล้ายกับชาวพุทธในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยเฉพาะชาวพุทธในประเทศพม่าและไทยเนื่องจากการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรม ศรีลังกาเป็นหนึ่งในห้าประเทศที่ศาสนาพุทธนิกายเถรวาทเป็นศาสนาของชนส่วนใหญ่

ประเทศศรีลังกาเป็นหนึ่งในประเทศที่นับถือศาสนาพุทธนานที่สุด ใน ค.ศ. 2007 มีวัดอยู่ในประเทศนี้ประมาณ 60,000 แห่ง ซึ่งมีพระสงฆ์ประมาณ 300,000 รูป

 

cr.ภาพและข่าว BBC

 

 

Leave a Reply