“ราชบัณฑิต” เตือนสติชาวพุทธ “พระพุทธศาสนาอยู่ได้ ทุกสถาบันอยู่รอด”

วันที่ 18 ตุลาคม 2567  หลังจากเกิดกระแสโจมตี ศาสตราจารย์พิเศษ ดร. บรรจบ บรรณรุจิ ป.ธ.9 ราชบัณฑิต เกี่ยวกับ “จุดยืน” ในการปกป้องพระพุทธศาสนาและการขับเคลื่อนโครงการธรรมนาวาวังทั้งเรื่องไม่มีสัจจะ เสียสัตย์ หรือแม้กระทั้งการเป็นธรรมะบริกร โดยเข้าไปเป็นที่ปรึกษาให้กับโครงการธรรมนาวาวัง
ล่าสุดวันนี้ “ดร.บรรจบ บรรณรุจิ” ได้โพสต์ข้อความว่า  รับทราบทุกคำด่า – กล่าวหา-ใส่ร้าย ของบางท่านและของพระบางรูป
แต่ไตร่ตรองแล้ว..หากมีส่วนให้ ‘ธรรมนาวา ’ ลอยลำต่อไป
พระพุทธศานาในภาพรวมจะมั่นคงขึ้น สังคมธรรมะจะเกิดประเทศชาติจะไปรอด
สมกับที่เคยพูดไว้ว่า ‘พระะพุทธศาสนาอยู่ได้ ทุกสถาบันอยู่รอด’
‘Under the security of Buddhism, all the institutions are safe’
ผิดถูกอย่างไร ถ้าไม่ถึงที่สุด ในฐานะคนพุทธด้วยกัน คุยกันได้ ก็ยังแก้ไขกันทัน

เว็บไซต์ข่าว “Thebuddh” ได้สนทนากับดร.บรรจบ บรรณรุจิ ซึ่งเปิดเผยว่า หลังจากมีคณะบุคคลได้พาเข้าไปร่วมพูดคุยกับพระอาจารย์ต้น หรือ พระทวีวัฒน์ จารุวณฺโณ แล้ว ทราบว่าพระอาจารย์ต้นได้ไปพบมหาเถรสมาคมเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งพระอาจารย์ต้นยินดีปฎิบัติตาม ๆที่มหาเถรสมาคมแนะนำ พร้อมปรับปรุงหนังสือธรรมนาวาให้ถูกต้องต่อไป โดยส่วนตัวเมื่อได้สนทนากับพระอาจารย์ต้นแล้ว ทำให้รู้ว่าท่านมีความตั้งใจที่จะเผยแผ่พระพุทธศาสนาโดยเฉพาะให้เข้าถึงเยาวชนคนรุ่นใหม่ และท่านก็ยินดีปฎิบัติตามข้อเสนอแนะของมหาเถรสมาคม พระเถระผู้ใหญ่ รวมทั้งนักวิชาการด้วย

“ชาวพุทธเราต้องรู้รักสามัคคีกันเอาไว้ ต้องยึดเป้าหมายร่วมกัน คือ การสร้างความมั่นคงให้กับพระพุทธศาสนา เราจะไปผลักพระภิกษุรูปใดรูปหนึ่งออกจากสถาบันสงฆ์ไม่ได้ ในฐานะชาวพุทธเราต้องร่วมมือร่วมใจช่วยกัน อันไหนไม่ถูกต้องก็ต้องพูดคุยหาทางออกร่วมกัน เหมือนพี่สอนน้อง พ่อสอนลูก การใส่ร้าย ว่าร้ายซึ่งกันและกันไ่ม่ส่งผลดีอะไรต่อพระพุทธศาสนา พระพุทธศาสนาและสถาบันสงฆ์เป็นสถาบันหลักอันหนึ่งของชาติไทย การด้อยค่าพระภิกษุสงฆ์มันกระทบต่อพระพุทธศาสนาในภาพรวม  ซึ่งสมเด็จเกี่ยว วัดสระเกศ ฯ ท่านมักพูดอยู่เสมอ ๆ เกี่ยวกับความมั่นคงของพระพุทธศาสนา ว่า พระพุทธศาสนาอยู่ได้ ทุกสถาบันอยู่รอด..”

Leave a Reply